Hội thảo khoa học về Phan Đình Phùng

Thứ Ba, 05/06/2007, 14:55
Theo TTXVN, sáng 4/6, tại Hà Tĩnh, Bộ Văn hóa - Thông tin, Bảo tàng Cách mạng Việt Nam và Sở Văn hoá - Thông tin tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học về chủ đề "Phan Đình Phùng và phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp".

Đã có 21 bản tham luận được trình bày tại Hội thảo. Các bản tham luận nêu rõ, cuộc khởi nghĩa 10 năm ở Hương Khê do cụ Phan Đình Phùng khởi xướng và lãnh đạo đã để lại một trang sử vẻ vang, hào hùng cho dân tộc và những bài học quý giá về chiến tranh nhân dân.

Khởi nghĩa Phan Đình Phùng là đỉnh cao của phong trào Cần Vương, góp phần làm chậm đáng kể việc chiếm đoạt kinh tế của chế độ thực dân Pháp; phong trào Cần Vương đã tôi luyện một thế hệ chiến sĩ cách mạng.

Phong trào Cần Vương tuy thất bại nhưng có tác dụng giải phóng những người Việt Nam yêu nước khỏi ràng buộc của Nho giáo.

Tham luận của Giáo sư Đinh Xuân Lâm, Đại học Quốc gia Hà Nội đã khẳng định: Khởi nghĩa Hương Khê suốt trong quá trình tồn tại kéo dài 10 năm (1885 - 1896) trở thành tiêu biểu của phong trào đấu tranh vũ trang chống thực dân Pháp xâm lược trong cả nước vào những năm cuối thế kỷ XIX.

Một số tham luận đánh giá cao vai trò của tướng Cao Thắng trong cuộc khởi nghĩa ở Hương Khê do cụ Phan Đình Phùng khởi xướng và lãnh đạo; đồng thời đề cập đến vấn đề hệ thống di tích liên quan đến danh nhân Phan Đình Phùng, quy hoạch tổng thể bảo tồn, phát huy giá trị các di tích...

Sau Hội thảo, các đại biểu đã đến dâng hoa, thắp hương tại mộ cụ Phan ở xã Tùng ảnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh)

PV
.
.
.