Hồi kết vụ “UBND tỉnh Quảng Trị không chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng”

Thứ Bảy, 12/08/2006, 08:31

Sau khi công luận lên tiếng, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo chuyển giao 9 chiếc sừng tê giác cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam. Hiện nay, Công an tỉnh Quảng Trị đang tiến hành các thủ tục để bàn giao 9 chiếc sừng tê giác.

Chuyên đề ANTG đã đăng bài “Vì sao UBND tỉnh Quảng Trị không chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng?”. Ngày 20/7/2006, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Chí Dũng đã ký Công văn số 1656/UBND-NC gửi Chuyên đề ANTG (kèm theo Văn bản số 1486/UBND-NC ngày 3/7/2006, gửi Công an tỉnh Quảng Trị, yêu cầu Công an tỉnh chuyển giao 9 chiếc sừng tê giác cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam thuộc Viện Khoa học - Công nghệ Việt Nam phục vụ công tác nghiên cứu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ).

Tại Công văn 1656, UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng “9 chiếc sừng tê giác là tang vật của một vụ án hình sự do Cơ quan Điều tra - Công an tỉnh Quảng Trị tiến hành điều tra, phát hiện và tạm giữ theo quy định của pháp luật hình sự. UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, không có chức năng điều tra và tạm giữ tang vật vụ án hình sự (...). Như vậy, cơ quan có trách nhiệm chấp hành việc bàn giao 9 chiếc sừng tê giác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là Cơ quan Điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị thuộc Bộ Công an chứ không phải UBND tỉnh Quảng Trị”. Vì vậy, “UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Chuyên đề ANTG đính chính thông tin nói trên cho đúng với thực tế”.

Chúng tôi xin được trao đổi như sau:

Tại Công văn số 36/UB-NC, ngày 24/5/2005, gửi Thủ tướng Chính phủ về việc bán đấu giá sừng tê giác, tang vật vụ án hình sự, UBND tỉnh Quảng Trị đã báo cáo rằng: “UBND tỉnh Quảng Trị đã có quyết định tịch thu số sừng tê giác nói trên theo quy định hiện hành và đã có tờ trình số 1937/UB-NC ngày 27/9/2004 gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho tỉnh bán đấu giá sung công quỹ 9 chiếc sừng tê giác”.

Trong khi 8 tháng trước đó, ngay từ ngày 15/9/2004, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 4914/VPCP-V1 thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Khoan rằng: “9 chiếc sừng tê giác thuộc phụ lục 1 Công ước về buôn bán quốc tế các loại thực vật, động vật hoang dã đang nguy cấp (CITES).... không tổ chức đấu giá và định giá; chuyển toàn bộ 9 chiếc sừng tê giác nêu trên về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (Viện Khoa học - Công nghệ Việt Nam) phục vụ công tác nghiên cứu, đào tạo và giáo dục về môi trường”.

Tuy nhiên, ngày 5/5/2005, khi đoàn công tác gồm cán bộ của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam và Cục CSĐT tội phạm ma túy - Bộ Công an vào Quảng Trị để nhận số sừng này, UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn số 396/UB-NC gửi Công an tỉnh với nội dung: “Sau khi có ý kiến liên ngành: Bộ Công an, Viện KSND tối cao, TAND tối cao; UBND tỉnh đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho tỉnh tịch thu, hóa giá, sung công quỹ 9 chiếc sừng tê giác được thu giữ tại Chuyên án 303H.

Ngày 15/9/2004, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 4914 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ: chuyển giao số sừng tê giác nói trên cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam để phục vụ công tác nghiên cứu, đào tạo và giáo dục về môi trường. Nhưng hiện nay, UBND tỉnh đang làm văn bản để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xin tịch thu, hóa giá sung công quỹ. Vì vậy đề nghị Công an tỉnh trao đổi với đoàn công tác của C17 - Bộ Công an biết và chưa bàn giao số sừng tê giác nói trên trong khi chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ”.

Vì công văn này, ngày 24/10/2005, Văn phòng Chính phủ đã phải mời các Bộ, ngành liên quan và UBND tỉnh Quảng Trị họp để thông báo ý kiến của Thủ tướng Phan Văn Khải về việc giải quyết 9 chiếc sừng tê giác. Theo đó, Thủ tướng “yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện nghiêm túc ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã chỉ đạo: chuyển số sừng tê giác nói trên về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam để phục vụ công tác nghiên cứu, đào tạo và giáo dục về môi trường”.

Tiếp đó, ngày 14/3/2006, trong Công văn số 64/C17 phúc đáp Viện KSND tối cao về việc xử lý 9 chiếc sừng tê giác trong vụ án Nguyễn Đình Hoành, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã báo cáo toàn bộ tình hình và đề nghị Viện KSND tối cao “có kiến nghị yêu cầu UBND tỉnh, Công an tỉnh Quảng Trị thực hiện nghiêm túc ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Khoan và Quyết định xử lý vật chứng của Cơ quan CSĐT - Bộ Công an”.

Gần đây nhất, ngày 11/7/2006, một lần nữa Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Bộ Công an tiếp tục ký Công văn số 135/C17 yêu cầu bàn giao số sừng tê giác tang vật, tránh sai sót xảy ra trong quá trình bảo quản.

Cho tới thời điểm này, theo thông tin chúng tôi nhận được, sau khi có công văn của UBND tỉnh chỉ đạo chuyển giao 9 chiếc sừng tê giác cho Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Công an tỉnh Quảng Trị đang tiến hành các thủ tục để bàn giao 9 chiếc sừng tê giác này

Nguyễn Thiêm
.
.
.