Huế, Đà Nẵng: Thí sinh đổ xô luyện thi cấp tốc

Thứ Ba, 26/06/2007, 11:16

Tại Trung tâm luyện thi chất lượng cao ĐH Sư phạm Đà Nẵng, lò luyện thi cấp tốc rộng gần 40m2 mà có đến gần 100 học viên ngồi chen chúc nhau mỗi bàn 6 - 7 người trong căn phòng nóng hầm hập. Trên bảng, thầy giáo cứ giảng bài, học viên hì hục ghi chép, mồ hôi chảy dài trên mặt.

Đà Nẵng: Những Trung tâm luyện thi (TTLT) dễ sợ

Đến TTLT TVD cạnh Trường Đại học Bách khoa, chúng tôi không khỏi giật mình vì chỉ riêng lớp luyện thi cấp tốc môn Toán của thầy T.Đ. đã ghi danh, mở được 7 lớp từ những ngày đầu tháng 6 với mỗi lớp trên dưới 100 học viên.

Và lớp luyện thi cấp tốc thứ 8 cùng với dấu "…" rất to như muốn nói với các bạn học viên rằng: nếu đăng ký đông nữa, trung tâm sẽ tiếp tục mở lớp.

Xem trên tờ thông báo của TTLT này phía dưới còn ghi rõ: "Giữ xe ở nhà bên, xe máy: 1.000 đồng/lượt, xe đạp: 500 đồng/lượt". Học phí đã đắt rồi (100.000 đồng/môn), TTLT còn bắt tay với nhà bên tiếp tục khai thác từng đồng tiền lẻ của học viên.

Đến TTLT chất lượng cao Đại học Sư phạm Đà Nẵng nằm trên đường Phạm Như Xương, lò luyện thi cấp tốc rộng gần 40m2 mà có đến gần 100 học viên ngồi chen chúc nhau mỗi bàn 6 - 7 người trong căn phòng nóng hầm hập, mặc dù trời đã xế chiều. Trên bảng, thầy giáo cứ giảng bài, học viên hì hục ghi chép, mồ hôi chảy dài trên mặt.

Ngoài đường, tiếng xe gắn máy cứ liên tục chạy qua chạy lại, hụ còi inh ỏi, nhiều sĩ tử cứ vểnh tai lên, vì chỉ nghe tiếng được, tiếng mất lời giảng của thầy. Thỉnh thoảng, có xe ôtô chạy qua, vài trận bụi quất vào lò làm học viên nhốn nháo hẳn lên.

Trở lại TTLT Alpha cạnh Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, lớp luyện thi rộng như một hội trường lớn này vẫn đông nghịt học viên, không dưới… 400 học viên. Chiều tháng 6 nóng bức, mặc dù các quạt đã chạy hết tốc lực nhưng vẫn có những học viên cầm vở quạt. Trên bục giảng, thầy giáo cầm micro cứ giảng bài, dưới lớp, học viên cắm cúi chép.

Không biết với kiểu học nhồi nhét và TTLT dường như chẳng quan tâm đến chất lượng kiểu này, liệu hi vọng cánh cửa đại học của các sĩ tử có rộng mở? Tìm hiểu ở các TTLT cấp tốc trên địa bàn TP Đà Nẵng, học phí mỗi môn là 100.000 đồng với một tuần ba buổi học (mỗi buổi chừng 2 giờ).

Huế: Luyện thi cấp tốc đỏ phố

Đi trên con đường Lê Lợi, con đường Festival, nơi cuối đường có ga Huế và Đại học Huế, những sĩ tử mới đến Huế không thể không bỏ qua các thông báo mở lớp được dán chằng chịt để tìm hiểu thông tin về các lớp luyện thi cấp tốc và lựa chọn, đăng ký lịch học.

Vô số các TTLT dán quảng cáo đỏ trên con đường tuyệt đẹp này: TTLT đại học cấp tốc (trắc nghiệm) khối A, B, C, D 30/1 Trần Thúc Nhẫn; TTLT đại học cấp tốc 46/1 Chu Văn An; TTLT 9 và 6 Trương Định; TTLT đại học cấp tốc 63 Phan Đình Phùng…

Đến TTLT số 06 và 09 Trương Định - Huế, đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh những học viên cắm cúi, miệt mài nghe thầy giảng giữa cái nắng nóng chang chang đầu giờ chiều tháng 6, khiến chúng tôi không khỏi bùi ngùi thương cảm.

Gặp Ngọc Anh, một học sinh quê ở Quảng Trị, vừa mới thi xong tốt nghiệp THPT, đã về Huế đăng ký luyện thi cấp tốc, sau khi ghi danh tại TTLT này, em cho biết: "Em và mấy bạn nữa thi tốt nghiệp xong là vào Huế, thuê trọ ở trên đường Phan Châu Trinh. Được các anh chị giới thiệu, em đến đây đăng ký học, chứ thực tình em không biết giáo viên dạy cho mình là ai, như thế nào?".

Chúng tôi gọi vào số máy của TTLT 63 Phan Đình Phùng (được in trên một tờ quảng cáo), giả là học sinh hỏi thông tin, lịch học và khai giảng để xem còn chỗ không. Mới hỏi chưa được 3 câu thì chị ở TTLT đã 2 lần nhắc đọc tên để chị ghi danh, khiến chúng tôi không kịp cúp máy.

TTLT "ăn" nhau ở các giảng viên, càng nổi tiếng càng tốt, nhưng bên cạnh đó cũng không ít giáo viên còn chưa nghe nói, nhưng cái kiểu tên của các giáo viên được in trên các tờ quảng cáo dán khắp nơi, được thiên hạ chỉ, xóa, xé… không biết họ nghĩ gì?

Học phí học ở các TTLT ở Huế không đắt như ở Đà Nẵng, ôn luyện thi mỗi môn chỉ 80.000 đồng, nhưng mỗi tuần được tới 4 buổi, mỗi buổi chừng 1h45'

Viết Nam
.
.
.