Hãy giúp cháu Nhàn mổ tim

Thứ Tư, 14/10/2009, 10:40
Cháu Nhàn bị bệnh tim bẩm sinh, nay bác sỹ Bệnh viện Nhi TW kết luận, cháu hở van 4 lá, tim sa phổi. Trước khi phẫu thuật tim cho cháu, các bác sỹ phải thông van tim. Tổng số tiền chi phí cho cuộc đại phẫu là 125.000.000đ.

Sáng thứ bảy, ngày 10/10, cháu Lê Thị Nhàn cùng bố là Lê Văn Bá được một người bà con đang học tập ở Hà Nội chở đến Báo CAND. Anh Lê Văn Bá cho biết, sau gần 3 tháng đi lại giữa Thanh Hóa và Hà Nội, anh đã nhận được kết luận về bệnh tình của con cùng lời khuyên của bác sỹ.

Anh Bá cho biết, vợ chồng anh là nông dân ở xã Ngọc Lĩnh, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Những lúc nông nhàn, anh đi làm thợ hồ để cùng vợ nuôi 3 đứa con ăn học. Cháu lớn, Lê Văn Dũng hiện đang học tại trường Cao đẳng Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh. Cháu thứ hai là Lê Văn Thắng, đang học lớp 12. Cháu út là Lê Thị Nhàn, 13 tuổi, hiện đang học lớp 6. Từ lúc Nhàn 9 tháng tuổi, trong một lần cháu bị viêm VA, sốt cao, các bác sỹ đã chẩn đoán bệnh tim. Biết con có bệnh nhưng do điều kiện khó khăn nên vợ chồng anh không đưa đi chữa bệnh. Cháu Nhàn mỗi ngày một lớn nhưng sức khỏe rất yếu ớt. Da cháu lúc nào cũng mai mái, môi nhợt nhạt. Tôi nhìn đôi bàn tay gầy, nhỏ của cháu Nhàn, 10 đầu ngón tay đều tím tái. Anh Bá bảo rằng, lúc nào cháu cũng trong tình trạng như vậy.

Trước bệnh trạng của cháu, mới đây vợ chồng anh gom góp được vài triệu đồng để đưa con ra Bệnh viện Nhi khám. Ngoài số tiền ít ỏi, trong hành trang của anh còn có cái sổ Hộ nghèo, thẻ Bảo hiểm y tế dành cho người nghèo. Anh Bá hy vọng, con anh sẽ được khám và điều trị với chi phí thấp. Thế nhưng, thẻ Bảo hiểm y tế chỉ giúp cháu Nhàn được miễn tiền khám và một số xét nghiệm. Ngoài ra, anh phải chi tiền cho con khám và làm chẩn đoán hình ảnh theo diện tự nguyện. Suốt ba tháng qua, bố con anh phải ở trọ bên ngoài với chi phí 70.000đ/ngày, cộng với chi phí chữa bệnh, anh đã tiêu tới 15.000.000đ. Thế nhưng khi tiêu hết số tiền rất lớn đối với gia đình mà con anh mới chỉ tìm ra bệnh chứ chưa được chữa bệnh.

"Hiện tại, trong gia đình tôi còn một bò trị giá 10.000.000đ; 2 con lợn thịt, trị giá gần 2.000.000đ; nhà cửa vườn tược bán đi được khoảng 20.000.000đ. Bán cả gia tài, cũng chẳng được một nửa số tiền để chữa bệnh cho cháu", anh Bá buồn rầu cho biết. Nói rồi, anh lại đọc lời dặn của bác sỹ: "3 tháng sau đến đăng ký mổ hoặc liên hệ lại sau khi có chuyên gia nước ngoài sang". Thấy vẻ trầm ngâm của bố, cháu Nhàn hỏi: "Con có được đi mổ đúng hẹn không bố?". Anh Bá lặng thinh không trả lời câu hỏi của con.

Khát khao được sống của cháu Nhàn là chính đáng, thế nhưng bố mẹ cháu lại quá nghèo. Mong rằng, qua bài viết nhỏ này, bạn đọc hảo tâm hãy giúp đỡ cháu Nhàn được mổ tim. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Ban Pháp luật - Bạn đọc, Báo CAND, 66 Thợ Nhuộm, Hoàn Kiếm, Hà Nội - Điện thoại: 043.9420595

Cao Hồng
.
.
.