Hậu vụ sạt lở núi Cấm, thiếu học sinh đến trường

Thứ Sáu, 17/08/2012, 15:56
Sau vụ sạt lở núi Cấm nghiêm trọng (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang) làm chết 6 người vào ngày 5/5 vừa qua, nhiều học sinh nơi đây có nguy cơ bỏ học vì cha mẹ các em phải xuống núi tìm kế sinh nhai.
>> Giải phóng hiện trường vụ sạt lở đá tại núi Cấm

Theo chỉ tiêu của Phòng GD-ĐT huyện Tịnh Biên, học sinh cần huy động ở cấp THCS và Tiểu học trên núi Cấm trong năm học 2012-2013 là gần 300 em. Tuy nhiên, đến ngày tựu trường, số học sinh tập trung rất ít. Trong đó, Trường THCS núi Cấm chỉ có 63/95 học sinh ra lớp (đạt tỉ lệ 60%).

Trao đổi với chúng tôi, nhiều giáo viên có kinh nghiệm trong công tác vận động học sinh bỏ học trở lại lớp ở đây nói rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như học lực yếu kém, hoàn cảnh gia đình thiếu thốn hoặc ngán ngại cảnh đường sá xa xôi cách trở. Có những học sinh phải thức dậy từ 5h sáng để chuẩn bị hành trang đi học. Trung bình từ nhà đến trường đi bộ mất khoảng 2-3 giờ đồng hồ, mỗi ngày các em đi học được cha mẹ cho 2.000 đồng ăn quà nhưng đôi khi phải lót dạ bằng cơm nguội.

Ông Nguyễn Quốc Nam - Phó Hiệu trưởng Trường THCS núi Cấm, cho biết: Có những học sinh học rất giỏi nhưng đang đứng trước nguy cơ bỏ học giữa chừng để phụ giúp cha mẹ làm thuê kiếm sống hoặc bỏ xứ ra đi, nhất là từ khi đường lên núi Cấm bị sạt lở nghiêm trọng

V.Đức
.
.
.