Hôm nay, khánh thành Đền liệt sĩ K'nắk

Thứ Hai, 27/07/2009, 08:24

Sau hơn 1 năm Tỉnh Gia Lai và Báo CAND phát động ủng hộ xây dựng Đền Liệt sĩ K'Nắk, đã có hơn 100 tổ chức, cá nhân các nhà hảo tâm thông qua báo hoặc trực tiếp tại địa phương đóng góp hơn 6 tỷ đồng trong tổng số hơn 8 tỷ đồng kinh phí xây dựng đền. Số tiền còn lại là ngân sách tự có của huyện, sự hỗ trợ của tỉnh Gia lai và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Địa danh K'Nắk gắn liền với chiến công 34 năm về trước. Đầu năm 1965, Bộ Tư lệnh Quân khu V và Bộ Tư lệnh mặt trận Tây Nguyên đã chỉ đạo Trung đoàn 10 bộ binh, Tiểu đoàn 409 Đặc công Quân khu (hơn 300 người), cùng bộ đội và du kích địa phương ở Gia Lai tiến hành công tác chuẩn bị tấn công đồn K'Nắk. Tối 7/3/1965, quân ta tiến đến sát mục tiêu. Tất cả các vị trí đều đã triển khai theo kế hoạch và đồng loạt nổ súng tấn công, chiếm lĩnh các điểm trọng yếu rồi đánh thốc vào trung tâm căn cứ, khiến địch không kịp triển khai không lực.

Tuy nhiên, ở phía Bắc, mũi tiến công của Đại đội 40 có sơ suất kỹ thuật trong quá trình dò gỡ mìn, mìn nổ và phát sáng nên kế hoạch tấn công bị bại lộ, địch lập tức nhả đạn pháo trùm lên toàn bộ đội hình. Tiến thoái lưỡng nan, các đơn vị của ta chấp nhận hy sinh, dốc toàn lực vượt qua bão đạn, tấn công vào các vị trí của địch. Sau nhiều giờ chiến đấu dũng cảm, đến 0h30' ngày 8/3/1965 quân ta đã đánh chiếm được điểm cao phía Bắc và phía Nam, nhưng hướng chủ yếu ở giữa chỉ chiếm được một nửa và đã bị quân địch nhả đạn tới tấp từ các hầm cố thủ, khiến thương vong rất nặng...

Để góp phần tôn vinh những liệt sĩ hy sinh vì đất nước và thực hiện đạo lý truyền thống của dân tộc Việt Nam "Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây", Báo CAND, Chuyên đề ANTG phối hợp cùng chính quyền huyện K'bang, Gia Lai mở đợt quyên góp ủng hộ tu chỉnh nghĩa trang liệt sĩ K'bang và xây dựng Đền tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh trong trận đánh căn cứ K'Nắk.

Đây không chỉ là tâm niệm của người thân, gia đình các liệt sĩ, những người làm Báo CAND và Chuyên đề ANTG, chính quyền địa phương huyện K'bang, tỉnh Gia Lai mà còn là ước nguyện chung của đông đảo nhân dân. Sau hơn 1 năm phát động có hơn 100 tổ chức, cá nhân các nhà hảo tâm thông qua báo hoặc trực tiếp tại địa phương đóng góp hơn 6 tỷ đồng trong tổng số hơn 8 tỷ đồng kinh phí xây dựng đền. Số tiền còn lại là ngân sách tự có của huyện, sự hỗ trợ của tỉnh Gia lai và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Quá tình thi công Đền K'Nắk, cán bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đã nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện để công trình sớm hoàn thành với chất lượng tốt nhất. Đây là điều thể hiện đạo lí uống nước nhớ nguồn, đời đời ghi nhớ công ơn của những người đã hy sinh vì sự trường tồn của dân tộc Việt Nam

Danh sách tập thể và cá nhân ủng hộ xây dựng Đền Liệt sĩ K'Nắk

1.    Báo Công an nhân dân: 10 triệu đồng.

2.   Thiếu tướng, Nhà văn Hữu Ước, Tổng Biên tập Báo CAND: 5 triệu đồng.

3.    Ông Phạm Văn Mẫn, 34 Hòa Mã, Hà Nội: 34,5 triệu đồng.

4.    Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng và Công ty Thẩm mỹ viện Hoài Anh, Hà Nội: 16 triệu đồng.

5.    Bà Nguyễn Thị Hiển, Báo CAND: 2 triệu đồng.

6.    Ông Lê Kim Chi, Báo CAND: 1 triệu đồng.

7.     Nhà thơ Trần Đăng Khoa 1 triệu đồng.

8.       Nhà báo Vĩnh Quyên, phát thanh có hình Đài Tiếng nói Việt Nam: 1 triệu đồng.

9.       Nhà báo Hoàng Anh Sướng, Tạp chí Thế giới mới: 1 triệu đồng.

10.     Dương Phú Thịnh, 7 tuổi, số 21/1/107 phố Lĩnh Nam, Hoàng Mai: 5 triệu đồng.

11.     Vũ Việt Hùng, xã Xuân Hồng - Xuân Trường - Nam Định: 1 triệu đồng.

12.     Hoàng Tiến Dũng, Xuân Lộc - Xuân Trường - Nam Định: 1 triệu đồng.

13.     Bệnh viện Đa khoa Xuân Trường, Nam Định: 1 triệu đồng.

14.     Ông Trần Hậu Lĩnh, phòng 705, nhà 24, T2, Trung Hòa - Nhân Chính - Hà Nội: 10 triệu đồng.

15.     Nguyễn Văn Hải, nhà 79, tổ 14, K2, tập thể Cầu Diễn - Từ Liêm - Hà Nội: 500.000đ.

16.     Công ty cổ phần Đầu tư XD thương mại Nhật Hằng, Đại Lải, Ngọc Thanh, Phú Yên - Vĩnh Phúc: 1 triệu đồng.

17.     Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc, Hà Nội: 2 triệu đồng.

18.     Đỗ Viết Hiền, 2A, ngõ 208, Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội: 1 triệu đồng.

19.    Ông Trần Duy Bỉnh, Báo CAND: 500 nghìn đồng

20.     Phạm Tiến Dũng - Báo CAND: 200.000đ.

21.     Nguyễn Thái Hưng, 112 phố Yên Lạc, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội: 300.000 đồng.

22.   Ông Nguyễn Gia Bào, nguyên PV Báo CAND: 100 nghìn đồng

PV
.
.
.