Vụ 3 học sinh lớp 7 tử vong tại Đắk Nông:

Hồi chuông cảnh báo về tâm lý học đường

Thứ Ba, 20/03/2012, 12:29
Đến lúc này, người dân thôn Thổ Hoàng, xã Đắk Sắk, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết "bí ẩn" của ba nữ sinh lớp 7A2, ở Trường THCS Phan Chu Trinh. Đến nay, vẫn chưa có kết luận chính xác nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng này từ phía cơ quan chức năng, nhưng đây chính là "hồi chuông" cảnh báo về vấn đề tâm lý của một bộ phận  học sinh hiện nay…
>> 3 học sinh chết bất thường trong giờ giải lao

Nỗi đau nhân đôi

Sáng 18/3, chúng tôi tìm đến ngôi nhà của em Lê Thị Bích Loan, một trong ba nạn nhân. Trong ngôi nhà gỗ xập xệ, trên bàn thờ vẫn còn nghi ngút hương khói, bên di ảnh của Loan là ảnh của người mẹ vừa mới ra đi hơn một tháng. Ông Lê Sỹ Tuất, bố của Loan ngậm ngùi cho biết: “Mặc dù gia đình vẫn còn nhiều vất vả, khó khăn nhưng tôi vẫn phải gượng dậy cố gắng làm thuê, cuốc mướn để nuôi con ăn học, động viên các con không được bỏ học giữa chừng. Thế mà cháu lại bỏ tôi ra đi...”.

Cùng chung hoàn cảnh khi chứng kiến đứa con gái ra đi một cách đột ngột, ông Nguyễn Sĩ Diệu, bố của cháu Nguyễn Thị Cẩm Nhung đau đớn: "3 đứa chúng nó chơi với nhau rất thân, nhà lại ở gần nên hằng ngày tụi nhỏ cứ quấn quýt lấy nhau. Làm nông nên suốt ngày chúng tôi phải lên rẫy, bận tối mặt nhưng việc học tập của con cái thì rất an tâm, bởi các cháu rất có ý thức, lại đều ngoan hiền. Thế nên, gia đình hoàn toàn bất ngờ và không thể tin vào sự thật nghiệt ngã xảy ra…".

Còn vợ chồng anh Nguyễn Duy Lân, bố mẹ của cháu Nguyễn Nữ Mỹ Hạnh vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của đứa con gái. Vợ chồng anh Lân vốn là công nhân cạo mủ của một công ty cao su nên suốt ngày bận bịu với công việc. Bao nhiêu tiền của làm ra anh chị đều dồn hết để nuôi ba đứa con ăn học. Trong ba người con, Hạnh là đứa ngoan hiền, học giỏi hơn cả nên luôn được cha mẹ cưng chiều… "Ấy vậy mà nó lại nỡ bỏ vợ chồng chúng tôi mà đi!" - anh Lân nghẹn ngào.

Có thể các cháu rủ nhau cùng tự tử?

Kể lại câu chuyện đau lòng xảy ra vào sáng 17/3, cô Trần Thị Nhài - Chủ nhiệm lớp 7A2 cho biết: "Sau tiết học thứ 4, đến tiết sinh hoạt lớp thứ 5 tôi lên lớp thì thấy lớp vắng, có hỏi học sinh trong lớp thì được các em cho biết hai bạn Hạnh và Nhung đi ký số đầu bài. Lúc này, nhìn xuống cuối lớp tôi phát hiện em Loan mặt tím tái, người mềm nhũn, khó thở nên cùng một số học sinh bồng em xuống sân trường. Cùng lúc đó, các em phát hiện hai bạn Hạnh và Nhung nằm ngất xỉu cạnh chân cầu thang. Ngay lập tức tôi hô hào các thầy cô trong trường chở các em đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Mil nhưng sau hơn 30 phút cấp cứu, các em đã không qua khỏi".

Còn một số bạn học chung lớp của các em cho hay, trong giờ ra chơi, cả 3 có rủ nhau ra gốc phượng trong sân trường cùng uống một chai nước gì đó, riêng Loan uống sau cùng nên đi được vào lớp, còn Hạnh và Nhung uống trước nên bị ngất xỉu tại chân cầu thang. Em Hồ Thị Thanh Kiều - bạn học cùng lớp cho biết: Trước đó, vào sáng 15/3, bạn Nguyễn Thị Cẩm Nhung cũng đã mang theo một chai nước vào lớp và nói: "Trong này có thuốc độc, hôm nay đến lớp để gặp bạn bè lần cuối để cả 3 cùng ra đi". Khi Nhung cầm chai nước định uống thì các bạn trong lớp giành lấy đem đổ đi.

Đông đảo người dân đến chia buồn cùng gia đình các nạn nhân.

Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Mil phối hợp cùng Phòng PC45 Công an tỉnh Đắk Nông tiến hành khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường. Ban đầu, cơ quan chức năng thu được một chai nước đang uống dở vứt lại tại sân trường cùng một số cuốn sổ ghi nhật ký của các em.

Ngoài ra, tại gia đình các em, người thân còn thu giữ được một số mẫu giấy viết lại những dòng kỷ niệm vui buồn, mối quan hệ bạn bè như: "Hôm nay chỉ vì một phút buồn phiền ở lớp mà một tí nữa là mình đã đi rồi. Hôm nay thật là buồn, N hơi quá đáng nên mình mới định chia tay cuộc đời, nhưng sao càng gần ngày đó mình càng sợ hãi và lo lắng, chỉ có khi nào mình gặp chuyện buồn mình mới có cơ hội ra đi mà thôi. Mình sẽ cố gắng viết nhật ký thêm ít ngày nữa". Trong cuốn vở của Hạnh có đoạn ghi: "Sắp đến ngày chia tay cuộc đời, mình sẽ có một thế giới thiên đường mới"...

Còn ông Nguyễn Sĩ Diệu, bố của cháu Nguyễn Thị Cẩm Nhung lại cho rằng, rất có thể 3 cháu lo sợ rủ nhau tự tử vì đã đánh mất sổ đầu bài của lớp. Bởi khi phát hiện, cô giáo chủ nhiệm có nói các em làm mất sổ đầu bài có thể bị kỷ luật. Các cháu có hỏi một cô giáo bộ môn thì cô nói là đừng lo, cô chủ nhiệm nóng nên nói vậy chứ không có việc gì.

Qua vụ việc đau lòng trên, các thầy cô và phụ huynh học sinh cần có sự phối hợp quan tâm, “để mắt” tới tâm lý của các em hơn nữa, nhất là ở lứa tuổi dễ xúc động và manh động để kịp thời khuyên bảo các em, tránh những hậu quả đau lòng như trên

Văn Thành
.
.
.