Hết Tết, không khí Hà Nội quay trở lại ngưỡng xấu

Chủ Nhật, 02/02/2020, 12:29
Sau những ngày nghỉ Tết nguyên đán trong lành, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở thành phố Hà Nội đã trở lại màu ô nhiễm tương đối quen thuộc, đó là màu “đỏ”, ngưỡng ô nhiễm không khí xấu ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Canh Tý 2020, người dân bắt đầu trở lại làm việc. Tại Hà Nội, chất lượng không khí bắt đầu quay trở lại với tình trạng ô nhiễm trước đó. 

Thông tin từ Cổng thông tin quan trắc môi trường của TP Hà Nội ghi nhận vào sáng 2-2, từ sáng sớm, cả bầu trời Hà Nội bị bao trùm bởi mây mù. Toàn bộ 11 điểm quan trắc môi trường không khí đều đỏ rực. Đây là mức chất lượng không khí khiến những người bình thường bắt đầu có các ảnh hưởng tới sức khỏe, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Chỉ số không khí Hà Nội báo động đỏ sau Tết nguyên đán.

Điển hình như khu vực Minh Khai (Bắc Từ Liêm) ở mức 182; khu vực Hàng Đậu chỉ số AQI lên tới 180. Chất lượng không khí báo đỏ duy trì từ sáng sớm đến trưa ngày 2-2 và gần như không có sự thay đổi nào.

Trong năm 2019, nhiều đợt ô nhiễm đã xảy ra, kéo dài suốt từ cuối tháng 8 đến nay. Trong đó có đợt ô nhiễm giữa tháng 11 ghi nhận chỉ số AQI lên ngưỡng nguy hại-ngưỡng cao nhất trong ô nhiễm không khí với khuyến cáo tất cả mọi người nên ở trong nhà.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ được xác định do tổng hợp nhiều nguyên nhân như hoạt động giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp và dân sinh; trong đó có hoạt động đốt ngoài trời không kiểm soát (đốt rác, đốt rơm rạ). Trong điều kiện thời tiết nghịch nhiệt, chất ô nhiễm không phát tán được mà tích tụ tại tầng khí quyển sát mặt đất gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia y tế, một người lớn trung bình hít thở khoảng 15 m3 không khí mỗi ngày. Mặc dù các chất ô nhiễm trong không khí thường không nhìn thấy, chúng có thể gây nhiều ảnh hưởng xấu đến toàn cơ thể, bao gồm cả tim, gan, phổi và hệ hô hấp, hay ngay cả thai nhi đang phát triển trong bụng mẹ.

Trước tình hình ô nhiễm không khí như vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần theo dõi các thông tin về chất lượng không khí, nhóm nhạy cảm là người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp nên hạn chế ra đường. Người dân được khuyến cáo không nên tập thể dục buổi sáng, ra đường nên đeo khẩu trang chống bụi mịn PM2.5, ở nhà nên đóng cửa sổ.

B.Công
.
.
.