Hợp tác cùng IBM xây dựng Đà Nẵng thành đô thị thông minh

Thứ Ba, 11/10/2011, 10:40

Sáng ngày 10/10, UBND TP Đà Nẵng và IBM Việt Nam chính thức có tuyên bố chung về việc hai bên sẽ hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) với thời hạn kéo dài 5 năm. Trong đó IBM là đối tác quan trọng trong việc tư vấn, xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng CNTT hiện đại cho TP Đà Nẵng nhằm xây dựng Đà Nẵng thành một đô thị thông minh - nhân văn.

Các lĩnh vực tập trung hợp tác bao gồm các dự án và CNTT trong một số ngành, lĩnh vực như: Giao thông, Quản lý tài nguyên nước, Thông tin và Truyền thông, Y tế và Công nghệ cao. Đặc biệt, với những giải pháp CNTT của IBM, Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều cơ sở dữ liệu, phương án để giải quyết những thách thức trong quá trình phát triển, nhất là chống ùn tắc giao thông, kiểm soát hệ thống cơ sở hạ tầng; Kiểm soát chất lượng, quá trình khai thác, cung cấp và sử dụng nguồn tài nguyên nước; Kiểm soát nguồn gốc xuất xứ thực phẩm, cảnh báo về nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm; Ứng phó với sự biến đổi khí hậu… Qua đó, 2 bên sẽ xúc tiến xây dựng lộ trình thích hợp để từng bước hình thành Trung tâm điều hành, hỗ trợ chính quyền thành phố ra các quyết định chính xác, có cơ sở, nhanh chóng và sát thực tế.

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng ký kết hợp tác với IBM để chung tay xây dựng Đà Nẵng trở thành một đô thị thông minh trong tương lai gần.

Thông qua sự hợp tác này, với tầm nhìn xây dựng Đà Nẵng thành một Thành phố thông minh trong 5 – 10 năm tới, mọi hoạt động, công việc tại thành phố đều được điện tử hóa, việc khai thác và sử dụng các nguồn lực, tài nguyên như đất, biển… sẽ dựa trên nền tảng tin học hóa một cách tối đa và hiệu quả nhất. Các hệ thống và các giao thức khác nhau tại Đà Nẵng có thể tương tác, kết nối, chia sẻ thông tin với nhau, giúp thành phố phát triển tốt hơn và chính quyền TP sẽ có được một cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, ban ngành trên phạm vi toàn Đà Nẵng.

Được biết, trong 3 năm liên tiếp gần đây (2009-2011) Đà Nẵng là địa phương đứng đầu cả nước về mức độ sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT (3 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng ICT Index Việt Nam). Việc hợp tác chiến lược giữa IBM và Đà Nẵng sẽ tạo thêm cơ hội và điều kiện xây dựng một đô thị hiện đại, văn minh. Qua đó, mọi trao đổi giữa công dân, tổ chức, doanh nghiệp với chính quyền và cơ quan quản lý Nhà nước đều có thể thực hiện trực tuyến, mọi lúc mọi nơi

Hoài Thu
.
.
.