Hiệu quả cao từ chiến dịch “thu gom” người nghiện

Thứ Ba, 09/12/2014, 11:04
Những ngày qua, người dân TP Hồ Chí Minh rất vui mừng khi chứng kiến cơ quan chức năng ra quân “thu gom” đối tượng nghiện, người sống lang thang đưa vào trung tâm. Bởi lẽ, hình ảnh đối tượng nghiện hút chích ma túy công khai, xin đểu, cướp giật… từ lâu là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi ra đường.

Mặt khác, như đã trở thành quy luật, những tháng cận Tết Nguyên đán thì tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản bao giờ cũng gia tăng vì chúng cũng tranh thủ “kiếm” tiền để tiêu tết. Còn đối với đối tượng nghiện, “kiếm tiền để mua ma túy sử dụng là một đòi hỏi bức bách nhất. Mà với một kẻ nghiện ngập, thất nghiệp thì con đường trộm, cướp là con đường họ chọn để kiếm tiền thỏa mãn cơn nghiện. Và như vậy việc họ bị đưa vào trung tâm sẽ giảm đi rất nhiều mối nguy cho người dân lương thiện…

Hơn 0h ngày 8/12, phóng viên Báo CAND đã đi thực tế từ cửa ngõ phía Tây TP Hồ Chí Minh (quận Bình Tân) vào các quận trung tâm để ghi nhận tình hình đối tượng nghiện sống lang thang ở các khu vực công cộng. Điểm đầu tiên mà chúng tôi tìm đến là Công viên Phú Lâm, giáp ranh giữa quận Bình Tân và quận 6. Lúc trước, thời điểm này là lúc các đối tượng nghiện, người sống lang thang hoạt động rầm rộ nhất.

Vì ở đây từ lâu nổi tiếng là phố “vẫy”, nơi tập trung khá đông gái bán hoa hứng sương đón khách say xỉn tìm đến mua vui. Để kiếm tiền mua ma túy, các đối tượng nghiện chèo kéo khách để ăn hoa hồng hoặc thuận tiện thì móc túi khách làng chơi. Trong những năm qua, chính công viên này đã “nuôi” sống khá nhiều băng cướp là con nghiện sống lang thang và gây ra những vụ án chấn động dư luận như băng cướp của, giết xe ôm do Hà Văn Lưu cầm đầu; băng cướp giật gây ra hàng chục vụ do Nguyễn Văn Cuộc cầm đầu…

Du khách và người dân rất thoải mái khi đến Công viên 23-9 trong ngày 8/12.

Mới đây, vụ gái mại dâm Nguyễn Thị Thùy Linh (nghiện nặng ma túy) giết chết khách làng chơi ở một nhà nghỉ nằm trên địa bàn quận Bình Tân cũng “xuất xứ” từ công viên này. Thế mà chỉ sau vài ngày ra quân thu gom, công viên đã không còn đối tượng nghiện tụm năm tụm bảy hay người lang thang ngủ la liệt ở ghế đá, gốc cây. Bác Hai Thành, đỗ bến xe ôm trên đường Kinh Dương Vương hồ hởi nhưng cũng hết sức dè dặt: “Thế này là tốt lắm rồi, dân chúng rất mừng nhưng bác chỉ lo đâu rồi lại vào đấy”.

Sở dĩ ông Thành nói vậy vì ông là người đã chạy xe ôm hơn chục năm ở khu vực này. Ông tường tận đến từng đối tượng sống lang thang, nghiện hút ở đây và ông cũng biết rất rõ còn khá nhiều đối tượng chưa bị thu gom trong những ngày qua. “Lúc có chiến dịch tụi nó lặn mất tăm nhưng chẳng bao lâu sau thấy yên ắng là chúng quay về” - ông Thành ngậm ngùi và mong muốn thành quả này phải được giữ gìn để công viên thật sự là nơi để mọi người vui chơi, dạo mát, tập thể dục…

Rời Công viên Phú Lâm, chúng tôi tìm đến khu vực cầu Chà Và (đại lộ Võ Văn Kiệt, phường 13, quận 5) nơi trước đây thường xuyên có hàng chục người lang thang, đối tượng nghiện chiếm bờ kè làm chỗ ngủ, tiêm chích. Ban ngày họ tỏa đi các nơi nhưng vẫn giăng mắc quần áo, mùng mền, nệm ở khu vực bờ kè tạo ra hình ảnh phản cảm. Chị Tâm, một người thường xuyên đi bán khuya về qua khu vực này cho biết: “Mấy đêm nay tôi gánh hàng đi bán qua khu vực này không còn thấy họ nữa. Mặc dù vậy nhưng tối nay tôi vẫn thấy mấy anh Công an phường, dân phòng đứng chốt tại khu vực này. Cảnh nhớp nhúa, hôi thối trên bờ kè cũng đã mất đi”. Phía bên kia cầu Chà Và là địa bàn quận 8 với ba phường được xem là điểm nóng về ma túy là phường 6, 12 và phường 14. Trong đợt truy quét vừa qua, lực lượng phối hợp tập trung chặn các ngả đường mà đối tượng nghiện tìm cách tẩu thoát nên tại những địa bàn này đã có gần 150 người nghi vấn sử dụng ma túy được đưa về trụ sở. Sau khi test nhanh đã có 119 người dương tính với ma túy được lập hồ sơ chuyển vào trung tâm. Chính vì vậy mà theo ghi nhận cũng chúng tôi qua các khu vực ở đây thì hình ảnh đối tượng nghiện, người lang thang ngủ ở lề đường đã không còn nữa.

