Hệ lụy từ chiêu quảng cáo làm đẹp cấp tốc

Thứ Năm, 04/04/2013, 14:34
Thấy quảng cáo trên truyền hình máy massage mặt có nhiều tác dụng, chị Lệ đã điện thoại đặt mua với giá 980.000đ. Lúc nhân viên giao hàng thì máy khởi động bình thường, nhưng khi chị Lệ sử dụng thì máy không hoạt động. Sau khi Công ty sửa lại máy, chị Lệ sử dụng thì mặt bị sưng vù.

Bất thành trong việc giải quyết với đơn vị bán hàng, chị Nguyễn Thị Phương Khanh (ngụ phường 1, quận 4, TP. HCM) đã tìm đến Văn phòng khiếu nại NTD Phía Nam (VINASTAS) để nhờ hỗ trợ.

Theo trần tình của chị Khanh, khi xem trên mạng chị thấy Trung tâm chăm sóc sức khỏe sắc đẹp (phường 10, quận Gò Vấp) có quảng cáo một loại thuốc giảm cân rất hiệu quả có tên “Ever Slim”. Do có nhu cầu làm ốm, chị đã điện thoại và được nhân viên Trung tâm tư vấn: “Uống 1 hộp/tháng sẽ giảm 4-10 ký. Giá sản phẩm 2,5 triệu đồng/hộp”. Tin lời chị Khanh mua 1 hộp. Tuy nhiên, sau khi sử dụng hết hộp sản phẩm nhưng chị Khanh không thấy giảm đi ký nào. Phản ánh lại với nhân viên Trung tâm thì chị nhận được câu trả lời “phải uống đến khi nào có kết quả thì thôi ?”. Trong khi đó, đại diện của Trung tâm này cho biết, đó là thực phẩm chức năng và hỗ trợ giảm cân.

Khi nhận được phản ánh của chị Khanh, Trung tâm đã đề xuất 2 giải pháp: Nếu chị Khanh hợp tác thì Trung tâm sẽ hỗ trợ sản phẩm miễn phí cho đến khi chị Khanh đạt được hiệu quả tốt nhất; còn nếu chị Khanh không chấp nhận thì Trung tâm sẽ bồi hoàn 50% giá trị sản phẩm mà chị Khanh đã mua. Tuy nhiên, những đề xuất trên không được chị Khanh chấp nhận vì lý do “Tôi không yên tâm để tiếp tục sử dụng sản phẩm của Trung tâm này” và yêu cầu phải trả lại số tiền 2,5 triệu đồng chị đã bỏ ra mua sản phẩm vì việc quảng cáo lừa dối.

Theo luật gia Phan Thị Việt Thu, các loại nước hoa chính hãng như: Gucci, Chanel… không có giá vài trăm ngàn/chai như chào bán trên một số website.

Sau khi tiếp nhận vụ việc và sản phẩm, đại diện Văn phòng khiếu nại NTD Phía Nam cho biết: Trên nhãn phụ sản phẩm không tuân thủ đúng quy định việc ghi nhãn; Đối với trang web của Trung tâm này cho thấy không cung cấp cho NTD các thông tin đã được quy định tại Thông tư số 46/2010/TT-BTC ngày 31/12/2010 của Bộ Công Thương và Thông tư số 09/2008/TT-BTC ngày 21/7/2008 hướng dẫn Nghị định thương mại điện tử (TMĐT) về cung cấp thông tin và giao kết hợp đồng trên website TMĐT.

Cụ thể: Thông tin sở hữu website không hiển thị tại trang chủ của trang web; Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân không thể hiện trên trang chủ website; Không có biểu tượng đăng ký xác nhận công ty đã đăng ký tại Cục TMĐT và Công nghệ Thông tin Bộ Công Thương; Trên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương (Cục TMĐT và Công nghệ Thông tin) không có bất kỳ thông tin nào về đơn vị này. “Nếu thực sự công ty chưa thực hiện đăng ký kinh doanh thì đây chính là hành vi bị nghiêm cấm”. Đại diện Văn phòng khiếu nại NTD Phía Nam khẳng định.

Cũng là “nạn nhân” khi xem quảng cáo, chị Võ Thị Kim Lệ (ngụ phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) cho biết: Thấy quảng cáo trên truyền hình máy massage mặt có nhiều tác dụng: hút bụi, hút mụn, làm sáng da, khít lỗ chân lông… chị đã điện thoại đặt mua với giá 980.000đ. Lúc nhân viên giao hàng thì máy khởi động bình thường, nhưng khi chị Lệ sử dụng thì máy không hoạt động. Sau khi Công ty sửa chữa lại máy, chị Lệ sử dụng thì mặt bị sưng vù. Hoảng quá, chị tiếp tục gọi điện đến công ty và làm theo hướng dẫn của nhân viên bán hàng. Sau 2 ngày ngưng sử dụng, chị đem máy ra massage mặt và lần này mặt vẫn bị sưng. Chị ngưng 7 ngày nữa mới đem ra sử dụng tiếp. Tuy nhiên, tình hình vẫn không cải thiện. Bực bội, chị Lệ đòi trả lại sản phẩm. Đơn vị bán hàng đồng ý với yêu cầu, chị Lệ phải chịu lỗ 50% trên giá trị sản phẩm. 50% còn lại công ty không trả tiền mà “đổi” sang sản phẩm khác của công ty có giá trị tương đương.

Theo bà Đào Thị Cúc, phụ trách khiếu nại tại Văn phòng khiếu nại NTD Phía Nam: “Hành vi bắt ép NTD chỉ thu hồi lại máy với 50% giá trị và phải lấy các món hàng hóa khác chứ không hoàn lại tiền là hành vi bị cấm đối với tổ chức cá nhân kinh doanh đã được quy định tại Điều 10 Luật bảo vệ quyền lợi NTD; Ngoài ra, khi bán sản phẩm có trị giá 980.000đ nhưng công ty không cung cấp hóa đơn tài chính cho NTD là vi phạm pháp luật về hóa đơn theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP”

Thúy Hà
.
.
.