Hơn 22,5 triệu HS, SV tưng bừng khai giảng năm học mới

Thứ Năm, 05/09/2013, 17:57
Ngày hôm nay (5/9), hơn 22,5 triệu học sinh, sinh viên bước vào khai giảng năm học mới. Năm học này quy mô học sinh tăng mạnh hơn, trong đó mẫu giáo ở giáo dục mầm non có hơn 4,1 triệu học sinh, bậc tiểu học ở giáo dục phổ thông có hơn 7,4 triệu học sinh, bậc THCS có hơn 4,9 triệu học sinh, giáo dục đại học có 2,18 triệu sinh viên…

Trao đổi với báo chí trước thềm năm học mới, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, thực hiện tốt phân luồng sau THCS và liên thông giữa các chương trình giáo dục, cấp học và trình độ đào tạo; đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân. Chú trọng vấn đề chất lượng giáo dục ở các cấp học và đối với giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn, tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe và giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh.

Học sinh trường Tiểu học Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) hân hoan khai giảng năm học mới sáng 4/9/2013. Ảnh: Quý Trung.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho hay, với giáo dục mầm non sẽ tập trung tăng cường đầu tư xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; Giáo dục phổ thông sẽ đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học, phương thức thi và kiểm tra, đánh giá, đồng thời tiếp tục triển khai mô hình trường học mới Việt Nam, thực hiện Đề án “Triển khai phương pháp bàn tay nặn bột ở trường phổ thông giai đoạn 2011 – 2015”. Cũng trong năm học này, nhiều trường sẽ áp dụng dạy học tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục vì những ưu thế của bộ sách này đã được khẳng định trong thực tế…

Cũng theo Thứ trưởng, năm học mới sẽ có nhiều thách thức mới, nhiệm vụ nặng nề nhưng bên cạnh đó, rất nhiều chính sách mới đối với giáo viên và học sinh vùng khó sẽ được thực hiện ngay trong tháng 9 – 2013, sẽ là một động lực mạnh mẽ để cả thầy và trò cùng nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học. Đó là chính sách các em học sinh các trường ở khu vực có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn sẽ được nhận hỗ trợ 15kg/gạo/tháng; là chính sách học sinh THPT vùng đặc biệt khó khăn được hỗ trợ chi phí ăn, ở bằng 40% lương tối thiểu chung. Từ ngày 15-9, học bổng khuyến khích học tập được bố trí 8% nguồn thu học phí hệ giáo dục chính quy đối với trường công lập.

Cũng trong năm học này, sẽ có thêm 3 đối tượng được miễn giảm học phí và bổ sung chính sách ưu đãi đối với nhà giáo hiện đang công tác tại vùng đặc biệt khó khăn…Tất cả những chính sách nhân văn này đều thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ thầy cô, học sinh đang công tác ở vùng khó nói riêng và thầy trò cả nước nói chung.

Ngày 4/9, ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD & ĐT Hà Nội đã chia sẻ với PV Báo CAND, năm học này, ngành GD&ĐT Hà Nội sẽ tập trung vào 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và phấn hoàn thành một số chỉ tiêu cơ bản: Tăng tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày ở tiểu học đạt 93%; hoàn thành xây dựng 126 trường đạt chuẩn quốc gia; 100% quận, huyện, thị xã hoàn thành phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi, về đích sớm 1 năm so với kế hoạch của thành phố và trước 2 năm so với mục tiêu của toàn quốc. 15 - 20% quận, huyện, thị xã hoàn thành phổ cập giáo dục trung học. Hà Nội sẽ chú trọng bổ sung trường học trong các khu đô thị mới, các khu tái định cư nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu về học tập của con em nhân dân trên địa bàn thành phố.

Thu Phương
.
.
.