Hoãn phiên phúc thẩm vụ tham nhũng đất tại quận Gò Vấp, TP HCM

Thứ Bảy, 07/07/2007, 15:32
Cuối buổi sáng ngày xét xử thứ 2, sau phần thẩm vấn căng thẳng đối với từng bị cáo và phải 2 lần dừng phiên Tòa để HĐXX vào hội ý, Chủ tọa Huỳnh Lập Thành đã tuyên bố tạm hoãn phiên tòa để triệu tập thêm nhân chứng!

Quá trình thẩm vấn các bị cáo tại tòa ngày càng hé lộ vai trò của nhóm tội phạm nguyên là cán bộ quận Gò Vấp cùng nhiều tình tiết khác mà cấp sơ thẩm chưa làm rõ.

Buổi sáng ngày xét xử thứ 2, bị cáo Dương Công Hiệp tiếp tục bị thẩm vấn, mặc dù Lê Minh Châu đã khai tất cả thủ tục giấy tờ và mức giá 280 ngàn đồng/m2 đều do Hiệp làm hoặc đưa ra. Nhưng Hiệp chỉ thừa nhận Châu có nhờ giúp đỡ về các thủ tục pháp lý, còn mức giá nói trên, Hiệp không thừa nhận do mình đưa ra cho Công ty Địa ốc Gò Môn.

Đến đây vị chủ tọa đã nhận định, với bị cáo Hiệp chỉ riêng diện tích đất Hiệp mua đã là 2,8 tỷ đồng, cộng với 3 tỷ đồng Hiệp đã nhận nhưng không được cơ quan điều tra làm rõ và cấp xét xử sơ thẩm cũng bỏ qua.

Hai bị cáo nguyên là Bí thư, Chủ tịch quận Gò Vấp bị Tòa gọi lên thẩm vấn cùng lúc. Trước tòa Phúc thẩm, nguyên Bí thư Quận ủy Nguyễn Văn Tính vẫn quanh co cho rằng mình và Châu quan hệ bạn bè thân thiết đã 20 năm, số tiền 500 triệu đồng là của Châu cho Tính; 300 triệu đồng còn lại là của Hồ Tùng Lâm mang đến cho mượn!? Cuối cùng, bị cáo này khẳng định là mình không gây sức ép để trục lợi.

Đối với Trần Kim Long, số tiền 840 triệu đồng nộp vào Công ty Địa ốc Gò Môn, Long cho rằng tiền đó là của gia đình. Long khai rằng, đã đưa cho Châu 610 triệu để mua đất, tòa gọi Châu lên đối chất thì Châu trả lời không hề nhận đồng nào. Long chỉ thừa nhận mượn của Hiệp 250 triệu đồng, Hiệp thì khẳng định đây là số tiền 5 ngàn đồng/m2 do Lan đưa "lại quả" phần Long!

Căng thẳng nhất là phần thẩm vấn bị cáo Phạm Thị Tuyết Lan, phủ nhận tất cả và chối đây đẩy, bị cáo này cho rằng mình chẳng hề đưa tiền cho ai hết. Lan chỉ thừa nhận có sai là mua bán đất chưa chuyển tên từ các hộ dân sang tên của bị cáo!

Khi tòa cho gọi chồng Lan lên và hỏi đã từng cùng Lan đến nhà Tính, Long, Hiệp và Châu hay chưa? Ông này khẳng định là có thì Lan nại rằng đến nhà ông Tính là để nhờ nói giùm với bên Ủy ban nhưng không được; đến nhà Long là để nhờ vả cho một người khác; đến nhà Hiệp là để trả nợ và đến nhà Châu là để đòi tiền đất…

Đến đây, tòa hỏi "Tiền bán đất sau khi trả cho các hộ dân còn lại trên 10 tỷ đồng bị cáo đã làm gì?", Lan tiếp tục phủ nhận không đưa cho ai hết mà dùng trả nợ lãi vay bên ngoài! Lan còn khiến cả phòng xử án cười ồ khi nói: "Đất này bị cáo chủ bụng bán cho Công ty Xây dựng Phát triển nhà PN nhưng mấy ông Gò Vấp mua mất tiêu rồi"!

Chưa công bố đến khi nào sẽ xét xử lại, nhưng theo nhận định của một luật sư tham gia phiên tòa: Khi các tình tiết, hành vi phạm tội được làm rõ theo hướng thẩm vấn của tòa những ngày qua, vai trò của từng bị cáo trong vụ án sẽ được thay đổi khi tòa áp dụng hình phạt

Đức Thắng
.
.
.