"Hiệp sĩ" tham gia bắt nhiều đối tượng trộm cướp

Thứ Hai, 24/11/2014, 13:25
Chỉ là thường dân, nhưng với tinh thần cảnh giác và quyết không để cái xấu lộng hành, họ không ngần ngại hành động để ngăn chặn. Những việc làm này đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở và nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho mọi người.

Đang ở nhà, anh Đỗ Văn Năm, ngụ ấp Vườn Dừa, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai, phát hiện đối tượng Trần Văn Sỹ, 25 tuổi, quê ở tỉnh Nghệ An “đua nóng” chiếc xe môtô của anh Nguyễn Văn Thiên, ngụ cùng ấp, đang dựng trước nhà. Anh Năm đã dũng cảm truy bắt Sỹ cùng tang vật giao cho Công an xã Phước Tân.

Anh Võ Quốc Huy (ngụ tại phường Tam Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai thì không quên lần bắt tên Nguyễn Công Phượng (25 tuổi, quê ở tỉnh Nghệ An) lấy cắp chiếc xe máy tại quán cơm Tuấn Mập (KP4, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Nghe tiếng hô “trộm”, anh chỉ có suy nghĩ là làm sao ngăn chúng lại. Khi thấy người đuổi theo, tên trộm tăng ga bỏ chạy hòng thoát thân. Nhờ sự giúp đỡ của quần chúng, anh Huy đã khống chế được đối tượng giao Công an.

Câu chuyện bắt tên tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, qua đó giúp cơ quan Công an bắt được kẻ đã gây ra 3 vụ cướp giật, 1 vụ trộm cắp trên địa bàn TP Biên Hòa và huyện Trảng Bom của anh Nguyễn Minh Tân, 30 tuổi, ngụ KP3, phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai, vào đầu tháng 1/2014 cũng được nhiều người khen ngợi. Khoảng 22h ngày 12/1, khi đang chuẩn bị đóng cửa tiệm sửa chữa và bán ĐTDĐ thì có một đối tượng cầm chiếc điện thoại Iphone 4S đề nghị bán. Anh Tân trả giá 3,7 triệu đồng. Đối tượng không đồng ý bán, mà nhờ anh Tân xóa hết các hình ảnh trong điện thoại. Nghi ngờ tài sản bất minh, anh Tân đã dùng kỹ thuật làm treo máy để đối tượng không đem đi nơi khác bán được rồi giao trả. Sau khi đi nhiều chỗ bán điện thoại không được, đối tượng quay lại đề nghị anh Tân cầm với giá 2 triệu đồng. Anh Tân đợi chúng ra về liền mở điện thoại ra kiểm tra dữ liệu trong máy, phát hiện trong điện thoại có nhiều hình ảnh của người quen, trong đó có cả số điện thoại của em mình, anh Tân đã đến Công an phường Tân Hòa trình báo. Đến hôm sau, đối tượng quay lại yêu cầu anh Tân đưa thêm 1 triệu đồng. Một mặt tìm lý do giữ chân đối tượng, anh Tân đã đồng thời mật báo Công an phường Tân Hòa mời đối tượng về trụ sở để làm việc.

Tại đây, đối tượng khai Cao Anh Việt (23 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Chiếc điện thoại do Thái (chưa rõ lai lịch) và Vũ Phương (25 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) cướp giật được vào tối cùng ngày đưa Việt đi cầm, Việt cũng biết chiếc điện thoại do cả hai cướp giật mà có...

Những hình ảnh đẹp như thế đang xuất hiện ngày một nhiều. Trong phong trào quần chúng nhân dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, từ năm 2012 đến nay đã có 26 tập thể, 225 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh, UBND TP Biên Hòa khen thưởng đột xuất

Mai Phương
.
.
.