Hãy cứu lấy hồ Lắk

Thứ Hai, 02/04/2012, 15:04
Nằm dưới chân dãy núi Chư Yang Sin hùng vĩ, hồ Lắk được mệnh danh là “hòn ngọc xanh” của Tây Nguyên, xưa nay được coi là điểm du lịch lý tưởng của du khách gần xa. Thế nhưng, gần đây, hồ nước ngọt lớn nhất nhì cả nước này đang bị xâm hại nghiêm trọng.

Tình trạng chặt phá rừng tràn lan khiến cho cảnh quan ven hồ không còn xanh tươi như thuở trước. Theo số liệu thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện Lắk, trước đây, quanh hồ Lắk có gần 14.000ha rừng, nay chỉ còn khoảng 10.000ha, chất lượng rừng rất kém. Quan sát bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận ra sự thay đổi này. Bao quanh hồ Lắk giờ đây là những đồi núi trọc, cây cối đã bị chặt phá gần hết!

Chính vì mất rừng nên khi mùa mưa đến, đất đai dễ dàng bị cuốn trôi xuống lấp cạn lòng hồ. Trước đây, vào mùa khô, diện tích mặt hồ Lắk rộng hơn 500ha, nay còn khoảng 300ha – ông Võ Văn Tụ, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lắk cho biết.

Anh Đàng Năng Long, Giám đốc khu nghỉ mát, một người sinh ra và lớn lên ở đây cho biết: Hồ Lắk ngày càng ít hấp dẫn du khách. Nguyên nhân là cảnh đẹp không được bảo vệ chăm chút, bên cạnh đó nhiều người đang tâm lấn chiếm hồ đổ đất làm nhà, dưới mặt nước thì đầy rác thải không được dọn dẹp, lại thêm nhiều người dân từ nơi khác đến giăng lưới đánh bắt cá tôm làm cho hồ xấu đi trông thấy! 

Hồ Lắk đang bị xâm hại nghiêm trọng.

Chứng kiến tận mắt sự đổi thay đáng buồn của hồ Lắk. Mặt hồ chằng chịt các loại đăng bắt cá, nước hồ có màu đục chứ không còn xanh như trước, ven bờ, nhiều rác thải nằm phơi nắng. Những vạt đất quanh hồ đã thành ruộng lúa…

Hiện nay, nhiều danh thắng ở Tây Nguyên đã bị biến dạng thậm chí biến mất vì bàn tay của con người. Những dòng thác đẹp như Thuỷ Tiên, Đrây Nu, Gia Long… theo thời gian dần trở nên hoang phế. Nếu không hành động kịp thời thì hồ Lắk cũng sẽ cùng chung số phận trong một ngày không xa. Hy vọng chính quyền địa phương nghe thấu lời “kêu cứu” của hồ Lắk, để “hòn ngọc xanh” của Tây Nguyên mãi mãi là di sản văn hoá của đại ngàn

Tuấn Thiện
.
.
.