Hành vi cạnh tranh không lành mạnh sẽ bị phạt tiền đến 200 triệu đồng

Thứ Hai, 28/07/2014, 10:48
Đó là quy định tại Nghị định số 71/2014/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực cạnh tranh vừa được ban hành và sẽ có hiệu lực bắt đầu từ 15/9/2014.

Mức phạt tối đa đối với hành vi cạnh tranh không lành mạnh, hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh khác là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức. Theo Nghị định, đối với mỗi hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh, tổ chức cá nhân vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính như cảnh cáo hay phạt tiền. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về cạnh tranh còn có thể bị áp dụng một hoặc các hình thức xử phạt bổ sung.

Ngoài các hình thức xử phạt trên, doanh nghiệp vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc một số biện pháp khắc phục hậu quả. Tiền phạt đối với hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi hạn chế cạnh tranh được xác định theo tỷ lệ phần trăm doanh thu bán ra hoặc doanh số mua vào của hàng hóa, dịch vụ liên quan đến hành vi vi phạm trong thời gian thực hiện hành vi vi phạm của từng doanh nghiệp vi phạm.

Trong trường hợp không thể xác định được doanh thu bán ra hoặc doanh số mua vào của hàng hóa dịch vụ liên quan đến hành vi vi phạm, tiền phạt sẽ được xác định theo tỷ lệ phần trăm tổng doanh thu của doanh nghiệp vi phạm trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm.

Một số điểm đáng chú ý trong Nghị định như hành vi bán hàng hoá dưới giá thành nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu. Ngoài việc bị phạt tiền theo quy định nêu trên, doanh nghiệp vi phạm các quy định về lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung. Vi phạm quy định về bán hành đa cấp bị phạt đến 100 triệu đồng. Cụ thể  hành vi trả cho người tham gia bán hàng đa cấp tổng giá trị hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác trong một năm vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp trong năm đó của doanh nghiệp bán hàng đa cấp thì sẽ bị phạt tiền từ 40-60 triệu đồng. Phạt tiền doanh nghiệp bán hàng đa cấp từ 60-100 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Kinh doanh không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; yêu cầu người tham gia phải đặt cọc hoặc đóng một khoản tiền nhất định để tham gia mạng lưới; yêu cầu người muốn tham gia phải mua một số lượng hàng hoá; yêu cầu người tham gia bán hàng đa cấp phải trả thêm một khoản tiền dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền duy trì, phát triển hoặc mở rộng mạng lưới bán hàng đa cấp của mình…

Cũng theo Nghị định thì hành vi quảng cáo, khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh sẽ bị phạt nặng. Cụ thể, phạt tiền từ 60-80 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo: So sánh trực tiếp hàng hoá, dịch vụ của mình với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác; bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng. Phạt tiền từ 80-140 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung: Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hoá….

Hành vi khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh cũng sẽ bị phạt nặng từ 60- 80 triệu đồng như: Tổ chức khuyến mại mà gian dối về giải thưởng; khuyến mại không trung thực hoặc gây nhầm lẫn về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng…

Ban PL- BĐ
.
.
.