Vụ đào móng làm nhà ở Quảng Ninh phát hiện hơn 30 quan tài:

Hầu hết là mộ được an táng trong khoảng 70 năm

Thứ Tư, 15/05/2013, 12:12
Những ngày gần đây, thông tin từ việc gia đình bà Nguyễn Thị Được ở tổ 5, khu Nam Sơn 2, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh, trong khi đào móng, san nền làm nhà, các thợ xây đã liên tiếp bới được hàng chục chiếc quan tài đã thu hút sự chú ý của người dân.

Đến trưa 13/5, số quan tài tìm được dưới nền móng nhà của bà Được đã là 32 chiếc. Tuy nhiên, khả năng vẫn còn một số quan tài khác dưới lòng đất. Theo người dân địa phương, số quan tài tìm được trong những ngày qua hầu hết gỗ đã bị hỏng, dường như không có chiếc nào còn nguyên vẹn. Bên trong quan tài, có cái còn nguyên cốt nhưng có cái chỉ còn mùn đất. Một số quan tài còn được chôn theo cả đồ tùy táng gồm những vật dụng sinh hoạt, thông thường là đồ gốm, sứ, cũng có chiếc có cả vàng…

Trao đổi với chúng tôi, chị Lê Thị Nga, con gái bà Được, cho biết, gia đình chị ở trên mảnh đất này đã 38 năm. Ngày 9/5, gia đình mời thợ xây tới đào móng để làm nhà. Khi đào xuống khoảng 20-30cm thì phát hiện khá nhiều quan tài. Càng đào xuống sâu thì càng thấy nhiều. Ngày thứ nhất được 4 bộ, ngày thứ 2, 4 bộ, ngày thứ 3, 10 bộ. Hiện tại là trên 30 bộ.

Việc đồ tùy táng chôn theo trong một số quan tài là có thật, đa số là bát, đĩa, lọ, gối. Trong một quan tài còn có một chiếc vòng vàng. Những thứ này, gia đình đã cho vào tiểu cùng với hài cốt tìm được, sau đó đưa vào chùa Phả thiên để cầu siêu. Hiện tại gia đình chị đã dành 22 triệu mua mộ phần tại nghĩa trang thành phố để an táng các bộ hài cốt tìm được.

Chị Nguyễn Thị Hiên, ở tổ 5 khu Cao Sơn 1, TP Cẩm Phả, là hàng xóm với chị Nga cho biết, toàn bộ khu Cao Sơn, phía ngoài đường tàu trước đây là vùng đất ven biển, vào thời Pháp thuộc người dân ở đây đã chọn những gò đất cao làm nghĩa trang, sau đó vùng này được bồi lấp và san gạt dần làm khu dân cư.

Nhiều người dân hiếu kì kéo đến xem việc khai quật các ngôi mộ.

Gần đây trong khu phố nhiều nhà khi đào móng xây dựng đều phát hiện các quan tài có hài cốt nằm phía dưới. Ngay phía sau nhà bà Đương cũng có nhà khi xây dựng đã tìm thấy 26 bộ hài cốt. Việc có người đồn thổi cho rằng đây là những ngôi mộ cổ là hoàn toàn không đúng. Thực chất chỉ là khu mộ của người dân địa phương được chôn từ những năm trước 1945.

Có mặt tại khu đất của nhà bà Được chiều 13/5, chúng tôi chứng kiến những người thợ ở đây đã đào thêm được một bộ hài cốt nữa ở độ sâu khoảng 1,5m so với mặt bằng xây dựng. Bộ hài cốt này cũng đã được gia đình bà Được sắp vào tiểu sau đó đưa lên chùa để cầu siêu và đưa đi an táng. Sự việc xảy ra tại tổ 5, khu Nam Sơn 2, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân hiếu kỳ ở địa phương cũng như khách vãng lai.

Chính quyền và lực lượng Công an địa phương đã phối hợp làm công tác giải tỏa đảm bảo an toàn giao thông và giải thích cho mọi người được rõ, tránh đồn thổi, tung tin thất thiệt, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự

Trịnh Mạnh
.
.
.