Hơn 3.000 trẻ em nghèo được khám bệnh tim miễn phí

Thứ Tư, 19/06/2013, 17:01
Ngày 19/6, đợt khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho hơn 3.000 trẻ em nghèo tại 3 tỉnh Điện Biên, Lâm Đồng, Cần Thơ đã kết thúc. Hoạt động này do các bác sỹ chuyên tim mạch của Bệnh viện (BV) Việt Đức, BV Nhi Đồng 2 và BV Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh thực hiện.

Trong số 3.000 trẻ em đến khám, các bác sỹ đã phát hiện có 228 trường hợp mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó có 73 trường hợp phải phẫu thuật với chi phí rất lớn và không thể chi trả đối với các gia đình nghèo. Gia đình các cháu được phát hiện bệnh tim bẩm sinh đã được hướng dẫn thủ tục xin tài trợ từ chương trình “Trái tim cho em” của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực (BV Việt Đức), người đã nhiều năm gắn bó với chương trình “Trái tim cho em” chia sẻ: “Hoạt động khám sàng lọc đều được triển khai ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa- nơi người dân hầu như không có cơ hội được khám tim mạch một cách chính quy. Trong quá trình khám sàng lọc, chúng tôi phát hiện nhiều trường hợp bệnh rất nặng nhưng hoàn cảnh gia đình lại đặc biệt khó khăn. Do đó nếu không được hỗ trợ để phẫu thuật sớm, các em ít có cơ hội hồi phục sức khỏe”.

Bác sĩ khám cho các bệnh nhi.

Trước đó, để đảm bảo tất cả trẻ em bị nghi mắc bệnh tim bẩm sinh đều được khám sàng lọc, tại các địa phương triển khai chương trình, CBCNV của Viettel đã trực tiếp xuống các thôn, bản để thông báo cho các gia đình bằng cách phát tờ rơi, thông báo cho các trường học và qua hệ thống loa phát thanh làng xã…

Khám sàng lọc là hoạt động thường xuyên, được Chương trình Trái tim cho em phối hợp với các BV lớn, Sở Y tế, UBND tỉnh, Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo và các BV tại địa phương tổ chức. Nhờ đó, nhiều trường hợp trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, có gia cảnh khó khăn đã được phát hiện và cứu chữa kịp thời

Thái Hoàng
.
.
.