Hàng trăm hộ dân đóng tiền nước với giá cao

Chủ Nhật, 25/04/2010, 16:11
Từ nhiều ngày qua, hàng trăm hộ dân ở khu phố 2, phường Long Bình, quận 9, TP HCM hết sức bức xúc vì trong thời gian dài, họ phải đóng tiền nước với giá "cắt cổ". Đã vậy, tình trạng cúp nước cũng đã liên tục xảy ra trong khi thời tiết, khí hậu đang trong cao điểm khô hạn, nắng nóng…

 Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây hệ thống nước máy của TP chưa phủ tới khu vực này nên người dân đã tự đóng góp để lắp đường ống dẫn nước từ đồng hồ tổng do Công ty CP Cấp nước Thủ Đức lắp đặt và quản lý. Đồng thời, dân cũng bầu ra Tổ quản lý nước để ghi đồng hồ nước, thu tiền, sửa chữa đường ống.

Ban đầu có 288 hộ tham gia, nay số lượng lên đến 823 hộ đang sử dụng chung một đồng hồ nước do ông Vũ Văn Long đứng tên hợp đồng đặt tại 1430 Nguyễn Xiển, phường Long Bình, quận 9. Giá cũ trong định mức là 2.740đ/m2, giá mới (áp dụng từ ngày 1/3/2010) 4.000đ/m2, cộng thêm phí bảo vệ môi trường theo quy định. 

Thế nhưng Tổ quản lý nước phường Long Bình đã tự ý vẽ ra hàng loạt "loại phí" như: phí quản lý, phí duy tu sửa chữa, phí thất thoát nước… và thuế GTGT. Chẳng hạn, giá nước trước 1/3/2010 là 2.740đ/m3. Thế nhưng, tháng 1/2010 Tổ này thu của dân 6.853đ/m3 và tháng 2 là 7.362đ/m3. Chưa hết, ngày 21/12/2009, UBND phường Long Bình ký văn bản thông qua việc truy thu tiền thuế GTGT 5% của năm 2009 là 36.500đ/hộ. Giải thích việc BQL nước tính thuế GTGT thêm một lần nữa, ông Phạm Văn Khoái - Tổ trưởng quản lý nước cho rằng, do… tính sai, tính nhầm giá.

Công ty CP Cấp nước Thủ Đức cho biết: "Việc cúp nước trong thời gian qua của Công ty CP Cấp nước Thủ Đức là đúng như quy định. Nguyên nhân là do Tổ quản lý nước còn nợ tiền nước của công ty. Hằng tháng, công ty phát giấy báo tiền nước cho khách hàng vào ngày 25 dương lịch và công ty cũng đã nhiều lần nhắc ông Phạm Văn Khoái là Tổ trưởng quản lý nước của đồng hồ nước này thanh toán tiền nước".

Tình trạng trên đã khiến người dân hết sức bất bình, như vậy tiền mà các hộ dân đóng cho Tổ quản lý nước đã đi đâu?

Để tạo điều kiện cho người dân được sử dụng nước theo đúng giá quy định, Công ty CP Cấp nước Thủ Đức cho biết cũng đã có kế hoạch phát triển mạng lưới cấp nước các hẻm đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình, quận 9, trong năm 2010. Lúc đó,  người dân sẽ được gắn đồng hồ nước trực tiếp với công ty theo giá quy định của TP.

Thuý Hà
.
.
.