Hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển cộng đồng và phòng ngừa thiên tai tại Cao Bằng

Thứ Sáu, 28/11/2014, 23:18
Tin từ Action Aid cho biết, ngày 28/11, hơn 300 thanh niên tại huyện Thông Nông, tỉnh Cao Bằng đã tham gia giúp người dân tại làng xã mình nâng cao thu nhập và phòng ngừa thiên tai thông qua việc tham gia dự án do Tổ chức Action Aid và Quỹ Benoy Foundation thực hiện từ năm 2011.

Được biết, dự án có tổng ngân sách 3,4 tỷ USD, nhằm giúp người dân chủ động đối phó với thiên tai, cải thiện đời sống. Dự án đã được triển khai trong vòng ba năm tại Thông Nông - một trong những huyện nghèo nhất của tỉnh Cao Bằng, nơi có 60% người dân sống với mức thu nhập dưới 1 USD/ngày.

Đại diện chính quyền huyện Thông Nông cho biết: “Thông qua việc thiết lập, duy trì và nâng cao năng lực của các câu lạc bộ cứu hộ cứu nạn dành cho thanh niên, các ban giảm nhẹ thiên tai cấp thôn, bản và mô hình đường liên thôn, đường tránh lũ, dự án không những giảm nhẹ sự tàn phá của thiên tai mà còn giúp người dân huy động được các nguồn lực hiện có chủ động phòng ngừa, giảm thiểu các rủi ro có thể có do thiên tai gây ra”.

Hình ảnh tại buổi lễ.

Trong ba năm thực hiện dự án, 16 đội cứu hộ cứu nạn của thanh niên được thành lập ở 16 thôn, được đào tạo các kỹ năng và hoạt động tích cực. 11 Ban giảm nhẹ thiên tai cấp thôn bản tại 11 xã với 380 thành viên tổ chức cuộc họp thường kỳ hàng tháng hoặc hai tháng một lần với các chủ đề như sự tự tin trong giới trẻ, biến đổi khí hậu và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, kỹ năng thúc đẩy, giáo dục về sức khỏe sinh sản; Một mô hình thí điểm cho sinh kế bền vững, nuôi lợn đen địa phương được triển khai thành công và phát triển hiệu quả, với 138 lợn nái lai tạo và 1.584 lợn con sinh ra; Điều kiện vệ sinh của người dân tộc thiểu số được cải thiện nhờ vào 65 nhà vệ sinh được xây dựng mới dẫn đến phòng ngừa tốt hơn nhằm chống lại các bệnh liên quan đến vệ sinh như tiêu chảy. Đáng chú ý, sự tổn thương gây ra bởi thiên tai giảm trong số 20 hộ nghèo nhất và dễ tổn thương nhất…

“ Nhờ sự tham gia hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền địa phương, cộng đồng và đặc biệt là tinh thần tự nguyện của rất nhiều thanh niên, phụ nữ và nam giới, 100% các hộ nghèo nhất tại địa bàn đã giảm được những ảnh hưởng tiêu cực do thiên tai gây ra và bước đầu có những cải thiện trong cuộc sống hàng ngày.” bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng Đại diện Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam cho biết.

V.H.
.
.
.