Gần 40 tỉnh, thành có dịch bệnh gia súc, gia cầm:

Hàng nghìn gia súc nhiễm bệnh

Thứ Tư, 23/03/2011, 10:06
Chiều 22/3, đích thân Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo chống dịch quốc gia trước tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đang lan nhanh tại gần 40 tỉnh, thành trên cả nước.

Theo báo cáo của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), dịch lở mồm long móng (LMLM) trên gia súc ngày càng diễn biến phức tạp, ngoài tầm kiểm soát của các địa phương. Tính đến thời điểm hiện tại, 30 tỉnh, thành trên cả nước đang có dịch LMLM, cùng với 7 tỉnh đang có dịch cúm gia cầm.

Theo nhận xét của ông Hoàng Văn Năm, Cục trưởng Cục Thú y, nhiều địa phương báo cáo khác xa thực tế. "Tại Phú Thọ, BCĐ chống dịch của tỉnh báo cáo không có dịch LMLM, nhưng khi đoàn kiểm tra của Bộ xuống thực tế thì dịch bệnh đã lây lan ra nhiều xã, huyện. Hay tại tỉnh Lào Cai, BCĐ tỉnh báo cáo không có trâu bò chết, song số liệu của Sở NN&PTNT tỉnh báo cáo lên là hơn 6.000 gia súc nhiễm bệnh tại trên 50 xã".

Thêm vào đó, hầu hết các địa phương đều phát hiện  dịch rất muộn so với báo cáo. Ông Năm cho rằng, các địa phương chỉ báo cáo khi dịch bệnh đã bùng phát mạnh, ngoài tầm kiểm soát. Đặc biệt, nhiều tỉnh còn xem nhẹ công tác tiêm phòng vaccine, kể cả những tỉnh nằm trong Chương trình quốc gia về khống chế dịch LMLM.

Điều này cho thấy, trong khi, BCĐ chống dịch quốc gia chống dịch với tinh thần dập dịch như dập lửa, thì BCĐ chống dịch ở các địa phương lại tỏ ra lơ là, giấu dịch.

Trong đợt rét hại kéo dài gần 1 tháng vừa qua, nhiều tỉnh lợi dụng trâu bò chết rét để giết thịt gia súc bệnh, phát tán virus, gặp điều kiện thời tiết nồm ấm như hiện nay bùng phát mạnh mẽ. "Có thể nói, nguyên nhân chính khiến dịch bệnh trên gia súc phức tạp như hiện nay là do tâm lý chủ quan, từ chính quyền cấp tỉnh, đến cấp huyện, xã và người chăn nuôi", ông Năm nhấn mạnh.

Nhiều tỉnh, thành chỉ chống dịch trên giấy tờ, văn bản mà không có bất kỳ hành động nào trong thực tế kể cả những địa phương đang có dịch. Dịch bệnh không hề có dấu hiệu chững lại, dù Thủ tướng Chính phủ cũng như Bộ NN&PTNT đã liên tiếp có văn bản đề nghị các địa phương vào cuộc quyết liệt.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị Cục Thú y có văn bản nhắc nhở, phê bình những địa phương giấu dịch, không công bố dịch khiến dịch lây lan như hiện nay, không công bố dịch là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về phòng, chống dịch

Chi Linh
.
.
.