Hỗ trợ trẻ điếc ở Việt Nam được học ngôn ngữ ký hiệu

Thứ Hai, 10/08/2015, 18:05
Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, ở Việt Nam có khoảng 90. 000 người điếc và 90.000 người khiếm thính, trong đó có khoảng 15.500 trẻ khiếm thính từ 0-6 tuổi.

Hiện nay, phần lớn trẻ điếc chỉ ở nhà và không được tiếp cận với hệ thống giáo dục mầm non hiện hành. Trong khi đó, cha mẹ của trẻ điếc và trẻ khiếm thính cũng thiếu những hỗ trợ về mặt chuyên môn để cải thiện tình trạng của trẻ. 

Được biết, để hỗ trợ trẻ điếc ở Việt  Nam, Dự án “Giáo dục trẻ điếc trước tuổi đến trường”, thực hiện từ năm 2011-2015 đã triển khai tại 4 tỉnh và thành phố gồm Hà Nội, Thái nguyên, Quảng Bình và Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án được Quỹ Phát triển xã hội Nhật bản tài trợ, ủy thác thông qua Ngân hàng Thế giới được thực hiện bởi Tổ chức Quan tâm thế giới. 

Dự án đã xây dựng mô hình nhóm hỗ trợ gia đình, gồm các hướng dẫn viên là người điếc, phiên dịch viên ngôn ngữ kí hiệu và giáo viên là người nghe- đến dạy trẻ điếc tại nhà với sự tham gia của các thành viên trong gia đình trẻ.    

Dự án đã giúp cho 255 trẻ điếc dưới 6 tuổi tại 4 tỉnh trong dự án được học ngôn ngữ kí hiệu; đào tạo 50 người điếc trưởng thành trở thành hướng dẫn viên dạy trẻ điếc, gần 200 giáo viên tham gia tập huấn để có thể hỗ trợ trẻ điếc hiệu quả hơn... Bên cạnh đó, cha mẹ trẻ điếc cũng tham gia học ngôn ngữ ký hiệu để có thể giao tiếp hàng ngày với trẻ và họ đã tham gia rất tích cực vào các hoạt động của cộng đồng người điếc.

Hải Châu
.
.
.