Hôm nay, hơn 500 nghìn thí sinh thi đại học đợt đầu

Thứ Ba, 04/07/2006, 08:28
Năm nay, số thí sinh đăng ký dự thi vào các trường đại học đóng trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh giảm đáng kể so với năm 2005 (Hà Nội giảm khoảng 55.000, TP Hồ Chí Minh giảm khoảng 16.000), trong khi đó số thí sinh dự thi tại cụm thi Quy Nhơn và Cần Thơ tăng lên.

Kỳ thi vào đại học, cao đẳng năm nay được tổ chức thành ba đợt: đợt 1 thí sinh dự thi vào khối A (ngày 4 và 5/7), đợt 2 thí sinh dự thi khối B, C, D (ngày 9 và 10/7), đợt 3 từ ngày 17 đến 22/7 thí sinh dự thi vào các trường cao đẳng trong cả nước.

Sáng 3/7, thí sinh đăng ký dự thi đại học khối A bắt đầu tới các điểm thi làm thủ tục dự thi, chỉnh sửa sai sót giấy tờ chuẩn bị cho ngày thi đầu tiên vào ngày 4/7. Số thí sinh đăng ký dự thi vào các trường đại học giảm hơn 2%, trong khi đó số thí sinh đăng ký dự thi vào các trường cao đẳng lại tăng lên 2%.

Trước khi diễn ra kỳ thi ĐH-CĐ, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã gửi văn bản tới UBND các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành liên quan đề nghị có kế hoạch hỗ trợ, phối hợp, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để các trường ĐH-CĐ tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo còn trực tiếp làm việc với UBND các tỉnh Nghệ An, Bình Định, TP Cần Thơ, nơi tổ chức các cụm thi bàn việc tăng cường chỉ đạo, phối hợp trong công tác thi và tuyển sinh.

Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh ĐH-CĐ của Bộ cho biết: Đến nay, các trường đại học trong cả nước chuẩn bị hơn 40.000 phòng thi và huy động hơn 120.000 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh. Bộ Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo các hội đồng thi thực hiện đúng quy chế tuyển sinh, nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh làm thủ tục dự thi như: sửa chữa, điều chỉnh các sai sót trong hồ sơ KDT và phiếu báo dự thi, bảo đảm quyền lợi và giúp thí sinh yên tâm dự thi đúng nguyện vọng. Trước đó, Thanh tra Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn cho số cán bộ làm nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra thi tại các hội đồng thi cơ sở.

Bộ Giáo dục - Đào tạo phối hợp với chính quyền và Công an các phường, xã, quận, huyện tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra, thanh tra, chấn chỉnh các hoạt động không lành mạnh ở các lò luyện thi cũng như việc in, bán phao tràn lan. Điều kiện kỹ thuật của 25 cơ sở sao in cũng được Ban Chỉ đạo thi tuyển sinh đề nghị kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nhằm bảo đảm yêu cầu bảo mật đề thi tốt một cách tuyệt đối.

TP HCM ưu tiên giải quyết mọi sự cố cho thí sinh

6h sáng, chúng tôi có mặt tại hội đồng thi (HĐT) số 4 trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh - đường Quang Trung, phường 10, Gò Vấp, đã thấy khá đông phụ huynh và thí sinh.

Có thể dễ dàng nhận thấy đa số họ là những người ngoại tỉnh qua những chiếc xe máy mang biển số 60, 61, 62 của các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai… thậm chí cả Bà Rịa - Vũng Tàu. Trên xe của nhiều người vẫn còn nguyên hành lý và mũ bảo hiểm. Đây mới chỉ là điểm thi phụ của Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh. Lực lượng bảo vệ an toàn cho HĐT gồm vòng trong (Công an) và vòng ngoài (bảo vệ trường, dân phòng) đều đã có mặt từ đêm hôm trước.

6h30', con đường Nguyễn Văn Nghi khu vực chợ Gò Vấp tại ngã 3 Lê Lợi, dòng người và xe đã kẹt cứng. 4 anh CSGT ngược xuôi vất vả mà nghe chừng dòng người xe vẫn chuyển động với tốc độ của một… dòng sông người.

