Hội thảo “Quy trình thẩm định nguồn tin trong cơ quan báo chí”

Thứ Năm, 23/08/2012, 12:35
Cục trưởng Cục Báo chí Hoàng Hữu Lượng nêu rõ tầm quan trọng của nguồn tin trong việc hình thành nên các tác phẩm báo chí. Nguồn tin chính xác, khách quan, đi vào các vấn đề nóng của xã hội là tiền đề cho một bài báo đáp ứng sự quan tâm của dư luận.

Ngày 22/8, tại TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, Ban Quản lý dự án “hỗ trợ” Trung tâm Bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ báo chí” do Thụy Điển tài trợ, Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội thảo “Quy trình thẩm định nguồn tin trong cơ quan báo chí”. Tham dự hội thảo có các cơ quan của Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Viện Đào tạo nâng cao báo chí Thụy Điển (Fojo) cùng nhiều cơ quan báo chí của Việt Nam.

Trong phần khai mạc hội thảo, đồng chí Hoàng Hữu Lượng - Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ tầm quan trọng của nguồn tin trong việc hình thành nên các tác phẩm báo chí. Nguồn tin chính xác, khách quan, đi vào các vấn đề nóng của xã hội là tiền đề cho một bài báo đáp ứng sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, việc thẩm định các nguồn tin cũng giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Điều này thuộc về trách nhiệm của các biên tập viên. Nếu việc thẩm định qua loa, thiếu trách nhiệm sẽ dễ dàng dẫn đến những nhận định sai lầm, thậm chí làm “biến dạng” bài báo.

Đồng chí Cục trưởng nhấn mạnh tinh thần trách nhiệm của những người làm báo, bởi một bài báo thiếu khách quan không chỉ ảnh hưởng đến uy tín một tờ báo mà người làm báo còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu viết những điều suy diễn, không trung thực, gây hậu quả nghiêm trọng.

Đại diện các cơ quan báo chí trình bày tham luận về kinh nghiệm thực tiễn trong việc thẩm định nguồn tin cũng như những bài học rút ra trong quá trình tác nghiệp. Hội thảo còn được nghe các chuyên gia quản lý báo chí của Viện Đào tạo nâng cao báo chí Thụy Điển chia sẻ các kinh nghiệm quý báu về một số vấn đề như: Quy trình thẩm định nguồn tin trong cơ quan báo chí ở một số nước; Những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thẩm định nguồn tin; Có thể xây dựng quy trình chuẩn mực quốc gia về thẩm định nguồn tin trên báo chí không... Hội thảo diễn ra đến hết ngày 23/8

Nguyễn Tuấn
.
.
.