Hàng quán “lấn” điểm vui chơi, nhà văn hóa

Thứ Năm, 14/01/2010, 10:10
“Điểm vui chơi số 1 thôn Phùng Khoang" (Hà Nội) bị choán bởi nhiều dãy bàn ghế (phục vụ khách ăn, uống). Còn tường phía mặt ngoài nhà văn hóa lại đầy những tấm biển có nội dung quảng cáo như: "Mua bán sửa chữa tivi.."; "Rửa xe máy", "Điện dân dụng"…

Sau khi Báo CAND có đăng bài phản ánh về việc nhiều điểm sân chơi, nhà văn hóa ở Hà Nội đang bị sử dụng sai mục đích, đường dây nóng Báo CAND nhận được không ít ý kiến từ phía độc giả hỏi về việc: Hiện tượng trên có bị chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý? Để có thêm những thông tin liên quan, PV Báo CAND đã trở lại vấn đề trên.

Sân chơi, nhà văn hóa: Đâu vẫn hoàn đấy...!

Để kiểm chứng thực tế có liên quan tới các điểm sân chơi, nhà văn hóa nhếch nhác, đang bị sử dụng sai mục đích như Báo CAND đã đăng bài phản ánh cách đây không lâu, sáng 12/1, PV Báo CAND trở lại những địa điểm này.

Điểm đầu tiên chúng tôi trở lại đó chính là "Sân chơi trẻ em" thuộc khu dân cư số 9, phường Trung Liệt (quận Đống Đa). Đập vào mắt chúng tôi vẫn là hình ảnh khuôn viên của sân chơi này bị choán bởi nhiều phương tiện (chủ yếu là xe máy). Một số phương tiện còn buông thõng dây chun, kệ sắt… Điều này chứng minh rằng, số phương tiện gửi ở nơi đây chiếm đa phần là của cá nhân kinh doanh tại khu chợ "cóc" đang án ngữ ngay trước cổng. Chủ trông giữ xe vẫn là người đàn ông mà lần thâm nhập thực tế trước đây chúng tôi đã tiếp xúc.

Tiếp tục hành trình khảo sát, thu thập thông tin cho bài viết của mình, cũng trong sáng 12/1, chúng tôi có mặt tại con đường liên thôn Phùng Khoang, đoạn thuộc địa phận xã Trung Văn (huyện Từ Liêm), khác với buổi tối "mục kích" lần trước, thời điểm chúng tôi tìm đến, thực khách không nườm nượp lui tới "Điểm vui chơi số 1 thôn Phùng Khoang" để ăn uống nữa. Tuy nhiên, khoảng sân nơi đây vẫn bị choán bởi nhiều dãy bàn ghế (phục vụ khách ăn, uống). Bên ngoài thì căng chằng chịt các tấm dán quảng cáo. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết thì ra quán ăn trên chỉ hoạt động kinh doanh khi trời đã tối, nên thực khách lúc này chưa xuất hiện.

Bàn ghế bày ngổn ngang trong khuôn viên Điểm vui chơi số 1 thôn Phùng Khoang.

Còn khu "Nhà văn hóa 2 Phùng Khoang" cũng thuộc địa phận xã Trung Văn thì đâu hoàn đấy, nhếch nhác lộn xộn vẫn hoàn nhếch nhác lộn xộn. Trên bờ tường phía mặt ngoài cổng khu nhà, những tấm biển có nội dung quảng cáo đại loại như: "Mua bán sửa chữa tivi.."; "Rửa xe máy", "Điện dân dụng"… vẫn xen kẽ vào nhau.

Bạn Cường, sinh viên một trường đại học đóng trên địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội) đi qua đây khi thấy chúng tôi giơ máy ảnh chụp liền lắc đầu ngán ngẩm: "Nhà văn hóa gì mà nhếch nhác quá!"...

