Hơn 100 tài xế Cty CP vận tải Sài Gòn đòi tiền ký quỹ

Thứ Hai, 11/05/2009, 16:35

Chiều 9/5, tại trạm sửa chữa của Chi nhánh Công ty cổ phần Vận tải Sài Gòn (QL91B, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), có khoảng 100 tài xế, nhân viên của công ty đã tập hợp lại yêu cầu lãnh đạo công ty chi trả tiền ký quỹ, tiền lương, giải quyết chế độ trợ cấp… bởi hiện nay công ty tạm ngưng vận chuyển hành khách.

Theo trình bày của các tài xế, vào ngày 6/5, họ nhận thông báo từ công ty chỉ đạo mang xe từ Cần Thơ, Cà Mau, Rạch Giá lên TP Hồ Chí Minh để đổi xe mới. Tuân thủ theo thông báo, đến chiều 7/5, các tài xế đã mang xe về TP HCM và giao xe tại một địa điểm ở quận 7, TP HCM, sau đó được công ty hỗ trợ mỗi người 100.000 đồng để đi xe về. Lúc này các tài xế mới biết công ty sắp sửa có sự bàn giao và thu hẹp sản xuất, họ không còn việc làm… trong khi tiền lương tháng 4 và lương những ngày đầu tháng 5/2009 hoàn toàn chưa nhận được.

Còn khoản ký quỹ của tài xế (tài xế chính 10 triệu đồng/người, tài xế phụ 5 triệu đồng/người) không biết sẽ được chi trả như thế nào. Vì vậy, ngày 9/5, các tài xế và một số nhân viên đã tụ tập về Cần Thơ yêu cầu được gặp những người có trách nhiệm trong Ban Giám đốc, tuy nhiên không có ai trong Ban Giám đốc đứng ra trao đổi với họ.

Bức xúc vì quyền lợi không được đảm bảo, khoảng 100 tài xế và nhân viên đã tụ tập tại trạm sửa chữa của chi nhánh Công ty cổ phần Vận tải Sài Gòn để yêu cầu lãnh đạo công ty có lời giải thích thỏa đáng.

Đến khoảng 15h cùng ngày, ông Nguyễn Đình Đồng - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Sài Gòn đã tiếp xúc với tài xế và nhân viên, nhưng chỉ hứa hẹn mà không đưa ra các câu trả lời cụ thể chung quanh những thắc mắc về quyền lợi của người lao động. Theo ông Đồng, do thua lỗ mỗi tháng hàng trăm triệu đồng nên công ty phải thu hẹp sản xuất kinh doanh và tạm ngưng hoạt động vận chuyển hành khách để củng cố lại. Thời gian hoạt động vận chuyển hành khách trở lại chưa biết được vì còn phụ thuộc vào chủ đầu tư mới.

Về quyền lợi của người lao động như tiền trợ cấp mất việc, tiền ký quỹ của tài xế, lương chưa trả… ông Đồng trả lời sẽ xem xét giải quyết, nhưng thời điểm thì chưa thể ấn định mà chỉ nói là trong 2 tuần cuối tháng 5/2009. Không đồng ý với quan điểm giải quyết của ông Đồng, người lao động không chịu giải tán và yêu cầu phải giữ lại phương tiện (3 xe ôtô) để làm tin.

Đến khoảng 17h cùng ngày, phía Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Cần Thơ với đại diện là ông Nguyễn Minh Hồng - Phó Chủ tịch Thường trực đã có mặt để nắm tình hình vụ việc. Sau khi LĐLĐ làm việc với ông Đồng, nắm ý kiến của đại diện người lao động đã phân tích các vấn đề liên quan đến quyền lợi của người lao động và người sử dụng lao động, ông Nguyễn Đình Đồng đã viết cam kết vào ngày 12 và 13/5 phía Công ty sẽ trả tiền ký quỹ cho tài xế, còn chế độ trợ cấp mất việc sẽ công bố ngày giờ giải quyết và thông báo đến người lao động sau.

Ông Nguyễn Minh Hồng - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Cần Thơ cũng cam kết vào các ngày 12 và 13/5, cử cán bộ của LĐLĐ, cộng thêm Thanh tra lao động (Sở LĐ-TB&XH) để giám sát việc giải quyết chế độ đối với người lao động nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động. Được biết, Công ty cổ phần Vận tải Sài Gòn hiện số tài xế và nhân viên vào khoảng 300 người, trong đó ở Cần Thơ trên 100 người…

V.Đức
.
.
.