Học sinh trường THPT An Lạc Thôn đã tham gia và liên tục đoạt giải nhiều năm liền cuộc thi Quốc gia “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” do Bộ GD&ĐT, Bộ TN&MT, Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Quỹ  SIDA (Thụy Điển)… tổ chức. Cụ thể, năm học 2004-2005 đạt 1 giải ba với đề tài: “Máy lọc đầu ao”; năm học 2005-2006 đạt 1 giải ba với đề tài “Phèn thiên nhiên”, 2 giải khuyến khích với 2 đề tài “Bảo vệ nguồn nước ấp Tập Rèn xã Thới An Hội, huyện Kế Sách tỉnh Sóc Trăng”, “Điều tra cơ bản việc sử dụng nước ngầm xã Xuân Hòa và vận dụng các vật liệu địa phương để lọc nước”; năm học 2006-2007 đạt 1 giải nhất với đề tài “Gòn – Bông băng cho nước nhiễm dầu”, 1 giải Ba với đề tài “Cây xà phòng – Chất tẩy rửa trong tương lai”, 1 giải khuyến khích với đề tài “Điều tra cơ bản việc sử dụng nguồn nước ngầm ở xã An Lạc Thôn và vận dụng các vật liệu đơn giản ở địa phương: đất sét nung, than vỏ trái gòn, cát, đá để lọc nước” và 1 giải Tập thể; năm 2007-2008 giành 1 giải Ba với đề tài “Sử dụng đèn cực tím và các vật liệu sẵn có ở địa phương để loại bỏ các chất độc hại và các vi sinh vật trong nước mưa nhằm đạt yêu cầu nước uống”; 2 giải khuyến khích với 2 đề tài “Tiết kiệm lượng nước trong trồng trọt”, “Xử lý nước thải biogas bằng bèo cám (Wolffia arrhiza)” cùng 1 giải Tập thể; năm học 2008-2009 đoạt 2 giải ba với 2 đề tài “Hệ thống xử lý chất thải trong các hộ chăn nuôi – Mô hình VACB”, “Xử lý nước thải bằng hệ thống lọc sinh học”; năm học 2009-2010 đạt 1 giải ba với đề tài “Các biện pháp xử lý nước mưa và nước nhiễm mặn đơn giản”, 1 giải khuyến khích với đề tài “Loại bỏ hàm lượng lân có trong nước thải”. Còn năm học 2010-2011 xuất sắc giành giải nhất với đề tài “Thu - giữ dầu loang bằng thảm vỏ tràm”…

Đề tài khoa học “Mô hình vui chơi, tưới nước tự động ở công viên” của học sinh trường THPT An Lạc Thôn.

Trong đó đề tài “Gòn - Bông băng cho nước nhiễm dầu” được chọn đi dự thi tại Thụy Điển năm 2007; còn đề tài “Thu - giữ dầu loang bằng thảm vỏ tràm” được chọn đi dự thi Quốc tế vào tháng 8/2011. Năm 2013, đề tài “Sử dụng các vật liệu đơn giản ở địa phương hấp thụ hàm lượng chì trong nước nhằm hạn chế bệnh ung thư” được trao  giải nhì.

Tại cuộc thi “Sáng tạo Khoa học & Kỹ thuật Quốc gia khu vực miền Nam” dành cho học sinh trung học (tổ chức tại TP Cần Thơ từ ngày 8 đến 10/3/2014) với sự tham dự của 283 học sinh đến từ 27 tỉnh, thành phía Nam, học sinh trường THPT An Lạc Thôn tiếp tục đạt giải cao trong cuộc thi và được tuyển thẳng vào Đại học năm 2014. Cụ thể, đề tài “Hệ thống xử lý khói lò than” của nhóm học sinh gồm: Lưu Minh Duy, Phan Thị Minh Thi (cùng lớp 12A1) và Phan Đặng Thanh Đoan (đang học lớp 9A1), đạt giải Ba quốc gia; đề tài này được ĐH Cần Thơ trao giải “Dự án xuất sắc” kèm 1 triệu đồng tiền thưởng. Đặc biệt, 2 thành viên của nhóm này là Lưu Minh Duy và Phan Thị Minh Thi còn được ĐH Cần Thơ tuyển thẳng vào trường và cấp học bổng một năm. Ngoài ra, đề tài “Mô hình vui chơi, tưới nước tự động ở công viên” của nhóm học sinh gồm Nguyễn Công Minh Hòa, Nguyễn Văn Thạnh, Huỳnh Dương Băng Băng cũng được ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.Hồ Chí Minh trao giải đặc biệt cùng 2 triệu đồng tiền thưởng...

