Học sinh vùng cao vẫn tới trường dù trời giá lạnh

Thứ Sáu, 14/01/2011, 15:35
Dưới cái rét 8-10 độ C, học sinh trường THPT số 1 - Bắc Hà vẫn tới trường với tỉ lệ cao. Một học sinh tâm sự: vì sợ thiếu hụt về kiến thức so với bạn bè cùng lớp nên mặc dù trời lạnh buốt, em vẫn đến trường nghe giảng đầy đủ.

Vượt qua quãng đường gần 80km đường núi quanh co. Dưới lớp sương mù ban sớm giăng khắp đỉnh núi, thị trấn Bắc Hà hiện ra trước mắt chúng tôi như một "mô hình" trong truyện cổ tích. Những ngôi nhà, vách trình tường nối đuôi nhau bị khỏa lấp bởi màn sương trắng. Tiết trời giá lạnh hôm nay tăng gấp nhiều lần so với những ngày trước. Nhiệt độ ngoài trời luôn đạt ngưỡng 8-10 độ C. Người đi lại thưa dần. Tuy thế, cái sự học ở nơi huyện vùng cao hẻo lánh này vẫn có sức sống lạ thường.

Có mặt tại Trường THPT số 1 - Bắc Hà, vào chiều 12/1, chúng tôi chứng kiến hình ảnh học sinh địa phương nườm nượm đến trường. Dưới cái giá lạnh của tiết trời vùng cao, cô giáo Lưu Thị Minh Đức, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường hiện có 16 lớp (lớp 10, 11, 12) với trên 600 học sinh theo học. Trong những ngày giá rét vừa qua, khi nhiệt độ ngoài trời giảm xuống 10 độ C, công tác giáo dục của nhà trường luôn được đảm bảo. Toàn bộ 48 giáo viên, nhân viên của nhà trường luôn túc trực, tham gia đầy đủ công tác giảng dạy cho học sinh.

Có những thầy, cô mặc dù mới gặp thời tiết khắc nghiệt, song với tinh thần "tất cả vì sự học của các em học sinh", đã quên mình, vượt qua mọi khó khăn để đứng trên bục giảng. Như cô giáo Phạm Thị Liên, quê ở tỉnh Thái Bình là một điển hình. Trong mấy ngày qua, do trời trở lạnh, cô giáo Liên bị bệnh cước chân - một loại bệnh gây đau chân khi gặp thời tiết lạnh, tuy nhiên, cô giáo Liên vẫn lên bục giảng, giảng dạy môn sinh học cho các em học sinh từ khối lớp 10 cho đến lớp 12.

Dù trời rét đậm, các em học sinh huyện Bắc Hà (Lào Cai) vẫn đến lớp đầy đủ.

Tấm lòng của các thầy cô giáo là vậy, thế nhưng khi tiếp xúc, tìm hiểu về hoạt động giáo dục tại vùng cao Bắc Hà, chúng tôi còn nhận ra, sự khắc phục khó khăn vươn lên học tập của các em học sinh ở đây. Dưới thời tiết giá lạnh 10 độ C, ai cũng cảm thấy ngại khi bước chân ra đường, song, số học sinh lên lớp của Trường THPT số 1 - Bắc Hà luôn đạt tỷ lệ cao.

Có mặt tại lớp 12A1 vào cuối giờ chiều 12/1, chúng tôi được biết, mặc dù vào thời điểm hiện tại, thời tiết khắc nghiệt tuy nhiên số học sinh lên lớp vẫn đạt 38/38 học sinh. Em Lưu Hà Giang, học sinh lớp 12A1, ở thị trấn Bắc Hà cho biết, vì sợ thiếu hụt về kiến thức so với bạn bè cùng lớp nên mặc dù trời lạnh buốt, em vẫn đến trường nghe giảng đầy đủ. Đây cũng là suy nghĩ của các em học sinh có mặt tại các lớp học nơi đây. Cô giáo Vũ Thị Hải Anh, giáo viên giảng dạy môn toán của trường cho hay, trong những ngày qua, mặc dù trời trở lạnh, nhiệt độ hạ thấp, song sĩ số các lớp học luôn đạt 100% (ngoại trừ số học sinh nghỉ học có lý do).

Theo cô giáo Lưu Thị Minh Đức, trong số các em học sinh theo học ở trường, có không ít em học sinh ở xa đến 20-30km vẫn theo học đầy đủ. Trong số này, nhà trường cũng đã tạo điều kiện, giới thiệu cho các em thuê nhà, ở nhờ nhà người dân gần trường. Đáng chú ý, do ở dưới xuôi lên, không có nơi ăn chốn ở, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã tạo điều kiện cho gần chục thầy cô giáo ở nội trú...

Cũng như huyện Bắc Hà, tại một số huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai lân cận như: Simacai, Bảo Thắng… số học sinh đến trường trong đợt giá rét vừa qua luôn đạt ngưỡng đủ sĩ số. Thực tế này cho thấy, các em học sinh nơi vùng cao của tỉnh Lào Cai đang giương cao khẩu hiệu: "Học, học nữa, học mãi". Rồi mai đây, ước mơ của các em sẽ được thắp sáng...

Trần Huy
.
.
.