Trường THCS Thung Rếch, nơi xảy ra chuyện "bốc thăm cho điểm".

Từ năm học 2005 - 2006, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế xét tốt nghiệp thay cho kỳ thi tốt nghiệp đối với học sinh lớp 9 theo quy định của Luật Giáo dục sửa đổi. Để lấy điểm xét tốt nghiệp cuối cấp và xét lên lớp cho học sinh lớp 8 và lớp 9, Bộ cũng chỉ đạo các trường phải dạy các môn học tự chọn, thời lượng 70 tiết/năm học.

Tăm dài 9 điểm, tăm cụt 7 điểm!

Theo tinh thần đó, các trường THCS phải tự chọn môn thích hợp để giảng dạy cho học sinh. Vậy mà trong năm học 2005-2006, ông Vương Văn Hùng, Hiệu trưởng và bà Quách Thị Thuỷ, phó Hiệu trưởng Trường THCS Thung Rếch (Kim Bôi, Hoà Bình) đã chỉ đạo các giáo viên không giảng dạy hai môn học trên.

Cuối năm, học sinh không học một giờ nào nhưng ông Hùng lại chỉ đạo tất cả đều phải có điểm, mức điểm do giáo viên tự quyết.

Thầy Khoa cũng được nhà trường yêu cầu phải tự ghi điểm môn tiếng Anh của mình vào sổ học bạ cho học sinh. Tuy nhiên, khi môn tiếng Anh học trò chẳng học lấy một buổi, chữ bẻ đôi không biết mà hiệu trưởng ép phải cấy điểm vào, cả thầy trò đều ngao ngán.

Ông Hùng còn dặn, đã cấy điểm thì cấy cho công bằng. Nhưng chẳng lẽ cả lớp đều có số điểm bằng nhau? Có người gợi ý, điểm thì không thể bằng nhau được, cần cho trò bốc thăm, 3 con số 7, 8, 9, trò nào bốc thăm điểm nào thì lấy điểm đó.

Nhưng cũng có ý kiến phản ứng, bảo đếm xem trong lớp có bao nhiêu trò rồi chuẩn bị chừng ấy que tăm, một nửa tăm dài và một nửa tăm cụt, trò bốc tăm dài thì 9 điểm, bốc tăm cụt thì 7 điểm(?!).

Không ký cũng có người ký thay

Những tưởng với sự phản ứng của mình, thầy Khoa sẽ thuyết phục được ông Hùng sửa lại quyết định trên. Nhưng rốt cuộc, ý của thầy không được vị hiệu trưởng này chấp thuận.

Khi hết năm học, các học sinh xem sổ học bạ thấy có người điểm thấp, điểm cao. Các em phản ánh lên các giáo viên dạy 2 môn tự chọn và chủ đề tự chọn, trong đó có môn tiếng Anh của thầy Khoa.

Khi ấy, thầy Khoa dạy lớp 9, thầy kiểm tra lại những sổ học bạ của học sinh. Quả nhiên, môn học tự chọn và chủ đề tự chọn trong sổ học bạ, nhà trường chưa hề tổ chức dạy học sinh mà vẫn có điểm.

Lạ hơn nữa là dù thầy Khoa không hề ghi điểm môn tiếng Anh nào vào sổ học bạ của các em, cũng không có ký bất kỳ chữ ký nào, vậy mà sổ vẫn ghi rõ điểm, chữ ký của ai đó cũng có nét na ná, giống chữ ký của thầy!

Thấy chữ ký của mình bị giả mạo, thầy Khoa rất bức xúc nhưng khi hỏi trước hội đồng thì ai cũng im lặng. Trước đó, ông Hùng đã giao cho thầy Khoa làm nhưng thầy không làm, thầy nói rằng mình không dạy các em môn tiếng Anh, không cho các em thi thì không thể tự ngồi mà nghĩ ra điểm để cấy vào.

Bức xúc trước vụ việc, thầy lên gõ cửa phòng ông hiệu trưởng dọa kiện thì nhận được câu trả lời trống không!

Tìm hiểu thêm sự việc, hoá ra học bạ của 49 em học sinh lớp 9 đều rơi cảnh tương tự, đều có điểm tiếng Anh và đều có người ký tên "Khoa". Nhiều giáo viên khác cũng phản ứng tương tự. Tuy nhiên tất thảy phản ứng đều bị coi là không hợp lệ và không được phép.

Và sự thật…

Sau khi những lá đơn tố cáo của thầy giáo Chu Xuân Khoa được gửi đi, Phòng Giáo dục huyện Kim Bôi đã tổ chức Đoàn Thanh tra về làm việc tại Trường PTCS Thung Rếch. Kết quả thanh tra cho thấy, những gì thầy Khoa tố cáo là có cơ sở.

Theo kết luận của Đoàn Thanh tra, Ban Giám hiệu trường Thung Rếch đã vi phạm nghiêm trọng quy chế chuyên môn và quy chế xét đỗ tốt nghiệp đối với học sinh lớp 8 và lớp 9 trong  năm học 2005-2006.

Các khoản mà nhà trường đã thu của các em học sinh cho thấy nhiều khoản không đúng: Tiền mua học bạ của học sinh, tiền mua sổ liên lạc, tiền tham quan, quỹ tài năng… Tổng cộng các khoản mà nhà trường thu "thừa" của học sinh là gần 40 triệu đồng (cần lưu ý đây là trường ở miền núi tỉnh Hoà Bình, đời sống của các em rất khó khăn).

Ngoài ra, tất cả 49 em học sinh tốt nghiệp trong năm học 2005-2006 vẫn chưa nhận được bằng tốt nghiệp, mặc dù các em đã được xét tốt nghiệp sau gần một năm. Việc chưa nhận được bằng tốt nghiệp cũng gây rất nhiều khó khăn cho các em. Hiện tại các em học sinh đã tốt nghiệp đang chờ ngành Giáo dục tỉnh Hoà Bình có quyết định xử lý thích hợp

Trường - Hiếu