Hiểm họa luôn đe dọa học sinh ở bến đò Cồn Dầu

Thứ Tư, 25/02/2009, 16:36
Học sinh tiểu học và THCS ở thôn Cồn Dầu, xã Ea Pô, huyện Cư Jút, Đắk Nông để đến lớp học ở xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) phải vượt qua dòng sông Sêrêpốk đầy hung dữ về mùa mưa. Mặc dù tỉnh Đắk Lắk đã vận động tài trợ cho bến đò này một chiếc thuyền máy công suất lớn, đảm bảo an toàn đưa học sinh đi học nhưng Đắk Nông lại không cần(!).

Với lý do Đắk Nông có chủ trương giải tỏa cả thôn Cồn Dầu, lấy đất giao cho doanh nghiệp trồng cao su. Không còn cách nào khác để học cái chữ, học sinh phải liều mạng đi học trên những chiếc đò ngang chòng chành, đầy bất trắc đe dọa tính mạng học sinh.

Hầu hết trẻ em trong thôn Cồn Dầu đều học tại Trường Tiểu học Nguyễn Du và Trường THCS Lương Thế Vinh thuộc xã Ea Wer. Chỉ có điều, phương tiện qua lại là những chiếc thuyền gỗ không an toàn. Mỗi chiếc thuyền chỉ dài khoảng 3,5 - 4m, chiều rộng ở giữa cũng chỉ khoảng 1m, nhưng thường xuyên chở tới 15 học sinh qua lại. Ai nhìn thấy hàng chục đứa trẻ chen chúc trên những con thuyền mong manh cũng không khỏi giật mình.

Ông Khăm Phon Lào - Chủ tịch UBND xã Ea Wer cho biết: "Thời gian gần đây các ngành chức năng làm quyết liệt, bến đò này mới có thêm mấy chiếc áo phao. Nhưng không thể trông vào áo phao được, vì khi thuyền bị lật, một mình người lái không thể vớt hết cả chục em nhỏ…".

Sau vụ chìm đò thảm khốc tại Quảng Bình chiều 30 Tết Kỷ Sửu, lực lượng chức năng Đắk Lắk và Đắk Nông đã quyết liệt kiểm tra, xử lý các phương tiện đường thủy không an toàn. Ngày 10-2, Công an huyện Cư Jút, Công an huyện Buôn Đôn đã lập nhiều biên bản vi phạm tại bến đò Cồn Dầu, tạm giữ chiếc thuyền chở học sinh của ông Lương Văn Mát. Những con thuyền khác cũng không dám qua sông.

Các cơ quan chức năng làm căng khiến hàng trăm học sinh thôn Cồn Dầu phải nghỉ học, phụ huynh lo lắng, nhà trường bối rối suốt cả tuần, rồi... đâu lại vào đấy. Chính vì vậy, Ban An toàn giao thông tỉnh Đắk Lắk đã trang bị áo phao, vận động tài trợ cho bến đò một chiếc thuyền máy công suất lớn, đảm bảo an toàn.

Nghịch lý thay, Đắk Nông lại từ chối chiếc thuyền máy, vì tỉnh có chủ trương giải tỏa trắng cả thôn Cồn Dầu. Mục đích giải tỏa là lấy đất giao cho Công ty cổ phần Cao su Đồng Phú và Công ty TNHH Vĩnh An trồng cao su. Trớ trêu là hàng trăm hộ bị thu hồi đất đều không được đền bù, cấp đất tái sản xuất với lý do đất Cồn Dầu… có nguồn gốc từ việc phá rừng.

Trong khi đó, người dân đã khai hoang, sinh sống ổn định ở đây hàng chục năm qua, được chính quyền ra quyết định thừa nhận. Nay không thể ra đi với hai bàn tay trắng, cả thôn tuyên bố… bám trụ tới cùng. Chuyện của người lớn đã đành, nhưng trẻ em cũng bị vạ lây.

Hàng trăm học sinh vẫn phải vượt dòng nước lớn trên những chiếc thuyền gỗ chứa đầy bất trắc, cũng như đe dọa tính mạng khi đến trường, việc học tập cũng thường xuyên bị gián đoạn khi lực lượng chức năng vào cuộc

Gia Bảo
.
.
.