Hậu Giang: Chủ động làm tốt công tác phòng cháy ở cơ sở

Thứ Sáu, 09/11/2012, 10:10
Thời gian qua, nhờ chủ động làm tốt công tác PCCC tại cơ sở nên tình hình cháy nổ ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được đảm bảo kiềm chế, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn, bảo vệ an toàn tài sản trị giá nhiều tỷ đồng.

Địa bàn huyện Châu Thành và Châu Thành A, khu vực giáp ranh TP Cần Thơ là nơi  tập trung nhiều nhất các khu, cụm công nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh Hậu Giang. Theo thống kê, có khoảng 1/3 trong số các cơ sở doanh nghiệp, kho chứa hàng trên địa bàn kinh doanh chất dễ cháy như gas, tấm cám… Thời gian qua, nhờ chủ động làm tốt công tác PCCC tại cơ sở nên tình hình cháy nổ ở các doanh nghiệp này được đảm bảo kiềm chế, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn,  bảo vệ an toàn tài sản trị giá nhiều tỷ đồng.

Nằm trong khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, Đặng Toàn là doanh nghiệp tư nhân chuyên sang chiết nạp khí đốt hóa lỏng có diện tích mặt bằng hơn 10 ngàn m2 gồm nhà ở, phòng làm việc và khu chiết nạp khí đốt. Do gas mặt hàng kinh doanh có điều kiện, có nguy cơ rất cao về cháy nổ, nên ngay sau khi đi vào hoạt động, công tác PCCC luôn được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu.

Ngoài việc đầu tư hàng chục triệu đồng để trang bị hệ thống chữa cháy vách tường và các phương tiện chữa cháy như máy bơm nước, bình chữa cháy, thường xuyên kiểm tra phát hiện, khắc phục sửa chữa hư hỏng, định kỳ bổ sung, thay mới phương tiện chữa cháy, đơn vị còn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng lực lượng chữa cháy tại chỗ đủ mạnh kịp thời xử lý, ứng phó với các tình huống cháy mới phát sinh. 12 thành viên của đội phòng cháy tại chỗ và đều đã qua lớp tập huấn về PCCC. Hàng tuần, tháng, đội chữa cháy tại chỗ thường xuyên tổ chức thực tập phương án chữa cháy theo tình huống cháy đã được duyệt của cơ quan chức năng.

Các doanh nghiệp thường xuyên tập huấn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn.

Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, coi công tác PCCC là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để duy trì kinh doanh, phát triển bền vững, Tổng kho Sài Gòn Coop Mart khu vục Miền Tây thuộc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh được đánh giá là một cơ sở là tốt công tác PCCC trong thời gian qua. Là một trong những kho hàng trung chuyển lớn nhất Miền Tây, với tổng trị giá hàng hóa ước tính hàng chục tỷ đồng, trong đó có nhiều mặt hàng có nguy cơ cháy cao. Từ khi đưa vào hoạt động từ năm 2009 đến nay, nơi đây chưa xảy ra  sự cố cháy nổ nào. Kết quả này là điều đáng phấn khởi nhưng cũng rất dễ nảy sinh tâm lý chủ quan, lơ là.

Hiểu được điều này, Ban lãnh đạo công ty thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ, nhân viên nâng cao ý thức về công tác PCCC, thực hiện nghiêm ngặt các quy định về an toàn cháy nổ. Bên cạnh coi trọng yếu tố con người, cơ sở này còn đầu tư hơn 1 tỷ đồng để mua sắm trang bị các thiết bị báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy vách tường, máy bơm nước công suất cao, bồn chứa 150m3 nước và hàng trăm bình chữa cháy các loại. Đồng thời, quan tâm xây dựng lực lượng chữa cháy hoạt động hiệu quả khi có cháy xảy ra. Hiện tại, đội chữa cháy gồm 18 thành viên đều đã qua lớp tập huấn chữa cháy, sử dụng thành thạo các thao tác sử dụng bình chữa cháy, xây dựng và thực hiện các phương án chữa cháy tại chỗ nâng cao kỹ chiến thuật chữa cháy sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống cháy xảy ra.

Nhận xét về vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ PCCC tại cơ sở, Thượng tá Huỳnh Văn Điều, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Hậu Giang nói: “Trước tình hình cháy nổ từng lúc còn diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc xây dựng đội ngũ chữa cháy tại chỗ với đầy đủ trang thiết bị và thực hiện thành thạo các thao tác chữa cháy là yếu tố rất quan trọng để phòng ngừa cháy nổ xảy ra ngay từ cơ sở. Thực tế thời gian qua cho thấy, cơ sở nào quan tâm đúng mức đến công tác này, chú ý xây dựng đội chữa cháy tại chỗ đủ mạnh thì sẽ hạn chế được tối đa nguy cơ cháy nổ, giảm được thiệt hại do cháy nổ gây ra”

Phan Tại
.
.
.