Lý giải vì sao học sinh trường THPT An Lạc Thôn thích nghiên cứu khoa học và đạt giải thưởng cao, thầy Nguyễn Ngọc Hải, giáo viên của trường cho biết: Có nhiều yếu tố giúp các erm thành công trong nghiên cứu khoa học cũng như trong học tập. Trước hết, An Lạc Thôn là vùng đất có truyền thống hiếu học vững chắc, không thua gì những nơi có điều kiện thuận lợi hơn hẳn. Ngôi trường ở vùng sâu, vùng xa này đã đóng góp cho ngành giáo dục hàng trăm giáo viên các cấp; hàng chục bác sĩ và có 4 tiến sĩ. Trong đó, có người đang giảng dạy công nghệ thông tin tại Vương quốc Bỉ; có người từng là Phó Khoa Công nghệ môi trường, ĐH Cần Thơ; người đang là giảng viên ĐH Y Dược Cần Thơ… cũng như hàng ngàn cử nhân khác. Một nguyên nhân nữa là do khu vực trường THPT An Lạc Thôn quá xa xôi, cách trở nên hầu như không có khu vui chơi giải trí. Các em muốn khám phá, muốn thực hiện những đam mê của mình, muốn áp dụng lý thuyết từ lớp vào thực tiễn “học đi đôi với hành” gắn kết các em lại với nhau tránh xa các TNXH nên xu hướng tập trung nghiên cứu khoa học cũng là điều không khó hiểu.

Học trò trường THPT An Lạc Thôn với Ban tổ chức cuộc thi về môi trường ở Thụy Điển.

Qua nghiên cứu các em được hiểu sâu hơn, rộng hơn về kiến thức mình đã học trên lớp và thích thú hơn trong học tập. Đó cũng là một trong những chủ trương đào tạo học sinh trong tương lai “Năng động, sáng tạo…”. Bên cạnh đó, sự quan tâm của phụ huynh học sinh khi họ biết được lợi ích mà con em mình tham gia nghiên cứu khoa học trong nhà trường là rất lớn. Ở đó các em được giao lưu, học hỏi mở rộng kiến thức cùng các bạn trong và ngoài tỉnh hay quốc tế; được tuyển thẳng vào ĐH… Sự thành công của học sinh còn phải kể đến sự hướng dẫn nhiệt tình, vô tư của giáo viên nhà trường. Ở đây, giáo viên của trường đã tạo cho các em sân chơi lành mạnh, bổ ích; tạo cho các em niềm tin vào khoa học và thổi được ngọn lửa đam mê trong các em. Theo thầy Nguyễn Ngọc Hải, tuổi của các em là tuổi hay khám phá, tìm tòi và học hỏi, tuổi của sự năng động. Vì vậy, thầy cô phải là người định hướng cho các em, khơi nguồn sáng tạo cho các em.

“Thầy cô là người định hướng cho các em về ý chí và tương lai. Cũng như sẽ khẳng định được rằng nghiên cứu khoa học không chỉ ở các trường có điều kiện cơ sở vật chất tốt mà vùng sâu, “trường quê” của chúng tôi vẫn có các học sinh đam mê nghiên cứu khoa học từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Rồi cứ thế, mỗi năm các em càng cố gắng để đạt được như các anh chị trước. Mỗi năm chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học ngày càng cao hơn”- thầy Hải chia sẻ

Đ.Văn -X.Lương