Hội nghị cao cấp ASEM về phòng chống và cứu trợ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu:

Hỗ trợ, đoàn kết để giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra

Thứ Ba, 19/11/2013, 08:34
Sáng 18/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị cao cấp ASEM về phòng chống và cứu trợ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội nghị có sự tham dự của 120 đại biểu là các đại sứ, quan chức cấp cao của thành viên Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), cùng đại diện của Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế và nhà tài trợ tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu rõ: Thảm họa thiên tai đang cản trở nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, phục hồi kinh tế và phát triển kinh tế - xã hội bền vững của từng quốc gia cũng như quốc tế. Việt Nam đã và đang triển khai Chiến lược phát triển bền vững giai đoạn 2011-2020, Chiến lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020, Quốc hội Việt Nam cũng vừa thông qua “Luật Phòng chống thiên tai” vào tháng 6/2013.

Phó Thủ tướng đề nghị, hội nghị tập trung chia sẻ kinh nghiệm, bài học thực tiễn về giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Đồng thời đề xuất những biện pháp để các nước thành viên ASEM tăng cường hợp tác ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai, cứu hộ, cứu nạn và cứu trợ, phục hồi sau thảm họa. Chủ đề của Hội nghị ASEM năm nay là “Phòng chống và cứu trợ thiên tai nhằm ứng phó biến đổi khí hậu”. Thông điệp của Hội nghị là, trước những thách thức toàn cầu của biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng khó dự báo hơn và cực đoan hơn, các nước trong khu vực và trên thế giới cần phải xích lại gần nhau hơn. “Bài học thực tiễn cho thấy, chúng ta chưa đủ sức để chế ngự các diễn biến bất thường của thiên nhiên, nhưng nếu chúng ta phối hợp chính sách hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau kịp thời, chúng ta có thể giảm thiểu đáng kể các thiệt hại về người và vật chất”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/11 với 4 phiên họp toàn thể tập trung thảo luận về giảm thiểu rủi ro thiên tai và chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015, gắn kết nghiên cứu, chính sách và thực tiễn, sáng tạo trong việc xây dựng năng lực phục hồi, và tăng cường hợp tác Á - Âu trong ứng phó thiên tai

Ngọc Yến
.
.
.