Ngay tại góc ngã ba, gần chục cán bộ, chiến sĩ Công an phường 5, quận Gò Vấp đã phải tăng cường hỗ trợ và 2 chiếc xe buýt to đùng được "dìu" ra khỏi khu vực "nguy hiểm", tình trạng mới được cải thiện hơn…

Trong khi các chiến sĩ Công an vất vả "chiến đấu" cùng khói, bụi, hò hét khản cổ, lưng ướt đẫm mồ hôi… thì ngay trên vỉa hè, những người bán hàng rong vẫn chiếm lĩnh toàn bộ vỉa hè. Có lẽ do tình hình trên mà cánh cổng Trường Đại học Công nghiệp này được đóng, việc tiếp nhận thí sinh dồn hết sang cổng chính tại số 12 Nguyễn Văn Bảo, phường 4, Gò Vấp.

Suốt 2 bên đường Nguyễn Văn Bảo, xe của phụ huynh thí sinh đứng chật như nêm. 3 anh CSGT cùng nhiều Công an phường, dân phòng và rất đông lực lượng sinh viên "tiếp sức mùa thi" liên tục chạy tới lui hướng dẫn thí sinh vào HĐT.

Tại Văn phòng HĐT chính của trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, số 12 Nguyễn Văn Bảo, phường 4, Gò Vấp, PV ghi nhận được hệ thống camera giám sát hiện đại tại đây. Cũng tại đây, khu vực tiếp nhận hồ sơ, hàng chục nhân viên luôn luôn bị bao vây bởi hàng trăm thí sinh. 8 giờ sáng (giờ quy định thí sinh phải có mặt nhận phòng thi), 3 trường hợp "khóc mếu" đầu tiên đã xuất hiện, một từ Sông Bé và 2 từ Sóc Trăng. Các thí sinh này đều không may bị mất toàn bộ giấy tờ, tư trang và tiền bạc.

Chủ tịch HĐT đã chấp nhận cấp lại giấy báo thi cho 3 trường hợp này và hồ sơ sẽ được ghi nhận để hậu kiểm cũng như buộc phải làm giấy cam đoan… Có khoảng 15 trường hợp dính vào những vướng mắc nhỏ: mất chứng minh, sai sót nhỏ trong giấy báo thi. Thậm chí có những lý do "lãng nhách": giặt quần áo giặt luôn cả giấy báo thi…

Tại nhiều HĐT, tình trạng thí sinh ảo đã thể hiện rõ ràng qua việc ít có phòng thi nào đủ 100% thí sinh. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, mỗi phòng thi chỉ được bố trí tối đa 33 thí sinh nhưng thực tế tại nhiều nơi, phòng thi chỉ có khoảng 23-25 thí sinh tới tập trung như HĐT trường Đại học Kinh tế (điểm trường Bán công Nguyễn Thị Diệu, quận 3). Kết thúc buổi sáng HĐT Đại học Kinh tế chỉ có 70% thí sinh tới nhận phòng thi và có tới 800 hồ sơ cần được chỉnh sửa… Một việc "hy hữu" đã xảy ra tại đây, ngay đầu giờ sáng, Chủ tịch HĐT đã "miễn nhiệm" 6 cán bộ coi thi vì lý do… đến muộn. Được biết đây là những giám thị được HĐT thuê tại chỗ.

Cũng do kỳ thi ĐH - CĐ năm nay được tổ chức đúng vào những ngày đầu tuần nên chuyện kẹt xe là khó tránh khỏi. Mới ngày đầu tiên tập trung thí sinh, tình trạng kẹt xe đã trở nên khá nghiêm trọng. 9 giờ sáng trên đường Lê Quang Định, suốt từ ngã ba Lê Lợi, tới tận chợ Bà Chiểu, hàng trăm chiếc xe buýt và các loại xe khác nối đuôi nhau nhích từng mét một.

