Hàng trăm xe tải nằm chờ để “né” trạm cân

Chủ Nhật, 20/04/2014, 10:21
Từ 15h chiều 17/4, ngay sau khi lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông triển khai trạm cân nhằm xử lý xe quá tải trên tuyến quốc lộ 14 thì tại hai đầu trạm đã xuất hiện tình trạng xe tải, xe container đua nhau “nằm” chờ để tìm cách “né” trạm cân… thậm chí nhiều tài xế còn thuê xe máy cày của người dân hạ tải để qua trạm nhằm tránh xử phạt của lực lượng chức năng.

Sáng 18/4, dọc theo tuyến quốc lộ 14 đoạn đi qua địa bàn xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil (Đắk Nông), hàng chục chiếc xe tải nằm la liệt bên vệ đường để “né” trạm cân tải trọng lưu động đặt ở xã Đắk Gằn. Tại cây xăng dầu số 41 (thuộc Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên) nằm cách trạm cân khoảng 500m, hàng chục xe tải đang trong tình trạng nằm chờ, đợi trạm kiểm tra nghỉ để đi qua.

Theo quan sát của phóng viên, một số xe tải còn thuê xe máy cày của người dân “sang” hàng nhằm giảm tải trọng. Trao đổi với chúng tôi, một tài xế cho biết: “Chúng tôi xuống đây từ sáng sớm, nghe nói có trạm cân phía dưới mà xe chúng tôi chở quá tải trọng nên phải nằm lại đây chờ khi nào họ nghỉ thì mới qua được. Ngoài xe tôi, trong cây xăng giờ có khoảng 20 chiếc xe tải, ở cây xăng dầu phía trên còn đông hơn”.

Tại trạm cân tải trọng, Đại úy Vũ Tuấn Anh thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông trực ca từ 7h-15h ngày 18/4 cho biết:“Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động này bắt đầu hoạt động từ 15h ngày 17/4. Trong ca trực sáng nay, chúng tôi đã lập biên bản xử lý gần 10 trường hợp chở quá tải. Những xe vi phạm, chúng tôi buộc yêu cầu dừng xe và “xuống” tải. Sau đó sẽ tiến hành cân lại một lần nữa, nếu không vi phạm thì để cho xe qua”.

Nhiều xe tải đang nằm chờ ở hai bên đường.

Theo quan sát, ngay trạm cân đã có hơn chục chiếc xe tải, xe container vi phạm đang nằm lại hai bên đường. Theo một số tài xế cho biết thì họ bị “oan” vì cân tải trọng trạm của tỉnh Đắk Nông không đúng, vượt khối lượng mà xe họ đang chở. Anh Nguyễn Đức Hồng Trung, tài xế xe container mang BKS 81M-0283, bức xúc: Trên trục đường quốc lộ 14, trạm cân ở tỉnh Gia Lai là cân theo tổng tải trọng xe theo thiết kế, trạm cân ở Đắk Nông là cân theo cầu đường, còn trạm cân ở tỉnh Bình Phước là trạm cân theo trục. “Ở trạm cân Gia Lai, họ đã cân xe tôi đủ tải trọng và cho đi nhưng đến trạm cân Đắk Nông lại vi phạm tải trọng là điều quá vô lý. Xe của tôi chở bao nhiêu thì chúng tôi phải biết chắc chắn nên yêu cầu họ cân lại nhưng họ vẫn không chịu. Hồi sáng cũng có 1 chiếc xe mang BKS ở Đắk Lắk vi phạm tải trọng nhưng khi đến trạm cân bên dưới lại đủ tải và họ đã cho đi”.

Ông Hoàng Văn Thức, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết: “Trạm cân của tỉnh Đắk Nông đặt ở xã Đắk Gằn hoạt động từ chiều 17/4, trong cùng ngày đã xử phạt 6 xe chở quá tải. Trạm cân này do Bộ GTVT cấp, đã được kiểm định chất lượng và thông số kỹ thuật nên việc các tài xế cho rằng cân này không đúng tải trọng là không có cơ sở, họ chỉ ngụy biện cho hành vi chở quá tải của mình mà thôi”.

Ông Lê Xuân Nhị, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết thêm, tại trạm sẽ có lực lượng Thanh tra Sở GTVT, lực lượng CSGT và Quân đội túc trực 24/24h nên không có chuyện nghỉ để cho các tài xế tìm cách “trốn” qua trạm. “Những trường hợp vi phạm, chúng tôi buộc hạ tải và xử lý nghiêm theo quy định. Việc xe tải nằm chờ sẽ phối hợp với lực lượng tuần tra CSGT kiểm tra, xử lý để tránh tình trạng gây kẹt xe trên tuyến quốc lộ” - ông Nhị cương quyết

Văn Thành
.
.
.