Hơn 7.000 lá thư đề nghị tịch thu gấu nuôi nhốt trái phép tại Quảng Ninh

Thứ Hai, 16/11/2009, 17:23
Tổ chức Động vật châu Á (AAF) cho biết hiện đã nhận được hơn 7.000 lá thư từ khắp các nước trên thế giới, đề nghị Chính phủ Việt Nam tịch thu các cá thể gấu hiện vẫn đang bị nuôi nhốt trái phép tại tỉnh Quảng Ninh.

Nuôi gấu lấy mật đã được quy định là bất hợp pháp từ năm 1992, nhưng nhiều chủ trang trại vẫn được cho phép nuôi gấu để phục vụ khách du lịch. Để cố gắng bảo vệ một số ít gấu còn lại trong tự nhiên, chính quyền địa phương đã cùng với Hội bảo vệ Động vật thế giới (WSPA) tiến hành gắn chíp điện tử cho 4.000 cá thể gấu trong các trang trại.

Vào tháng 9/2007, cơ quan chức năng đã phát hiện 80 cá thể gấu không được gắn chip theo quy định. Cho đến nay, mới chỉ có một trong số 80 cá thể đó được tịch thu và giao cho Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam.

Trong khi đó, từ tháng 11/2005, AAF đã ký thỏa thuận với Chính phủ Việt Nam nhằm hỗ trợ cứu hộ 200 cá thể gấu và chăm sóc chúng tại Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam đặt tại Vườn Quốc gia Tam Đảo. Cho đến nay, Trung tâm mới chỉ có 28 cá thể gấu được các cơ quan chức năng tịch thu trong khi hiện có khả năng nhận thêm khoảng 100 cá thể nữa.

Vào lúc 9h30’ ngày 2/10/2009, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an Quảng Ninh đã bắt quả tang các đội tượng đang có hành vi hút, bán trái phép mật gấu cho khách du lịch nước ngoài tại cơ sở nuôi nhốt gấu thuộc Công ty TNHH một thành viên Thương mại và du lịch Việt Thái, xã Đại Yên, TP Hạ Long (Quảng Ninh). Các dụng cụ trích hút mật và hơn 200 lọ thủy tinh chứa mật gấu tươi đã bị tịch thu.

Theo đăng ký, cơ sở Việt Thái hiện đang nuôi nhốt 82 cá thể gấu thuộc 8 chủ hộ, trong đó có 24 cá thể gấu không gắn chíp.

Trưởng đại diện của AAF tại Việt Nam Tuấn Bendixsen cũng khẳng định AAF đã xây dựng một trung tâm cứu hộ theo tiêu chuẩn quốc tế để chăm sóc các cá thể gấu. “Vì vậy việc thu hồi 24 cá thể gấu nuôi trái phép ở trại gấu tại Đại Yên cần phải được tiến hành ngay lập tức”- Ông Tuấn Bendixsen khẳng định

Nguyễn Thiêm
.
.
.