Hậu Giang: Quyết tâm quản lý chặt ATGT những tháng cuối năm

Thứ Sáu, 08/11/2013, 18:58
Chỉ còn gần 2 tháng là kết thúc năm 2013. Trong lúc này, chỉ tiêu giảm TNGT từ 5-10% trên cả 3 mặt đang được tỉnh Hậu Giang thực hiện gần đạt kế hoạch. Tính đến nay, toàn tỉnh Hậu Giang xảy ra 119 vụ TNGT, làm chết 64 người, bị thương 93 người (so với cùng kỳ năm 2012 giảm 8 vụ, giảm 4 người chết và giảm 6 người bị thương). Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm diễn biến TTATGT còn nhiều tiềm ẩn phức tạp, khó lường.

Ngã ba Cái Tắc (thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A) được xem là một trong những điểm “nóng” về TTATGT thời gian qua. Nằm ở giao điểm giữa QL1A và QL61, trên tuyến này có nhiều công ty, xí nghiệp, trường học, nên lượng xe lưu thông rất đông và phức tạp. Còn tại chợ Cái Tắc, tình trạng người dân buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường vẫn thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng lớn đến TTATGT.

Theo Trung tá Phạm Hồng Quốc-Trưởng Công an thị trấn Cái Tắc, tình trạng trên chủ yếu là do chợ quá tải. Người dân có nông sản đem ra không có chỗ bán, nên họ thường xuyên vi phạm về TTATGT. Lực lượng chức năng đã tăng cường nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, nhưng tình trạng trên vẫn còn. Chúng tôi rất khó xử phạt đối với những trường hợp này… Cũng tại đây, nhiều xe tải, xe khách vẫn còn đậu, đỗ không đúng quy định, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của các phương tiện khác.

Còn tại thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A nằm trên QL61, trong phạm vi khoảng 3km cũng được xem là điểm “nóng” về TNGT. Một điểm “nóng” khác nữa là tuyến đường Vị Thanh-Cần Thơ đoạn cũng thuộc địa bàn huyện Châu Thành A, với chiều dài khoảng 13km, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 4 vụ TNGT. Thiếu tá Trần Văn Hiền-Đội trưởng Đội CSGT-TTCĐ Công an huyện Châu Thành A, cho biết: “Tới đây, chúng tôi sẽ tham mưu cho Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát tại các điểm “nóng” trên. Tăng cường vận động, tuyên truyền đến người tham gia giao thông nhiều hơn nữa để họ chấp hành pháp luật về ATGT tốt hơn”.

Ngã ba Cái Tắc, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) – một điểm “nóng” về ATGT.

Thực tế, tình trạng TNGT không chỉ tập trung tại các điểm “nóng”, mà rải đều ở các tuyến, trong đó có cả ở tỉnh lộ, lộ nông thôn, lộ nội ô. Theo Ban ATGT tỉnh Hậu Giang, thời gian qua, các ngành chức năng đã đẩy mạnh nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, nhưng việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế. Qua phân tích 119 vụ TNGT, nguyên nhân chủ yếu là do người tham gia giao thông đi không đúng phần đường, không quan sát, có rượu, bia…

“Ý thức của người tham gia giao thông còn rất kém. Rất nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, khi bị lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, xử lý thì họ lập tức bỏ đi, không hợp tác. Hơn nữa, khi gặp CSGT tuần tra, họ chạy đúng quy định tốc độ. Còn khi vắng bóng CSGT thì họ lại tăng tốc vi phạm ” - Thiếu tá Trần Văn Hiền, cho biết.

Ông Nguyễn Văn Tuấn-Phó ban Thường trực Ban ATGT Hậu Giang, lo lắng: “Số vụ, số người chết, số người bị thương có giảm, nhưng chưa thật sự bền vững, đây là nỗi băn khoăn, trăn trở với nhiệm vụ kiềm chế TNGT năm 2013”. Trước thực trạng trên, Ban ATGT Hậu Giang đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, liên tục đối với công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn. Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu Ban ATGT các huyện, thị, thành tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT, xuống tận cơ sở; nhanh chóng giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng đường; đỗ, đậu phương tiện; rà soát lại công tác tổ chức giao thông tại các điểm thường xuyên xảy ra tai nạn để có phương án khắc phục kịp thời. Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh; Phòng CSGT đường bộ phải chú trọng trong công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Văn Đức – N.Tân
.
.
.