Hậu Giang: Đảm bảo ATGT cho năm học mới

Thứ Sáu, 13/09/2013, 14:38
Năm học mới đã bắt đầu. Hiện nay, lực lượng CSGT các địa phương, các trường học trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đang tập trung triển khai nhiều hoạt động, mô hình nhằm đảm bảo đi lại an toàn cho thày cô giáo và học sinh.

Trường THPT Tầm Vu I (huyện Châu Thành A, Hậu Giang) là một trong những trường có số lượng học sinh theo học khá đông (gần 1.000 em). Trong khi đó, trường lại nằm ở mặt tiền Quốc lộ 61, gần Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam và nhiều cơ quan, xí nghiệp. Vì vậy, TTATGT nơi đây được xem là “điểm nóng”. Để đảm bảo đi lại cho giáo viên, học sinh, BGH nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động, như: thành lập “Câu lạc bộ pháp luật”, tuyên truyền các văn bản luật đến giáo viên, học sinh, đặc biệt là Luật Giao thông đường bộ; xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT sáng-xanh-sạch-đẹp”… nhờ đó, tình trạng vi phạm các quy định về ATGT được kéo giảm.

Thầy Huỳnh Tấn Toàn, Bí thư Đoàn trường, cho biết: “Trước đây, số lượng giáo viên, học sinh của trường vi phạm Luật Giao thông đường bộ khá nhiều, nhưng năm học 2012-2013 chỉ có 2 trường hợp, chủ yếu quên mang giấy tờ xe. Đặc biệt, không có trường hợp nào gây TNGT. Với kết quả khả quan trên, năm học mới này, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền các quy định về giao thông đường bộ; phát huy tốt mô hình “Cổng trường ATGT sáng-xanh-sạch-đẹp” để đảm bảo an toàn trong việc đi lại của thầy và trò nhà trường”.

Hậu Giang cần tiếp tục siết chặt việc chấp hành Luật Giao thông trong học sinh sinh viên.

Bên cạnh thành lập mô hình “Cổng trường ATGT sáng-xanh-sạch-đẹp”, Trường THPT Tầm Vu III (cùng huyện Châu Thành A) đã tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm các quy định về ATGT. Nhà trường còn thành lập Đội xung kích ATGT với gần 100 thành viên. Nhiệm vụ của Đội là sẽ theo dõi, quan sát học sinh của trường trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ, nếu phát hiện học sinh nào vi phạm sẽ báo để trường xử lý.

Theo thiếu tá Trần Văn Hiền, Đội trưởng Đội CSGT-TTCĐ, Công an huyện Châu Thành A, đơn vị thường phối hợp với đơn vị nghiệp vụ Công an huyện và Công an các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS) việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ ở các trường học. Phối hợp tuyên truyền quy định ATGT đến các học sinh vào buổi sáng thứ hai hàng tuần. Trong quá trình TTKS cũng nhắc nhở, giáo dục học sinh vi phạm… Từ đó, ý thức của các em nâng lên đáng kể. Nếu năm học 2011-2012, toàn huyện Châu Thành A có trên 30 trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thì năm học 2012-2013 chỉ có trên 10 trường hợp.

Theo Ban ATGT tỉnh Hậu Giang, những năm qua, việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn không ít học sinh vi phạm các lỗi, như: chưa có giấy phép lái xe, điều khiển xe không mũ nón bảo hiểm, chở quá số người quy định… Để đảm bảo ATGT năm học mới, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác triển khai, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong trường học. Sở GD&ĐT triển khai công tác giáo dục kiến thức về ATGT cho học sinh ngay từ đầu năm học. Các trường ký cam kết với gia đình phụ huynh và học sinh không sử dụng xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe…

Ông Trần Văn Lê, Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Song song với tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, chúng tôi còn tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa, tăng cường kiểm tra các bến đò ngang, xử phạt những chủ bến đò không đáp ứng đủ các quy định nhưng mở bến; giáo dục học sinh không nên qua đò trong tình trạng quá tải…”

V.Đức – D.Tân
.
.
.