Hoang mang mật gấu trôi nổi

Thứ Hai, 21/11/2011, 12:25
Không ít dân nhậu là bác tài xe ôm, người lao động cơ bắp... hân hoan lai rai thịt cầy uống rượu pha mật gấu với giá rẻ như bèo. "Một xê xê (cc) có ba chục hà (30.000 đồng). Rượu đế pha mật gấu đăng đắng, có hậu ngọt dễ uống mà lại khỏe nữa" - một dân nhậu lúc ngồi rai rai tại quán nhậu vỉa hè trên đường tỉnh lộ 10, thổ lộ.

Dù đã được tuyên truyền, cảnh báo rằng gấu là loài động vật hoang dã quý hiếm được Sách đỏ Việt Nam "xếp hạng" nguy cấp và nghiêm cấm mọi hành vi săn bắt, mua bán, giết hại… nhưng thật đáng buồn, số phận của loài gấu ngày càng bi đát. Người ta tích cực săn gấu, hành xác gấu bởi cái túi mật của nó. "Mật gấu là thần dược giúp giải độc, giúp trị nhiều chứng bệnh nan y, khi pha rượu uống vào không những không say mà còn gia tăng bản lĩnh đàn ông…", chính vì người ta tin như thế nên loài gấu bị thợ săn truy lùng ráo riết và mật gấu thì được bày bán tràn lan trên khắp mọi nẻo…

Đủ loại thượng vàng hạ cám…

Không như sừng tê giác, nấm cổ linh chi, sâm Ngọc Linh… vốn là những mặt hàng "quý tộc" chỉ những người giàu mới đủ bản lĩnh "rớ" tới, mật gấu phổ thông, đại chúng, ai mua cũng được với giá rẻ bất ngờ bởi nguồn cung dồi dào từ nhiều cơ sở, trang trại chuyên nuôi gấu lấy mật.

Theo ông Q.Vĩnh, một con buôn mật gấu ở xã Bà Điểm, quận 12 (TP HCM), nhờ công nghệ nuôi gấu lấy mật mà những ai bị yếu sinh lý, cơ thể suy nhược, bị mắc các chứng bệnh bác sĩ chê… hay đơn giản là muốn trường thọ, muốn "khỏe như gấu"… khi có nhu cầu đều được mạng lưới phân phối "mật gấu" đáp ứng tận răng. "Mật của tôi là mật xịn trăm phần trăm" - ông Vĩnh, quả quyết: "Tôi nhập mật từ Quảng Ninh (tỉnh Quảng Ninh), nơi được xem là thủ phủ của nghề nuôi gấu lấy mật nên chất lượng cao lắm, là mật nguyên chất, lấy từ gấu khỏe mạnh chứ hổng phải gấu bệnh gì đâu".

Ông Vĩnh rao bán 1cc mật gấu đen sì được đựng trong chiếc lọ thủy tinh bé cỡ ngón tay út người lớn, với giá 150.000 đồng. Mua cùng lúc 3cc thì ông giảm 50.000 đồng, vị chi còn lại 400.000 đồng/3cc. Chúng tôi chê quá đắt, ông Vĩnh bĩu môi "đao" giá xuống còn 100.000 đồng/cc. Thấy khách cũng chẳng mặn mà, ông này nổi quạu, gằn giọng: "Chỗ tui làm ăn, đừng có tới quậy. Muốn rẻ thì đi chỗ khác, có chỗ nó bán chỉ năm chục (50.000 đồng) 1cc. Nhưng tui nói trước, uống vào á khẩu, chết bất đắc kỳ tử đừng có trách”.

Tưởng ông Vĩnh giận mà nói chơi, ai dè ông này tận tình chỉ cho chúng tôi vài điểm mua mật gấu giá rẻ. Một trong những chỗ như thế là quán tiểu hổ nằm ở gần cầu Trường Đai (địa phận giáp quận 12 và quận Gò Vấp). Không phải mất công kiếm tìm, dò hỏi, đập vào mắt kẻ lại người qua là tấm bảng trắng dài khoảng 2m, ngang 1m, nổi bật dòng chữ xanh với nội dung "Tại đây có bán cao mèo, mật gấu, mật ong". Hỏi: "Mật ngon không?", chủ quán khoảng 50 tuổi, cười nham nhở tuyên bố: "Bác kiếm chỗ nào chất lượng hơn em bù gấp đôi tiền". Rồi anh ta thẳng thừng ra giá "mỗi cc bác cho em bảy chục (70.000 đồng)", rồi sau đó nhanh chóng hạ giá còn 50.000 đồng.

Trước nghi ngại của khách sao "nơi bán quá cao, chỗ giá thiệt rẻ", anh này oang oang giải thích: "Chỗ khác họ nhập tận ngoài Bắc, qua nhiều mối trung gian nên giá bị độn lên là hẳn rồi. Còn hàng em lấy trực tiếp từ trang trại ở Bình Dương, do ông anh họ làm chủ trang trại nên mới có giá cạnh tranh như vậy!".

