Hàng trăm hộ dân “khát” nước sạch bên phá Tam Giang

Chủ Nhật, 08/09/2013, 16:30
Một bên là phá Tam Giang, một bên là biển nên hàng chục năm qua, các hộ dân sống ở xã Hải Dương, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) không có nước ngọt để dùng. Người dân nơi đây đã đầu tư rất nhiều tiền để làm các bể lọc nhưng nguồn nước họ sử dụng vẫn là nước bẩn, nhiễm mặn…

Vì đường sá xa xôi, cách trở nên gần 200 hộ dân ở thôn Thái Dương Hạ Trung và thôn Thái Dương Hạ Nam (xã Hải Dương) không thể lắp đặt đường ống dẫn nước sạch về sử dụng. Khi nguồn nước ngọt ở các ao, hồ gần đầm phá Tam Giang ngày một bị ô nhiễm, người dân nơi đây buộc phải khoan giếng từ sau các động cát. Tuy nhiên, không phải hộ nào cũng may mắn tìm được nguồn nước ngọt.

Chị Nguyễn Thị Liên, ở khu tái định cư 1, thuộc thôn Thái Dương Hạ Trung nói trong bức xúc: “Lúc trước gia đình tui ở xóm Gành nhưng do bị sạt lở nên được chuyển qua đây. Thế nhưng đã hơn năm qua, gia đình phải chạy đi mua nước của những hộ dân có giếng khoan với giá từ 5-7 ngàn đồng/m3 rồi đem về lọc mới dùng được. Sống thiếu nước sạch cực lắm…”.

Trong khi đó, hàng chục hộ dân ở thôn Thái Dương Hạ Nam cũng lo lắng không kém, vì nhiều năm qua, nguồn nước mà họ dùng bị nhiễm phèn nặng.

Ông Nguyễn Trình nói rằng, do sống gần biển nên người dân trong thôn rất khổ sở khi tìm nguồn nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt. Muốn có nước giếng dùng, nhiều người buộc phải đặt máy khoan sâu đến 12m nhưng nước hút lên đều có màu đục ngầu, bị phèn và có mùi hôi tanh…

“Để dùng được nước giếng khoan, vợ chồng tui đã bỏ mấy triệu bạc để kêu thợ xây một bể lọc bằng xi măng, bên trong có hệ thống lọc bằng cát, sạn, than. Nước hút lên phải cho vào bể lọc để lắng 2 ngày sau, song vẫn còn hôi”, ông Trình bày tỏ.

Ông Trần Văn Khánh, Trưởng thôn Thái Dương Hạ Nam cho biết: Hiện toàn thôn có trên 160 hộ sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt ở xóm Hương Giang có đến hơn 50 hộ phải dùng nước nhiễm mặn vì không tìm đâu ra nguồn nước ngọt. Chính quyền xã và người dân đã cho đào giếng khoan khắp nơi, kể cả ở các động cát, nhưng đến nay, trong thôn chỉ có 3 giếng nước khoan của hộ bà Nguyễn Thị Cải và 2 hộ khác là có thể dùng tạm.

Nằm ở gần biển, thường xuyên chịu xâm thực của nước biển nên ngoài vấn đề sạt lở, di dời dân đến nơi ở mới… thì nạn thiếu nước sinh hoạt đang làm cho chính quyền địa phương nơi đây hết sức lo lắng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch UBND xã Hải Dương buồn lòng tâm sự: “Nước sạch là vấn đề bức xúc của người dân địa phương suốt nhiều năm qua. Mới đây, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đầu tư dự án có tổng số vốn 7,1 tỷ đồng nhưng chỉ mới đưa được nước sạch về 2 thôn Vĩnh Trị và Thái Dương Thượng Đông. Hiện các thôn còn lại phải chờ đến đầu năm 2014 hoặc 2015 mới có nước sạch…”

Lê Anh
.
.
.