Hệ luỵ từ cờ bạc ngày Xuân

Thứ Tư, 04/02/2009, 10:49
Theo đánh giá của chúng tôi, các vụ bạc bị bắt giữ còn ít so với thực tế. Bởi ở nơi này, nơi khác, vẫn còn đơn vị có tâm lý ngại bắt bạc trong những ngày mọi người đang vui đón Tết. Mà tệ nạn cờ bạc trong ngày Tết tồn tại dưới rất nhiều hình thức, ngoài cách tổ chức tại nhà với các hình thức đánh "truyền thống" như xóc đĩa, đánh chắn, đánh tú lơ khơ… tệ nạn cờ bạc còn đang ẩn dưới các trò chơi đỏ đen mọc lên nhan nhản ở các lễ hội đầu năm.
>> Ham cờ bạc, đón xuân trong... buồng giam

Dường như thành một thói quen xấu, cứ đến độ Tết đến, xuân về, nhiều người lại rủ nhau chơi bạc. Có người rảnh thời gian, muốn hưởng thụ theo quan niệm "tháng Giêng là tháng ăn chơi", có người lại muốn thử vận may đầu xuân để chiêm nghiệm cả năm…

Đã bắt nhiều nhưng vẫn ít so với thực tế

Theo Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Tổng Cục phó Tổng cục Cảnh sát, yêu cầu giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm không cho phép lực lượng Công an e ngại hay kiêng kị khi thực hiện nhiệm vụ, ai vi phạm pháp luật thì giao thừa cũng bị xử lý. Chính vì thế, nhiều đơn vị Công an đã ra quân ngay trong dịp Tết, kịp thời triệt phá các sới bạc.

Ngay ngày mùng 2 Tết, Công an huyện Khoái Châu (Hưng Yên) đã bắt quả tang 25 con bạc đang đánh chắn và xóc đĩa tại gia đình Nguyễn Đình Võ, 48 tuổi, trú tại xã Hàm Tử (Khoái Châu), thu tại chỗ 11 triệu đồng, 4 xe máy và 10 điện thoại di động. Hiện Công an huyện Khoái Châu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngay trong đêm 1/2, Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) cũng đã đột kích một sới bạc dưới hình thức chơi xóc đĩa tổ chức tại nhà Lê Thị Sáu, 44 tuổi, trú tại xã Vạn Thắng (Ba Vì), bắt gọn 25 đối tượng, qua sàng lọc tạm giữ 18 đối tượng, thu hơn 10 triệu đồng, 10 điện thoại di động…

Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi, các vụ bạc bị bắt giữ còn ít so với thực tế. Bởi ở nơi này, nơi khác, vẫn còn đơn vị có tâm lý ngại bắt bạc trong những ngày mọi người đang vui đón Tết. Mà tệ nạn cờ bạc trong ngày Tết tồn tại dưới rất nhiều hình thức, ngoài cách tổ chức tại nhà với các hình thức đánh "truyền thống" như xóc đĩa, đánh chắn, đánh tú lơ khơ… tệ nạn cờ bạc còn đang ẩn dưới các trò chơi đỏ đen mọc lên nhan nhản ở các lễ hội đầu năm.

Những hệ lụy từ cờ bạc

Khi tham gia trò đánh bạc tìm vận đỏ đen, bao giờ cũng nảy sinh những cay cú của kẻ thua cuộc. Nhiều mâu thuẫn sẽ nảy sinh giữa người thắng và kẻ thua, lúc đầu thì chửi thề, mâu thuẫn đỉnh điểm thì có thể dẫn đến đánh, chém nhau. Và nhiều hậu quả đau lòng đã xảy ra.

Vào 14h ngày 27/1, tức mùng 2 Tết, Trần Cao Bảy, 27 tuổi, trú tại xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa (Phú Yên) cùng các anh em ruột tổ chức xóc bầu cua ăn thua bằng tiền. Trong số người tham gia đánh bầu cua có Huỳnh Thanh Phong, 27 tuổi, trú cùng xã.

Trong quá trình đánh bạc, giữa Phong và Bảy xảy ra mâu thuẫn cãi vã nhau nên Phong dùng đá đập dẹp bộ đĩa, chén xóc bầu cua của Bảy. Hai bên xông vào định đánh nhau thì được mọi người can ngăn, Phong đi xe máy về, các anh em của Bảy cũng về nhà.

Một lúc sau, Phong gọi Châu Như Thảo Nguyên, 20 tuổi; Huỳnh Thanh Long, 21 tuổi; Phạm Văn Chung, 29 tuổi; Nguyễn Thanh Bằng, 28 tuổi và 7 thanh niên khác đều trú cùng xã đến nhà của Trần Cao Bảy để gây gổ và đập phá tài sản. Do các anh em của Trần Cao Bảy chạy trốn nên nhóm của Huỳnh Thanh Phong bỏ về.

Khi Trần Cao Tám, 25 tuổi (em ruột của Bảy) đi chơi về thấy sự việc nên bảo Trần Văn Dư, 18 tuổi (em ruột Tám) ra cổng đứng đợi. Khi phát hiện nhóm của Phong đi qua, Tám kêu lại rồi cùng Trần Cao Bảy, Trần Cao Trung và 2 thanh niên tên là Lộc, Lưng (bạn của Dư) đuổi theo đánh. Hậu quả Châu Như Thảo Nguyên bị đâm chết, Huỳnh Thanh Long bị thương ở vùng lưng đang cấp cứu tại bệnh viện.

Ngay trưa hôm sau (mùng 3 Tết), tại sới bạc tổ chức tại nhà Nguyễn Ngọc Bích, 43 tuổi, ở xã Liên Trung (Đan Phượng, Hà Nội) cũng xảy ra một vụ cố ý gây thương tích. Trong quá trình đánh bạc xảy ra xô xát giữa Nguyễn Văn Tuấn, 22 tuổi, trú tại Kiến An (Hải Phòng) và Nguyễn Văn Đức, ở cùng xã Liên Trung (Đan Phượng). Hậu quả, anh Đức đã bị đánh phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Cũng tại TP Vũng Tàu, do xích mích trong quá trình đánh bài, đối tượng Mai Ngọc Tuấn cùng một số đối tượng khác đã dùng dao, kiếm xông vào chém các anh Đỗ Hữu Hòa, Đỗ Hữu Thuận, Đỗ Hữu Thiện và Trương Công Thảo khiến cả 4 người bị thương, trong đó anh Thảo bị thương rất nặng. Mai Ngọc Tuấn sau khi gây án đã bỏ trốn, song không thoát.

Không khí vui xuân vẫn đang còn ở mọi nơi, mọi chỗ nên theo dự báo của các cơ quan chức năng, tệ nạn cờ bạc sẽ tiếp tục gia tăng. Có thể khẳng định rằng, dù đánh bạc dưới bất cứ hình thức nào, kể cả số tiền nhỏ, cũng là vi phạm pháp luật. Vì thế, đầu năm, không nên quá ham vui để bị vướng vào vòng lao lý.

Hơn nữa, từ các vụ trọng án kể trên, có thể thấy rằng rất dễ nảy sinh mâu thuẫn từ chuyện đánh bạc. Người bị ảnh hưởng đến tính mạng, kẻ vào tù, để xảy ra hậu quả đó vào những ngày xuân quả là đau lòng…

T.H.
.
.
.