Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Nhật Bản

Thứ Hai, 23/10/2006, 07:54

Chiều 20/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp báo với sự tham dự của gần 100 phóng viên đại diện cho các hãng thông tấn, báo chí của Nhật Bản và quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao báo chí Nhật Bản đã phản ánh khá sôi động, khách quan về công cuộc đổi mới của Việt Nam cũng như bước phát triển quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Thủ tướng khẳng định, các nhà lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội và dư luận Nhật Bản đều đánh giá cao sự ổn định về xã hội, sự phát triển nhanh về kinh tế và sự mở rộng quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: "Chúng tôi đã nhất trí triển khai giai đoạn 2 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản về cải thiện môi trường đầu tư, xúc tiến đàm phán, về hiệp định đối tác kinh tế theo hướng tự do hóa thương mại giữa hai nước. Tôi đã bày tỏ lòng biết ơn chân thành của Chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự giúp đỡ hào hiệp của Nhật Bản và đề nghị Nhật Bản tiếp tục viện trợ phát triển cho Việt Nam, nhất là trong việc cải tạo và nâng cấp kết cấu hạ tầng.

Tôi rất phấn khởi nhận được sự đáp ứng tích cực từ phía Chính phủ lẫn các vị nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản. Tôi cũng đã khẳng định mạnh mẽ rằng, viện trợ của Nhật Bản cho Việt Nam được sử dụng rất có hiệu quả với chất lượng cao, điều mà nhiều đoàn chuyên gia và các vị đại biểu Quốc hội Nhật Bản đã được chứng kiến và xác nhận".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời thẳng thắn một số câu hỏi của các phóng viên và nhấn mạnh vai trò lãnh đạo quan trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, các thành tựu kinh tế - xã hội, định hướng và chính sách phát triển của Việt Nam, đường lối đối ngoại và quan hệ song phương tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước Nhật Bản, Trung Quốc.

Về quyết tâm phòng chống tham nhũng của Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: "Đảng, Nhà nước cũng như Chính phủ Việt Nam rất quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng bằng tất cả các giải pháp tổng hợp. Việt Nam tin tưởng sẽ thực hiện thành công điều đó. Thái độ của lãnh đạo cũng như luật pháp Việt Nam là nghiêm trị bất cứ ai, dù người đó ở địa vị xã hội nào, dù người đó có quá trình công lao thành tích như thế nào, nếu vi phạm tham nhũng cũng phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật".

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự lễ ký thỏa thuận giữa các doanh nghiệp hai nước về Hợp đồng sản xuất cung cấp hàng dệt may và đầu tư xây dựng hai nhà máy thiết bị điện tử tại Việt Nam với tổng số vốn hơn 500 triệu USD. Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc đã ký với Chủ tịch Tập đoàn Sumitomo thỏa thuận cùng xúc tiến đầu tư giữa hai bên.

Đại diện tỉnh Osaka nồng nhiệt đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay Kansai.

Cũng trong chiều 20/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Nhật Bản NHK; dự lễ ra mắt Ủy ban Việt Nam của Hội đồng giao lưu với nước ngoài của Nhật Bản; gặp gỡ một số lãnh đạo các tập đoàn lớn của Nhật Bản và cựu Thủ tướng Koizumi. Chiều tối cùng ngày, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Chu Tuấn Cáp mở tiệc chiêu đãi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phu nhân cùng các thành viên trong đoàn đại biểu Chính phủ nước ta.

* Ngày 21/10 tại tỉnh Osaka, Thủ tướng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Hội thảo đầu tư vào Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức. Phát biểu trước 300 nhà đầu tư và doanh nghiệp địa phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Chúng tôi mở rộng cánh cửa chào đón các bạn đến Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mang đến thông điệp "Nhật Bản không chỉ là đối tác hàng đầu, mà còn là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam; tiềm năng về lĩnh vực này của cả hai bên còn rất lớn. Tôi tin tưởng rằng, các nhà đầu tư của Nhật Bản sẽ đến đầu tư thành công tại Việt Nam".

Ông cũng ủng hộ việc triển khai nhanh các dự án đầu tư phát triển hạ tầng tại Việt Nam. Việt Nam sẽ hình thành đồng bộ thể chế kinh tế thị trường, hoàn thiện hệ thống luật pháp, tích cực tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thông thoáng, minh bạch nhằm xây dựng sân chơi bình đẳng cho các nhà đầu tư.

Sau bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc đã cung cấp các thông tin về môi trường đầu tư cũng như chính sách đầu tư mới của Việt Nam và thông báo những nhu cầu đầu tư nước ngoài của Việt Nam, trước hết là các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp chế tác, điện tử, viễn thông, dầu khí, du lịch dịch vụ… Chiều 21/10, Thủ tướng và phu nhân đã đến thăm khu phố cổ và đền Thanh Thuỷ ở cố đô Kyoto, ngôi chùa năm 1969 đã làm lễ cầu siêu cho Bác Hồ.

* Chiều 22/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã rời thành phố Osaka, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức Nhật Bản và về Hà Nội

PV tổng hợp
.
.
.