Hội chợ Viềng (Nam Định):An toàn cho khách du Xuân

Thứ Năm, 10/02/2011, 09:26
Chợ Viềng huyện Vụ Bản, Nam Định được tổ chức từ ngày mùng 7 đến ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch hằng năm. Chợ kéo dài khoảng 7km từ thị trấn Gôi đến xã Kim Thái thu hút hàng vạn du khách từ khắp các tỉnh thành trong cả nước. Năm nay, chợ Viềng đang được diễn ra khá an toàn nhờ công tác đảm bảo ninh trật tự của lực lượng Công an tỉnh Nam Định.

Phiên chợ mở ra, người bán, người mua không vì tiền mà vì mong có được may mắn, phước lành nhân dịp đầu năm mới. Năm nay, chợ Viềng đang được diễn ra khá an toàn nhờ công tác đảm bảo ninh trật tự của lực lượng Công an tỉnh Nam Định.

Chống ùn tắc giao thông

Mới tối mùng 6 tháng Giêng âm lịch nhưng du khách từ các tỉnh, thành… đã đổ về rất đông tham dự hội chợ Viềng. Nạn ùn tắc, kẹt cứng giao thông xảy ra hằng năm tại hội chợ Viềng vẫn là nỗi ám ảnh thường trực đối với du khách. Anh Triệu Văn Phược, người dân tại thôn Hạnh Lâm, xã Hiển Khánh, huyện Vụ Bản cho biết: Năm trước, tôi chỉ còn cách nhà có 3km mà mãi đến tận 6h mới len về đến nhà.

Theo Thượng tá Phạm Văn Vụ, Phó Trưởng Công an huyện Vụ Bản, năm nay, thời tiết ấm áp rất thuận lợi cho việc đi chơi hội, đi lễ, du xuân nên bắt đầu từ ngày mùng 6 tháng Giêng âm lịch, khách thập phương đã nườm nượp kéo về. Chợ Viềng lại chỉ được tổ chức trong 2 ngày là mùng 7 và mùng 8 tháng Giêng âm lịch nên dễ gây ra tình trạng ùn tắc giao thông ở tuyến đường tại các xã Kim Thái, Trung Thành, Quang Trung, Cộng Hòa, Minh Tân, Hiển Khánh và thị trấn Gôi.

Để giải quyết vấn đề này, lực lượng Công an huyện cùng với Công an tỉnh, Công an TP Nam Định đã tổ chức các chốt giao thông, phân luồng giao thông từ QL10, QL21 và ngay đầu tỉnh lộ 56 để hạn chế ùn tắc. Chính vì vậy, theo ghi nhận của chúng tôi, tuy lượng khách đổ về đông nhưng cảnh ùn tắc chưa xảy ra.

Trước thời gian tổ chức chợ Viềng, Công an huyện Vụ Bản cũng đã phối hợp với Phòng Công thương huyện Vụ Bản, UBND thị trấn Gôi, xã Kim Thái, xã Trung Thành tổ chức kiểm tra chống lấn chiếm lòng, lề đường; kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy, an toàn điện tại các điện, phủ.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Công an các xã Minh Tân, Cộng Hòa, Quang Trung, Kim Thái, Trung Thành và thị trấn Gôi rà soát quản lý tốt các đối tượng hình sự trên địa bàn, răn đe giáo dục những đối tượng nổi để phòng ngừa. Bởi điều khó tránh khỏi là du khách về dự hội thường mang theo các tài sản kinh tế có giá trị như ôtô, xe máy, tiền bạc, đồ trang sức… Đây trở thành cơ hội tốt cho bọn tội phạm lợi dụng đông người để trà trộn trộm cắp, cướp giật, lừa đảo… đặc biệt là các đối tượng cờ bạc, trộm cắp.

400 cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Nam Định đã được huy động để đảm bảo an ninh trật tự cho lễ hội chợ Viềng trong đó lực lượng Công an huyện Vụ Bản luôn túc trực 24/24h với 100% quân số khiến du khách an lòng khi tham dự hội chợ Viềng.

Lực lượng Công an tỉnh Nam Định đảm bảo ANTT tại chợ Viềng.

Vẫn còn những hạt sạn

Để phục vụ một lượng khách khổng lồ đổ về chợ Viềng và Phủ Dầy,  hai dãy đường dọc tỉnh lộ 56, các hộ gia đình đã nhanh chóng tận dụng lập các bãi trông giữ xe cho khách.

Chỉ với cuộn dây thừng, mấy chiếc cọc tre cùng tấm biển ghi "Trông giữ xe, đảm bảo an toàn" là đã có thể trở thành một bãi trông xe. Có cả hàng trăm bãi gửi xe máy, ôtô và giá cả thì không một nơi nào giống nhau. Giá gửi xe máy từ 5.000 đồng lên đến 20.000 đồng, 30.000 đồng trở thành "giá" quen thuộc đối với du khách. Phí trông giữ xe ôtô cũng thuộc dạng "chém đinh, chặt sắt".

Qua khảo sát, theo ghi nhận của chúng tôi, nếu trong ngày mùng 6, giá gửi xe ôtô mới chỉ dao động ở mức từ 50.000 đồng/xe đến 100.000 đồng thì bước sang ngày mùng 7, giá gửi xe đã bị đẩy lên mức từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng/xe. Anh Nguyễn Văn Dũng, quê Vĩnh Phúc cho hay: Buổi tối mùng 7 năm trước, anh phải gửi xe cách xa chợ chừng 3km và giá gửi bị đẩy lên đến 200.000 đồng/xe. Tuy nhiên, nếu không gửi thì không có chỗ mà để xe bởi hầu hết các bãi đều đã chật kín, hoặc nếu còn thì cũng ở mức giá cao "ngất" như vậy.

Bên cạnh đó, lợi dụng sự đông người, nhiều đối tượng đã tổ chức các hình thức đánh bạc trá hình như úp xu, "tôm, cua, cá"… Chiều tối mùng 6 Tết, khi chúng tôi có mặt tại cổng Đền Mẫu, một thanh niên đang tổ chức trò úp xu. Tuy người chơi chỉ có 1 người nhưng đám đông tập trung xung quanh thì lên đến cả gần chục người. "Chơi đi anh em! Được lộc ngày Tết nào!". Nhiều người dân đã cảnh giác rỉ tai: "Cẩn thận! Toàn bọn "cò mồi" đang chơi đấy".

Theo Thượng tá Phạm Văn Vụ, nạn cờ bạc trá hình như úp xu, chiếc nón kỳ diệu… diễn ra hằng năm tại phiên chợ Viềng. Tuy nhiên, khi có mặt lực lượng chức năng, các đối tượng này lại nhanh chóng giải tán hoặc nếu có bị xử lý, do mức xử phạt chưa đủ sức răn đe nên các đối tượng lại nhanh chóng lợi dụng sự đông đúc để hoạt động trở lại kiếm lời.

Đi chợ Viềng đầu năm mong "bán rủi, mua may" cầu bình an cho cả năm. Lời khuyên dành cho du khách nên chủ động hỏi giá và thỏa thuận trước với chủ trông giữ xe sẽ không gặp phải cái giá quá "chát". Bên cạnh đó, du khách cũng cần tránh xa trò cờ bạc trá hình như: úp xu, "tôm, cua, cá"… để tránh mất tiền mua bực dọc vào người

Nguyễn Hương
.
.
.