Hà Nội: Giảm mạnh thí sinh dự thi ở các trường tốp đầu

9h sáng 3/7, tại bộ phận thư ký của Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, rất đông thí sinh đã có mặt để chỉnh sửa những thông tin chưa chuẩn trong phiếu báo dự thi, thẻ dự thi so với hồ sơ gốc. Thí sinh Nguyễn Đình Thắng ở Chương Mỹ, Hà Tây cho biết, em đăng ký nhầm nguyện vọng 1 vào hệ cao đẳng Điện tử viễn thông của Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, nhưng thực chất em muốn được vào học hệ cao đẳng Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa. Nguyện vọng của Thắng đã được chỉnh sửa, nghĩa là em vẫn dự thi tại Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, nhưng sẽ dùng kết quả này để xét tuyển vào hệ cao đẳng của Đại học Bách khoa.

Mặc dù số hồ sơ dự thi năm nay tăng 12% so với năm trước (xấp xỉ 1,7 triệu), nhưng thí sinh dự thi vào một số trường ĐH có danh tiếng, trúng tuyển cao ở các kỳ thi trước lại có xu hướng giảm. Nguyên nhân chính là do thí sinh đăng ký nhiều bộ hồ sơ, đến phút "89" sẽ lượng sức mình chọn trường dự thi, thêm nữa, do khâu tuyên truyền làm khá tốt, những thí sinh có lực học trung bình, trung bình khá đã biết lượng sức mình. Hà Nội giảm 55.000 hồ sơ, TP Hồ Chí Minh giảm 16.000 hồ sơ.

Đại học Bách khoa Hà Nội giảm 33% hồ sơ dự thi, Đại học Thương mại giảm 26%, Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh giảm 11%. Tại phòng thi số 23, giám thị Nguyễn Thanh Trà (Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông) cho biết, phòng thi của chị có 37 thí sinh, nhưng trong ngày 3/7, chỉ có 19 thí sinh đến làm thủ tục dự thi... Chiều 3/7, Ban chỉ đạo thi của Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cho biết, tỷ lệ dự thi của trường năm nay chỉ đạt 50,2% (trong khi đó, năm 2005 là xấp xỉ 70%)...

Số thí sinh đến dự thi giảm mạnh, đồng nghĩa với việc các trường phải tốn kém trong việc xử lý hồ sơ ảo. Trường ít sẽ phải bù lỗ vài ba chục triệu, trường nhiều sẽ phải bù lỗ vài ba trăm triệu. Đây cũng là "điểm yếu" của bài toán "3 chung" mà đến nay vẫn chưa tìm được giải pháp hữu hiệu khắc phục nạn hồ sơ ảo.

Tuy nhiên, tại khối các trường CAND, số lượng thí sinh dự thi luôn ở mức cao và ổn định so với những năm trước. Đại tá Trần Nam Trường, Phó Giám đốc Học viện CSND cho biết, số thí sinh làm thủ tục dự thi vào trường trong sáng 3/7 đạt 92% (2.320 thí sinh), nhưng đến sáng 4/7, tỷ lệ này chắc chắn sẽ nhích lên do nhiều em ở tỉnh xa chưa đến kịp.

Học viện ANND tuy chưa có con số chính thức, nhưng tỷ lệ thí sinh dự kiến dao động ở mức trên 90%. Học viện ANND còn bố trí cả thợ ảnh chụp ảnh những thí sinh mất hết giấy tờ, giúp các em có ảnh đối chiếu không bị lỡ thi. Những thí sinh ở tỉnh xa nếu sáng 4/7 mới có mặt, trường sẽ tạo mọi điều kiện để các em được dự thi theo đúng quy chế.

Được biết, động tác cơ bản mà các trường áp dụng để bài trừ gian lận trong thi cử đó là làm album ảnh ở mỗi phòng thi. Thầy Đỗ Hậu, Phó Chủ tịch Hội đồng thi của Đại học Kiến trúc cho biết, chỉ riêng điểm thi tại Đại học Kiến trúc, trường đã sàng lọc được 36 thí sinh trùng nhau nhiều thông số. Số thí sinh này đã được thông báo tới các giám thị và đến cuối ngày làm thủ tục dự thi, trường sẽ tổ chức kiểm tra, rà soát một lần nữa để xác định lại những thí sinh nghi vấn, đảm bảo công bằng và xiết chặt kỷ cương thi cử

M.P. - Huyền Nga - Thu Phương
.
.
.