Huổi Một - nơi bình yên trở lại

Thứ Hai, 17/03/2014, 14:48
Cách đây 5 năm, xã Huổi Một được biết đến là điểm nóng về hoạt động tội phạm ma tuý của huyện Sông Mã (Sơn La). Tuy nhiên, nhờ phát động và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trọng tâm là xây dựng mô hình và tiêu chuẩn “4 không”, Huổi Một đã khống chế và từng bước loại bỏ ma tuý khỏi địa bàn…

Trưởng Công an xã Hoàng Văn Yên là người sinh ra và lớn lên ở Huổi Một nên anh hiểu tường tận về vùng đất này. Trò chuyện với chúng tôi, anh trải lòng: Huyện Sông Mã giáp ranh với biên giới nước bạn Lào - một góc của khu vực Tam Giác Vàng nên vô hình trung Huổi Một trở thành một trong những địa bàn “đắc địa” để các đối tượng trung chuyển ma túy. Những năm gần đây, khi lực lượng chức năng tập trung đánh mạnh, nhiều đường dây ma tuý bị bóc gỡ hàng loạt, để đáp ứng nhu cầu cho số đối tượng nghiện hút, tình trạng tái trồng cây thuốc phiện ở Huổi Một diễn ra khá phức tạp, nhất là ở địa bàn 2 bản xa trung tâm Long Ke và Túp Phạ. Lúc cao điểm, toàn xã Huổi Một có đến 131 người nghiện ma tuý, 24 điểm phức tạp về ma tuý… Theo thống kê của Công an huyện Sông Mã, trước năm 2009, trung bình một năm các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ không dưới 30 vụ ma tuý có liên quan đến địa bàn hoặc đối tượng ở xã Huổi Một.

Trước tình hình đó, năm 2010, Công an huyện Sông Mã đã tham mưu cho cấp uỷ chính quyền nhiều giải pháp nhằm bình ổn tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Huổi Một. Huyện uỷ ban hành một nghị quyết chuyên đề về công tác đấu tranh phòng chống ma tuý và thành lập ban chỉ đạo về đấu tranh với tội phạm ma tuý ở Huổi Một (Ban chỉ đạo 50). Công an huyện tăng cường cán bộ xuống cơ sở, bám địa bàn, bám dân, cùng chính quyền cơ sở đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở 22 bản của xã Huổi Một. Các bản kiện toàn và thành lập các tổ an ninh nhân dân, nhóm liên gia tự quản, thực hiện công tác tự quản, bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống ma túy ngay tại xã. UBND xã Huổi Một đã thành lập 7 tổ công tác tăng cường xuống 16 bản phức tạp về hoạt động ma tuý. Các tổ công tác này huy động đảng uỷ viên, các ban, ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng bản, Công an viên trực tiếp bám địa bàn. Đảng ủy và UBND xã đã chọn bản Nà Nghiền nơi có 100% đồng bào dân tộc Mông với 43 hộ, 232 nhân khẩu làm điểm trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, từ đó rút kinh nghiệm thực hiện đồng bộ trên địa bàn toàn xã.

Công an huyện Sông Mã và tổ công tác Ban chỉ đạo 50 bám địa bàn, vận động nhân dân ở xã Huổi Một thực hiện phong trào “4 không”.

Với sự vào cuộc tích cực đồng bộ của cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể, đặc biệt là phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động nên sau 6 tháng ra quân với nhiều biện pháp quyết liệt, tình hình an ninh trật tự ở bản Nà Nghiền đã có chuyển biến tích cực. 100% các gia đình ký cam kết không tham gia trồng cây thuốc phiện, vận chuyển, mua bán và tàng trữ ma túy. Công an huyện đã xoá 2 điểm bán lẻ, bắt giữ 7 đối tượng; 12 người nghiện hút được đưa vào các trung tâm cai nghiện tập trung hoặc tự giác cai nghiện. Sau nhiều năm phức tạp, bản Nà Nghiền đã bình yên trở lại. Trò chuyện với chúng tôi, Trưởng bản Nà Nghiền Hờ A Dia cho biết: “Cả bản từng bị ma túy làm xơ xác, nghèo đói, an ninh trật tự phức tạp, nhưng từ khi cán bộ xuống cắm bản, tình hình đã ổn định, bà con yên tâm lao động sản xuất”.

Từ kết quả ở bàn Nà Nghiền, các tổ công tác đã rút kinh nghiệm và tiếp tục triển khai phong trào ở 16 bản trọng điểm còn lại của Huổi Một. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được xây dựng và đẩy mạnh, trọng tâm là xây dựng mô hình và tiêu chuẩn “4 không” về ma túy (không trồng cây thuốc phiện, không sử dụng ma túy, không buôn bán, vận chuyển và tàng trữ ma túy). Các bản đều lập các hòm thư tố giác tội phạm, lực lượng Công an làm tốt công tác quản lý hành chính, nắm chắc hoạt động của các đối tượng nghi vấn. Công tác tuần tra kiểm soát của các tổ an ninh, tổ tự quản được duy trì thường xuyên cũng góp phần phòng ngừa tội phạm. Năm 2011, tệ nạn ma tuý tiếp tục được kiềm chế và giảm hẳn ở 3 bản được coi là phức tạp nhất: Pá Mằn, Pá Công và Nậm Pù A.

Công an huyện Sông Mã và tổ công tác Ban chỉ đạo 50 bám địa bàn, vận động nhân dân ở xã Huổi Một thực hiện phong trào “4 không”.

Từ năm 2012 đến nay, Huổi Một tiếp tục loại bỏ được 22/24 điểm phức tạp về ma tuý. Phong trào tố giác tội phạm được đẩy mạnh, nhân dân đã tố giác phát hiện 65 lượt người sử dụng chất ma túy và 202 lượt đối tượng có nghi vấn buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; vận động phá nhổ trên 2.000m2 cây thuốc phiện. Từ năm 2010, toàn xã có 131 người mắc nghiện ma túy, đến nay đã vận động được 100% số người nghiện đi cai nghiện tại các trung tâm giáo dục lao động và tự cai nghiện tại cộng đồng. Hiện tại xã chỉ còn hơn 10 trường hợp chủ yếu là người nghiện lâu năm, già yếu tại các bản vùng cao.

Từ một “điểm tối”, Huổi Một đã và đang trở thành “điểm sáng” trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của huyện Sông Mã. Năm 2013, có thêm 6/22 bản của Huổi Một được công nhận là bản không có ma tuý, và với những nỗ lực không mệt mỏi của cấp uỷ, chính quyền, lực lượng Công an nơi đây, mục tiêu năm 2014 thêm một nửa số bản được công nhận đạt tiêu chuẩn “4 không” về ma tuý không phải là quá xa vời - ông Ngô Đình Huyển, Bí thư Đảng uỷ xã Huổi Một chia sẻ

Văn Luận - Lưu Hiệp
.
.
.