Nhiều điều mập mờ

Những tưởng mức giá 50.000 đồng 1cc mật gấu của ông chủ quán tiểu hổ đã là "rẻ kịch kim", ai ngờ khi thâm nhập nhiều điểm bán mật gấu vỉa hè khác ở các quận huyện vùng ven thành phố như quận Thủ Đức, quận 12, huyện Bình Chánh… chúng tôi tá hỏa trước hình ảnh không ít dân nhậu là bác tài xe ôm, người lao động cơ bắp... hân hoan lai rai thịt cầy uống rượu pha mật gấu với giá rẻ như bèo. "Một xê xê (cc) có ba chục hà (30.000 đồng). Rượu đế pha mật gấu đăng đắng, có hậu ngọt dễ uống mà lại khỏe nữa" - một dân nhậu lúc ngồi rai rai tại quán nhậu vỉa hè trên đường tỉnh lộ 10, thổ lộ.

Mật gấu được rao bán trôi nổi tại nhiều nơi ở TP Hồ Chí Minh.

Sự thật liệu có đúng như tuyên bố hùng hồn của các ông bà chủ, nghĩa là mật gấu là "thần dược" bổ đủ thứ, an toàn tuyệt đối cho người sử dụng? Trao đổi với chúng tôi về điều này, một lương y cho biết, tuyệt nhiên không có chuyện đông y xem mật gấu là "thần dược". "Trên đời này không có gì là "thánh dược", là "thần dược" bệnh gì chữa cũng hết, lại có tác dụng chữa đủ thứ bệnh như người ta rêu rao, đồn thổi. Mật gấu cũng vậy thôi" - vị lương y nọ bật mí: "Không chỉ mật gấu, gần đây người ta còn chuyển sang săn lùng mật bò tót cũng với niềm tin vô thực kia. Họ nào biết ẩn trong những túi mật ấy, nhất là mật gấu tiềm ẩn nhiều mối nguy dịch bệnh chết người".

Bác sĩ thú y Lương Duy Cường, hiện công tác tại Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Cát Tiên (Vườn quốc gia Cát Tiên, huyện Tân Phú,  tỉnh Đồng Nai) cho biết, trong rất nhiều chú gấu đang được cứu hộ tại đây vốn được nhân viên kiểm lâm các địa phương giải cứu từ các trang trại nuôi gấu lấy mật, khi được "nhập bệnh viện giữa rừng", gấu mang thương tích nặng tại ổ bụng.

"Do bị người ta liên tục chọc kim để hút mật nên khu vực vết thương bị chọc hút ấy không bao giờ lành, lại bị nhiễm trùng, lở loét. Điều đó đồng nghĩa với việc túi mật cũng nhiễm trùng, lẫn đủ thứ dịch bệnh. Mật được rút ra túi mật gấu trong tình trạng như thế, uống vào khỏe đâu không thấy, chỉ thấy rước thêm bệnh tật vào người là không thể tránh khỏi" - bác sĩ Cường, nhấn mạnh.

Vậy đã rõ về những góc khuất sau trào lưu sử dụng mật gấu tại TP Hồ Chí Minh. Mong rằng từ những gì chúng tôi ghi nhận sẽ giúp nhiều môn đồ mật gấu biết sợ những lọ "xê xê" mà họ tin là "thần dược". Và cũng mong rằng các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh đối với nạn rao bán mật gấu công khai. Bởi lẽ gấu là loài động vật hoang dã có tên trong Sách đỏ Việt Nam, nên việc người ta mua bán mật gấu cũng là vi phạm Pháp lệnh bảo vệ động vật hoang dã. Điều bất cập này diễn ra gần như công khai trong một thời gian dài nhưng chẳng thấy được cơ quan chức năng quan tâm, chấn chỉnh.

Trong một trả lời gần đây, sau khi cho biết Việt Nam còn khoảng hơn 3.000 cá thể gấu bị nuôi nhốt ở các trang trại, ông Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật châu á tại Việt Nam (gọi tắt là AAF), cho biết, qua nghiên cứu, các chuyên gia y tế nhận thấy người sử dụng mật gấu thường xuyên sẽ dễ dẫn đến các chứng bệnh về tim và xơ gan. Nghiêm trọng hơn, hơn 50% mật gấu thu được tại thị trường nhiễm vi khuẩn có thể gây ung thư. Nguyên nhân do việc khai thác mật không đảm bảo yêu cầu vệ sinh, gấu bị nhiễm trùng dẫn đến áp-xe, nên khi mật hút ra sẽ lẫn với mủ từ vết thương bị viêm nhiễm…

T.D. - M.Đ.
.
.
.