Hòa giải thành công vụ kiện đòi 90.000 euro

Thứ Bảy, 23/05/2015, 15:25
Ngày 21/5, TAND TP Hồ Chí Minh đã hòa giải thành công vụ kiện đòi 90.000 euro giữa nguyên đơn là ông Hà Xuân (đang định cư tại CHLB Đức) và bị đơn là chị Thạch Hà Huệ Lan (28 tuổi), con gái bà Thạch Kim Phát - người đột tử để lại số tài sản kếch sù lên tới cả 1.000 tỷ đồng cho cô con gái nuôi.

Theo đơn khởi kiện của nguyên đơn, trước đó, ông có nhờ bà Phát gửi giùm số tiền 90.000 euro tại một ngân hàng của Việt Nam. Tuy nhiên, ngày 10/3/2011, bà Phát bị đột tử. Người thừa kế di sản do bà Phát để lại là cô con nuôi duy nhất là chị Thạch Hà Huệ Lan. Chị Lan có cam kết trả lại số tiền này cho ông Xuân khi nhận di sản thừa kế. Tuy nhiên, sau đó chị Lan không trả lại số tiền đã cam kết cho ông Xuân. Vì vậy, ông gửi đơn khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết buộc chị Thạch Hà Huệ Lan trả ông số tiền 90.000 euro, tương đương hơn 2,2 tỷ đồng.

Tại buổi hòa giải, người đại diện ủy quyền cho chị Lan đã đồng ý trả số tiền trên cho ông Xuân. Do hòa giải thành trước khi vụ án được đưa ra xét xử nên các bên chỉ phải chịu 50% án phí và hai bên thống nhất mỗi bên chịu một nửa là gần 19 triệu đồng.

Được biết, đây là 1 trong 3 vụ kiện phát sinh giữa những người trong gia đình sau khi bà Phát đột tử nhưng không để lại di chúc. Trước đó, TAND TP Hồ Chí Minh cũng hòa giải thành vụ kiện đòi 100.000 USD mà nguyên đơn là ông Thạch Lai Kim (em bà Phát). Tương tự như vụ kiện trên, ông Kim cho rằng trước đó có nhờ bà Phát gửi giùm số tiền 100 ngàn USD tại ngân hàng. Giấy tờ liên quan đến việc gửi tiền do bà Phát giữ. Sau khi bà Phát chết, chị Lan cũng làm giấy cam kết sẽ trả ông Kim số tiền trên nhưng sau đó phớt lờ nên ông khởi kiện ra tòa.

Vụ kiện thứ 3 là vụ tranh chấp về di sản thừa kế, do ông Thạch Vũ Phương (anh ruột bà Phát) đại diện cho 6 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (anh em bà Phát) kiện chị Lan về căn nhà số 110/1 đường Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh có diện tích đất gần 3.000m² và diện tích nhà gần 2.000m² mà chị Lan đang quản lý, sử dụng.

Theo những người này, đây là tài sản do cha mẹ để lại và họ đồng ý để bà Phát quản lý sử dụng, mà chưa phân chia tài sản.

H.Anh
.
.
.