Vậy là tại những điểm sân chơi, nhà văn hóa trên, dù đã qua gần 1 tuần sau khi Báo CAND phản ánh, thế nhưng dường như chính quyền địa phương đã bỏ ngoài tai, phó mặc cho sự nhếch nhác, lộn xộn tồn tại ở nơi đây…

Chính quyền địa phương: Chưa xử lý dứt điểm

Đi kèm với thực tế như đã nêu trên, câu hỏi được đặt ra ở đây đó chính là: Chính quyền địa phương có thờ ơ, không phân biệt được đâu là lợi ích công cộng, đâu là tư lợi? Trở lại "Sân chơi trẻ em" thuộc khu dân cư số 9, phường Trung Liệt, Báo CAND đã nêu, sáng 4/1, khi tìm tới trụ sở UBND phường Trung Liệt, PV Báo CAND được đại diện UBND phường cho biết: "Sẽ giao cho cán bộ chuyên trách kiểm tra và sớm thông báo lại những vấn đề có liên quan tới việc phản ánh trên…".

Đáng chú ý, sau khi rời khỏi trụ sở UBND phường, PV Báo CAND đã để lại địa chỉ tòa soạn, số điện thoại liên hệ với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc đặt lịch làm việc, song đến nay đã hơn 1 tuần, chúng tôi vẫn không nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào từ phía UBND phường Trung Liệt.

Trước sự phản ánh cũng như thực tế liên quan tới việc sử dụng sân chơi sai mục đích này, ngày 12/1, PV Báo CAND trở lại UBND phường Trung Liệt. Tại đây, đại diện UBND phường cho biết: Ngay sau khi Báo CAND có đăng bài phản ánh về việc "Sân chơi trẻ em" thuộc khu dân cư số 9 đang bị sử dụng sai mục đích, cán bộ UBND phường đã có buổi làm việc và giao cho những người có trách nhiệm của Khu dân cư số 9 trực tiếp kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng như báo nêu.

Trong buổi làm việc này, UBND phường cũng yêu cầu Khu dân cư số 9 sớm báo cáo kết quả xử lý lên UBND phường. Tuy nhiên tới nay, phường chưa nhận được báo cáo nào về sự vụ trên… Cũng theo vị đại diện này, phường không có chủ trương, đồng thời nghiêm cấm việc trông xe sai quy định ở khu vực có sân chơi dành cho trẻ em hoạt động.

Về phía xã Trung Văn, trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hồng Diệp, Phó Chủ tịch UBND xã thừa nhận: "Điểm vui chơi số 1 thôn Phùng Khoang" và "Nhà văn hóa 2 Phùng Khoang" nằm trên địa bàn xã hiện đang tồn tại tình trạng một số cá nhân kinh doanh hàng ăn uống, trông giữ xe… không đúng mục đích sử dụng vốn có của nó.

Còn về lý do tại vì đâu mà vào thời điểm hiện tại, chính quyền xã Trung Văn chưa "xóa bỏ" được tình trạng kinh doanh này, bà Nguyễn Thị Hồng Diệp giải thích: Lúc này đang là thời điểm giao niên, Ban lãnh đạo thôn mới - thôn có điểm vui chơi, nhà văn hóa trên hoạt động đang được hoàn thiện, do vậy dù đã được UBND xã giao cho nhiệm vụ phải kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng sử dụng sân chơi, nhà văn hóa sai mục đích đến nay chưa thể thực hiện được một cách triệt để (?!).

Cũng theo đại diện UBND xã Trung Văn, nội trong tháng 1/2010 này sẽ xóa bỏ dứt điểm các vi phạm có liên quan tới mục đích sử dụng của sân chơi, nhà văn hóa trên địa bàn…

Nhìn vào sự giải thích trên của những bên liên quan, chúng ta không khỏi ái ngại, bởi chính quyền 2 địa phương (phường Trung Liệt và xã Trung Văn) này chưa thực sự vào cuộc, xử lý dứt điểm các vi phạm. Phải chăng đây là vấn đề không đáng quan tâm, không đáng phải vào cuộc? Câu hỏi này một lần nữa xin gửi tới các cơ quan có thẩm quyền hữu trách

Trần Huy
.
.
.