Hỗ trợ ngư dân do ô nhiễm môi trường biển, cần công khai, rõ ràng

Thứ Hai, 01/08/2016, 10:24
Việc hỗ trợ ngư dân ven biển các tỉnh Bắc miền Trung sau tình trạng cá chết vì ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra, theo Quyết định số 772/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện sự quan tâm kịp thời của Đảng và Nhà nước. UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tiếp nhận 800 tấn gạo và 15,5 tỷ đồng từ Trung ương để hỗ trợ khẩn cấp người dân ven biển.

Theo đó, hỗ trợ mỗi tháng 15kg gạo/người, trong thời gian 1,5 tháng đối với các nhân khẩu thuộc hộ gia đình chủ tàu và lao động trên tàu khai thác hải sản ở vùng ven bờ, vùng lộng không lắp máy hoặc lắp máy có công suất dưới 90CV...; hỗ trợ một lần tối đa 5 triệu đồng/tàu không lắp máy; hoặc lắp máy có công suất dưới 90CV đánh bắt ven bờ và vùng lộng do phải tạm ngừng ra khơi khai thác hải sản.

Nhiều hộ ngư dân ở Đồng Dương, thị trấn Lăng Cô có ghe thuyền đi biển nhưng không được hỗ trợ tiền.

Tại thị trấn Lăng Cô, theo thống kê có 189 hộ được hỗ trợ với số tiền trên 974 triệu đồng và 47,2 tấn gạo. Riêng tổ dân phố Đồng Dương (Lăng Cô) có 86 hộ dân có tàu thuyền được UBND thị trấn liệt kê vào danh sách xét duyệt. Nhưng sau đó chỉ có 71 hộ được nhận tiền hỗ trợ. Dù có chiếc ghe máy công suất 9CV tham gia đánh bắt ven biển từ năm 2000 đến nay, nhưng hộ ngư dân Lê Dũng (62 tuổi, trú ở tổ Đồng Dương) không có trong danh sách hỗ trợ tiền.

Ông Dũng bức xúc, nói: “Vợ chồng tôi đánh bắt ven bờ lâu năm, được tổ dân phố Đồng Dương và vạn ngư nghiệp Sáo Cát xác nhận rõ ràng, song gia đình chỉ được hỗ trợ gạo, trong khi các hộ khác có ghe cùng mã lực, hoặc nhỏ hơn thì lại được hỗ trợ 5 triệu đồng”. 

Tương tự, các hộ gia đình bà Đỗ Thị Út; ông Trần Sinh; bà Lê Thị Thanh Tâm; ông Ngô Văn Nhân… đều có ghe, thuyền máy D8, hoặc D9 (mã lực 8-9CV) nhưng cũng chỉ được hỗ trợ gạo, không được hỗ trợ tiền. 

“Chúng tôi thấy việc xét duyệt kiểu này chưa hợp lý nên kiến nghị lên chính quyền địa phương thì được trả lời rằng do chúng tôi đi biển không thường xuyên nên không được hỗ trợ. Điều đáng nói trước đó đã có cán bộ về kiểm tra và đánh dấu vào các ghe thuyền của chúng tôi để làm cơ sở thống kê chi trả...”, một hộ dân phản ảnh thêm.

Ông Dương Đăng Trung, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho hay, để thực hiện hỗ trợ cho ngư dân sau tình trạng cá chết do ô nhiễm môi trường biển, theo đúng Quyết định 772 của Thủ tướng Chính phủ, thị trấn thành lập hội đồng kiểm tra, xem xét từng trường hợp cụ thể để thực hiện chi trả đúng đối tượng quy định.

Còn các trường hợp có ghe, thuyền vừa đánh bắt cá trên biển, vừa đánh bắt cá trên đầm, phá không được hỗ trợ là do quá trình xét duyệt thấy các hộ không đi biển, hoặc đi không thường xuyên, giấy xác nhận không đủ cơ sở xét duyệt... nên địa phương không đưa vào danh sách hỗ trợ(?!). 

Việc UBND thị trấn Lăng Cô rà soát danh sách chặt chẽ để thực hiện hỗ trợ gạo, tiền đúng theo Quyết định 772 là đáng hoan nghênh. Tuy nhiên trong quá trình hỗ trợ, nhiều hộ ngư dân chỉ được hỗ trợ gạo, không được hỗ trợ tiền, nhưng không được địa phương tuyên truyền, giải thích rõ ràng khiến người dân bức xúc. 

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần có biện pháp giải quyết hợp tình, hợp lý đối với những trường hợp không được hỗ trợ tiền để giúp người dân ổn định cuộc sống.

Anh Khoa
.
.
.