Chúng tôi tiếp tục qua Công viên Văn Lang (quận 5), Công viên 23-9 (quận 1), Công viên Gia Định (Phú Nhuận)… vốn là các điểm nóng về ma túy thì nay cũng trở nên êm đềm. Riêng ở Công viên 23-9, trưa 8/12, khi chúng tôi quay trở lại đã chứng kiến hình ảnh những du khách nước ngoài dạo bước trong công viên một cách thoải mái, không còn bị đối tượng nghiện, người lang thang đeo bám như trước.

Ông Trần Thanh Tâm (nhà gần Công viên 23-9) cho biết: “Không chỉ có đợt ra quân này mà Công an phường đã kiểm tra, xử lý những người nghiện, người lang thang trong công viên mà từ hơn 2 tháng nay nên tình hình an ninh trật tự ở đây rất ổn định. Trung tá Nguyễn Văn Phước, Trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 cho biết, trước khi có chiến dịch thu gom thì phía Công an phường đã làm công tác kiểm tra, truy bắt những đối tượng nghiện, người lang thang từ các nơi khác đến địa bàn phường sử dụng ma túy, xin đểu.

Hằng ngày nhiều tổ phối hợp đã chia thành các ca liên tục tuần tra. Khi phát hiện đối tượng nghiện, người lang thang, các tổ tiến hành công tác kiểm tra hành chính đưa về trụ sở phân loại. Những người lang thang có hộ khẩu ở thành phố thì được chuyển về địa phương nơi cư trú để xử lý theo thẩm quyền, còn các đối tượng nghiện được lập hồ sơ kiểm tra ma túy và xin ý kiến đưa những đối tượng này vào các trung tâm cai nghiện.

Tương tự là ở khu vực ngã tư An Sương (giáp ranh giữa quận 12 và huyện Hóc Môn) - nơi mà trước khi triển khai chiến dịch thu gom lúc nào cũng có hàng chục đối tượng nghiện công khai hút, chích ma túy thì nay đã giảm hẳn. Theo ghi nhận của chúng tôi thì sau 3 ngày ra quân, 4 địa phương là phường Tân Hưng Thuận, Tân Thới Nhất, Trung Mỹ Tây (quận 12) và xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn) đã thu gom hơn 100 đối tượng nghiện mà phần đông tập trung ở khu vực cầu vượt An Sương.

Đây vốn là địa điểm giao nhau giữa QL22 và QL1A nên đối tượng nghiện không chỉ có người bản địa mà đến từ các tỉnh miền Tây và miền Đông Nam Bộ, do vậy mà từ trước đến nay luôn là điểm nóng về vấn nạn ma túy của thành phố. Đồng chí Huỳnh Văn Được, Phó trưởng Công an xã Bà Điểm vui mừng cho biết, trong đêm 7 và sáng 8/12, khu vực này đã vắng bóng đối tượng nghiện. Thi thoảng có đối tượng nghiện, người sống lang thang từ các tỉnh tấp vào đây nhưng đều được lực lượng thu gom kiểm tra, xử lý.

Chị Bích, một người bán bánh mì ở khu vực này chỉ tay về phía chân cầu vượt phấn khởi: “Trước khi chính quyền ra quân ở đây lúc nào cũng có hàng chục thằng xì ke hút, chích ma túy rồi vứt kim tiêm vung vãi khắp nơi. Chứng kiến cảnh này nên nhiều người chạy xe ngang chẳng ai dám dừng lại để mua thức ăn nên tui tôi bán buôn ế ẩm. Còn 2-3 ngày nay, buôn bán rất đông khách. Bà con ở đây mong mỏi được yên bình mãi như thế này”.

Từ ngã tư An Sương dọc theo QL1A hướng về quận Thủ Đức có khá nhiều khu vực lùm cây vắng người và một số cầu vượt như cầu vượt Quang Trung, Tân Thới Hiệp, Ngã Tư Ga, Bình Phước, Gò Dưa… trước đây cũng là “nhà” của người sống lang thang và đối tượng nghiện thì nay cũng đã vắng bóng người. Trung tá Lê Phương Hồ, Phó trưởng Công an phường An Phú Đông (quận 12) cho biết, do khu vực rạch Thầy Bảo vắng người lại có nhiều lùm cây nên trước đây thường xuyên có con nghiện vãng lai dừng xe để chích ma túy.

Từ khi ra quân và thu gom một số đối tượng ở đây thì tình hình đã thay đổi hẳn. Trong 2 ngày 7 và 8/12, lực lượng thu gom đã không còn phát hiện đối tượng nghiện lảng vảng ở khu vực này. Sau 3 ngày ra quân. phường đã “thu gom” được 17 đối tượng, qua sàng lọc đã đưa 2 đối tượng vào Trung tâm Nhị Xuân và 3 đối tượng áp dụng xử phạt vi phạm hành chính giáo dục tại phường, xã, thị trấn theo Nghị định 111/2013/NĐ-CP.

Qua hơn 3 ngày kể từ khi UBND TP Hồ Chí Minh phát động chiến dịch “thu gom” người nghiện ma túy, sống lang thang thì kết quả đạt được là rất khả quan, đem lại sự tin tưởng cho người dân. Song, vấn đề mà người dân mong mỏi là ở giải pháp lâu dài và cương quyết xử lý với cả đối tượng nghiện được giáo dục tại phường, xã, thị trấn chứ không riêng gì đối tượng nghiện sống lang thang. Vì thực tế cho thấy, công tác giáo dục tại cộng đồng không mang lại hiệu quả như mong muốn, mà như vậy việc đưa luôn các đối tượng này vào trung tâm vẫn là một giải pháp hữu hiệu.

Mã Hải - Minh Đức
.
.
.