Ô nhiễm môi trường tại Quán Toan, Hồng Bàng, Hải Phòng:

Học sinh lo... chuyển trường, dân lo chuyển nhà

Thứ Ba, 21/09/2010, 14:45
Cho tới thời điểm này, dư luận ở Hải Phòng, đặc biệt tại phường Quán Toan, quận Hồng Bàng vẫn còn ám ảnh nặng nề việc 5 lần giáo viên và học sinh Trường THCS Quán Toan phải nhập viện vì hít phải khí độc hại do một số nhà máy sản xuất thép gần đó xả ra. Điều đáng nói là sau rất nhiều cuộc họp, các cơ quan chức năng vẫn chưa chỉ ra đích danh nhà máy nào gây ra hậu quả trên để có biện pháp xử lý dứt điểm.

Năm học 2010 - 2011 vừa bắt đầu, rất nhiều  phụ huynh có con em đang học tại 3 trường ở khu vực Quán Toan, quận Hồng Bàng, Hải Phòng, là Trường THCS Quán Toan, Trường tiểu học Quán Toan và Trường Mầm non rất lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường từ những cột ống khói xả thải của các nhà máy thép lân cận.

Một số nhân viên bảo vệ trường THPT Quán Toan cho biết, trong thời gian gần đây, các nhà máy sản xuất thép gần trường vẫn vô tư xả khí thải từ 19h hôm trước - đến 5,6h sáng hôm sau. Mặc dù thường xuyên đeo khẩu trang, song mùi khét của khói vẫn lọt vào mũi gây tức ngực, khó thở cho cả thầy và trò.

Cô Vũ Thị Minh, Hiệu phó Trường THPT Quán Toan buồn rầu cho biết: Ngay từ sáng sớm trong ngày khai giảng năm học mới, những luồng khí thải màu đen vẫn còn lập lờ trên trời. Tôi chỉ mong các vị lãnh đạo các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng có mặt để chứng kiến cảnh này…  

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường Hải Phòng, nồng độ các chất độc hại có trong không khí như SO2, CO, N ở Trường THCS Quán Toan đều vượt gấp 2 - 3 lần tiêu chuẩn cho phép. Đây là nguyên nhân chính gây ra ngộ độc khí khiến các em học sinh bị choáng ngất hàng loạt.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, ngành chức năng vẫn chưa chỉ rõ tên nhà máy gây ô nhiễm môi trường tại khu vực này để xử lý, trong khi ở phường Quán Toan có tới 7 DN thép đang hoạt động, gồm: Công ty cổ phần Thép Việt - Nhật; Công ty cổ phần Cửu Long  - Vinashin; Công ty liên doanh Thép Việt - Úc (VSC - Posco), Công ty cổ phần Thép Vạn Lợi; Công ty Thép Việt - Hàn (Vinasteel); Công ty TNHH Ống thép Việt Nam Vinapipe và Công ty liên doanh sản xuất thép SSE.

Mới đây nhất, 8/7/2010, trong cuộc họp báo trước kỳ họp Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng lần thứ 18, vấn đề ô nhiễm môi trường ở Quán Toan lần nữa được đưa ra. Tại cuộc họp này, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đã phải lắc đầu cho hay, đến thời điểm này, các cơ quan chức năng thành phố vẫn không đủ điều kiện để xác định DN nào gây ô nhiễm.

HĐND thành phố cũng không nhận được báo cáo gì về vấn đề trên. Như vậy, nếu vấn đề ô nhiễm môi trường không được giải quyết triệt để,  thì sức khỏe của các giáo viên, học sinh của 3 trường học ở khu vực Quán Toan sẽ còn tiếp tục bị đe dọa nghiêm trọng.

Đề nghị các cơ quan chức năng TP Hải Phòng xác minh DN thép nào ở Quán Toan gây ô nhiễm, có biện pháp yêu cầu khắc phục để các em học sinh và nhân dân trên địa bàn đỡ khổ

Đ.H.
.
.
.