Hôm nay, phúc thẩm vụ tham nhũng đất ở Đồ Sơn

Thứ Hai, 09/10/2006, 09:57
Hôm nay, 9/10, tại TP Hải Phòng, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao mở phiên tòa phúc thẩm, xem xét lại bản án sơ thẩm của TAND TP Hải Phòng tuyên với 3 quan chức thị xã Đồ Sơn trong vụ chia chác đất công.

Bản án sơ thẩm chỉ tuyên hình phạt cảnh cáo đối với 3 bị cáo nguyên là quan chức của Đồ Sơn (Vũ Đức Vận, nguyên Bí thư Thị ủy; Hoàng Anh Hùng, nguyên Chủ tịch UBND thị xã; Lưu Kim Thái, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị - nguyên Phó Chủ tịch UBND thị xã).

Ba ngày sau phiên tòa sơ thẩm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kiến nghị lãnh đạo của ngành Kiểm sát, Tòa án kiểm tra, làm rõ trách nhiệm những người đã can thiệp vào quá trình xét xử.

Việc kiểm tra đã làm lộ rõ việc can thiệp của Thành ủy, UBND TP Hải Phòng vào quá trình xử lý của các cơ quan tiến hành tố tụng. Cuối cùng, Viện KSND tối cao đã ra kháng nghị theo hướng hủy án sơ thẩm theo hướng tăng nặng hình phạt đối với 3 bị cáo nói trên; đồng thời phục hồi điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Chu Minh Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hải Phòng.

Vừa qua, theo yêu cầu của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, lãnh đạo TP Hải Phòng đã tiến hành kiểm điểm những tập thể, cá nhân liên quan đến việc "can thiệp án".

Trong báo cáo mới đây gửi lên Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo thành phố đã thừa nhận việc phát hành một số công văn can thiệp và tự nhận đã nhận thức không đúng về bản chất vụ việc. Nhiều cán bộ của Hải Phòng liên quan đến việc này đã bị xử lý kỷ luật

Đ.B.T.
.
.
.