Hơn chục người bị vùi lấp dưới 3 căn nhà sập

Thứ Sáu, 07/08/2009, 13:21
1h sáng nay, căn nhà 4,5 tầng vừa xây xong phần thô bất ngờ sập xuống làm 2 căn bên cạnh đổ dây chuyền. 13 người bị thương, trong đó 2 mẹ con được tìm thấy dưới đống đổ nát đã tử nạn.

Khoảng 0h15 sáng nay, 7/8, người dân trong hẻm 149, tổ 32, đường Lũy Bán Bích, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú (TP HCM) giật mình tỉnh giấc như nghe một tiếng động lớn phát ra tại căn nhà 4 tầng lầu số 149/14/9. Khi mọi người chạy đến thì chỉ còn nhìn thấy một khoảng không bụi bay mịt mù, từng mảng bê tông nằm lẫn lộn lên nhau. Hai căn nhà hai bên căn nhà 4 tầng này cũng bị vùi lấp. Bên trong nhiều tiếng kêu cứu yếu ớt vang lên…

Hàng chục thanh niên trong hẻm ùa ra lần theo những tiếng kêu cứu trong đống đổ nát, dùng tay trần dỡ từng mảng bê tông ra để đưa các nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu.

Hiện trường vụ sập nhà.

Một số thanh niên  ùa vào khu vực căn nhà 149/14/7A là căn nhà được ngăn đôi làm hai căn phòng trọ. Bên dưới đống gạch, chị Lê Thị Phấn đang cầu cứu mọi người đưa cháu Nguyễn Lâm Gia Khánh (24 tháng tuổi, con trai chị Phấn) ra ngoài.

Lúc này trong đống đổ nát chị Phấn bị nhiều mảng bê tông lớn đè lên. Mọi người phải dốc hết sức, tay cào bê tông đến rướm máu, sau 30 phút mới đưa được hai mẹ con ra ngoài nhưng cả hai đã có dấu hiệu ngừng thở. Lúc này phía bên trong, một số thanh niên cũng đưa được anh Nguyễn Văn Lân (chồng chị Phấn) ra ngoài với nhiều vết thương trên thân thể.”

Căn phòng trọ kế phòng chị Phấn còn 3 người khác cũng bị gạch đá đè được mọi người đưa ra ngoài và dùng xe gắn máy chở thặng vào bệnh viện.

Tại căn nhà số 147/14/11, lúc sự cố xảy ra cả gia đình anh Bùi Văn Tuấn gồm 4 người đang nằm trên gác. Khi nghe tiếng động mạnh 3 người trong gia đình chạy thoát ra được chỉ còn lại con trai anh Tuấn (khoảng 14 tuổi) ở bên trong.

Mọi người không ngại nguy hiểm lao vào dùng xà beng dỡ từng khối bê tông đưa con trai anh Tuấn ra, rất may con anh Tuấn chỉ bị thương nhẹ.

Tại căn nhà 4 tầng lúc này có 5 công nhân đang ở tại đây để giữ vất tư. Khoảng 23h có nhiều tiếng động, lắc rung mạnh. 4 công nhân đang ngồi đánh bài chuyển vào khu nhà phía sau, chỉ có một công nhân nằm ngủ trên lầu 4. Một tiếng động mạnh, toàn bộ căn nhà rung chuyển dữ dội sập xuống theo phương thẳng đứng kéo theo công nhân đang ngủ bên trên. Công nhân này thoát chết nhưng bị thương nặng ở hai chân.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng cứu hộ cứu nạn của Sở Cảnh sát PCCC TP HCM đã huy động lực lượng đến hiện trường triển khai công tác cứu hộ cứu nạn.

Cùng với người dân các chiến sĩ  cứu hộ, cứu nạn đã phối hợp với UBND, Công an phường Tân thới Hòa lần lượt đưa các nạn nhân đi cấp cứu bằng xe cấp cứu và xe gắn máy. Có 13 người bị thương trong đó có 10 người bị thương nặng, 2 người bị tử vong là chị Phấn và bé Khánh.

Lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Thanh tra Sở Xây dựng, Công an TP HCM đã có mặt tại hiện trường tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân.

Tại hiện trường lẫn trong đống đồ nát là toàn bộ khối tài sản của những căn nhà trên. Theo thống kê sơ bộ ban đầu, toàn bộ diện tích bị sụp đổ (của 3 căn nhà) lên đến 500m2, bên cạnh đó, căn nhà 2 tầng số 149/14/13 của ông Trương Hoàng Võ (53 tuổi) cũng bị ảnh hưởng thủng nhiều chỗ trên tầng 2 và tầng trệt.

Điều tra ban đầu, căn nhà 4 lầu gặp sự cố gây ảnh hưởng đến tài sản và tính mạng của hai nhà lân cận có diện tích 183m2 do bà Lê Thị Thiên Hương làm chủ.

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thới Hòa cho biết: “Căn nhà số 149/14/9 được UBND quận Tân Phú cấp phép xây dựng vào tháng 4/2009 và khởi công xây dựng vào tháng 5/2009 và đến nay đã thi công xong phần kết cấu gồm 4 tầng lầu và 1 sân thượng.

Trong quá trình thi công căn nhà này, UBND phường đến kiểm tra 3 lần nhưng không phát hiện sai phạm gì nghiêm trọng trong khi xây dựng. Đơn vị thi công là Công ty TNHH  TM-DV- Tư vấn kinh doanh bất động sản Huy Vũ (trụ sở ở đường Âu Cơ, phường 5, quận 11), đơn vị thiết kế là Công ty TNHH tư vấn thiết kế xây dựng thương mại Nam Thi Long.  

Trước mắt,  chính quyền địa phương sẽ khẩn trương khắc phục sự cố, tổ chức đi thăm hỏi các nạn nhân, hỗ trợ gia đình chị Phấn 2 triệu đồng,  hỗ trợ các nạn nhân bị thương tích mỗi người 500.000 đồng

Minh Đức
.
.
.