Hoa tươi ngày 20/11 – giảm giá chẳng ai mua

Thứ Tư, 20/11/2013, 14:36
“Mọi năm người ta đi mua hoa rồi đặt trước cả 2 tuần, thế mà năm nay, sát ngày rồi, cả buổi sáng mới bán được 6 – 7 bó, mỗi bó chỉ 150.000 – 200.000 đồng.” – Chị Hằng, một người bán hoa trên phố Kim Mã, Hà Nội cho biết.

Như đã thành thông lệ, ngày 20/11 hằng năm là dịp để bao thế hệ tỏ lòng biết ơn tới thầy cô giáo. Hoa tươi luôn không thể thiếu trong dịp này. Tuy nhiên, trong năm nay, hoa đã không là lựa chọn hàng đầu của nhiều người.

Đi một vòng các phố tại Hà Nội như: Chùa Bộc, Càu Giấy, Kim Mã… có thể thấy không khí ở những cửa hàng hoa không được nhộn nhịp như mọi năm. Nhiều chủ cửa hàng cho biết, giá hoa năm nay chỉ tăng nhẹ do thời tiết thất thường, mưa bão nhiều khiến hoa bị dập nát, nguồn cung cấp bị hạn chế.

Theo khảo sát, giá hoa năm nay không tăng nhiều như các năm trước, các loại hoa chỉ tăng từ 10.000 đến 15.000 đồng một bông. Một bó hoa hồng có giá từ 100.000 – 120.000 đồng, hoa lan 170.000 – 220.000 đồng một bó, đắt nhất là hoa ly với già 250.000 – 400.000 đồng một bó.

Giá hoa năm nay tăng nhẹ so với mọi năm.

Chị Nga, chủ cửa hàng hoa trên phố Nguyễn Trãi chia sẻ: “Mọi năm, từ ngày 13/11 sinh viên đã đến mua rất nhiều, tôi phải huy động nhiều người ra phụ bán, còn năm nay vẫn chăng thấy động tĩnh gì, chỉ có lác đác vài người đến đặt hoa”.

Sinh viên Bình (Đại Học Hà Nội) đang mua hoa ở đây cho biết: “Năm nào mình cũng mua hoa tặng thầy cô, nhưng vì mình tặng quà còn hoa chỉ mua cho thêm phần ý nghĩa nên cũng chẳng cần mua loại đắt tiền làm gì”.

Hoa rẻ, nhưng những người bán hoa còn phải cạnh tranh nhau về mẫu mã, chủng loại, giá hoa. Nhiều cửa hàng còn có khuyến mãi để thu hút người mua nhưng vẫn không ăn thua. Có những cửa hàng hoa được bày ra từ sáng sớm nhưng cũng chỉ bán được vài bó với giá trung bình, thậm chí có người chỉ ghé qua xem rồi lại đi.

Dạo qua các đường Mai Dịch, Chùa Láng…những bó hoa tươi đủ màu sắc đã được bó sẵn nhưng không khí mua bán khá “hiu hắt”. Tại điểm bán hoa trước cổng Trường Đại học Hà Nội, một số sinh viên bán hoa than thở: “Chúng em cứ nghĩ ngày này sinh viên, phụ huynh học sinh mua hoa rất nhiều nên đã quyết định bán từ ngày 17/11, nhưng đến giờ vẫn vắng. Hoa thì còn nhiều, khách mua thì thưa thớt, bán không hết thì chẳng biết làm sao nữa.”

Đến sáng ngày 20/11, đi một vòng đến những điểm bán hoa tại khu vực các Trường Đại học Sư Phạm, Đại học Bách Khoa, việc bán hoa vẫn không khá hơn. Tại điểm bán hoa ở cổng Đại học Bách khoa, một nhóm sinh viên cho biết dù đã giảm giá, chịu lỗ nhưng vẫn không có nhiều người mua.

Nhiều sinh viên tỏ ra thất vọng trong việc kinh doanh hoa của mình vào dịp 20/11.

Một số sinh viên cho biết: “Tặng quà thì thầy cô còn dùng được chứ hoa thì cũng chỉ để được một vài ngày rồi hỏng mất bỏ phí”.

Nhiều phụ huynh thì cho rằng, việc tặng hoa là phù phiếm và không thực thế. Bác Thái, một phụ huynh học sinh cũng thẳng thắn chia sẻ: “Kinh tế khó khăn nên tôi chẳng mua hoa làm gì. Cứ tặng quà là thiết thực nhất, lại còn đỡ phung phí”

Phương Ly
.
.
.