Hàng nghìn bến đò "5 không"

Thứ Sáu, 06/02/2009, 14:38
Tính đến tháng 12/2008, tình trạng phương tiện giao thông đường thủy không đăng ký vẫn chiếm tới 90%, không đăng kiểm an toàn kỹ thuật chiếm 80%, không đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, phòng cháy, chữa cháy và người điều khiển phương tiện không có bằng chiếm 80%, không có chứng chỉ chuyên môn chiếm 80%...

Cục CSGT đường thủy cũng cho biết, tính đến tháng 12/2008, cả nước đã xảy ra 246 vụ TNGT đường thủy làm chết 135 người, bị thương 30 người, chìm 223 phương tiện các loại.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng thì công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường thủy của các ngành, chính quyền các cấp còn bị buông lỏng, dẫn đến tình trạng 5 không (không đăng ký, không đăng kiểm, không bằng cấp, không chứng chỉ chuyên môn, không đủ điều kiện đảm bảo an toàn kỹ thuật đối với bến và phương tiện chở khách ngang sông). Đợt cao điểm tổng kiểm tra phương tiện và người điều khiển phương tiện của lực lượng CSGT đường thủy nội địa hồi giữa năm 2008 đã cho thấy tình trạng 5 không trên đường thủy gần như vẫn còn nguyên thực trạng.

Hơn 1 tuần sau khi xảy ra vụ tai nạn tại xã Quảng Hải (Quảng Trạch, Quảng Bình), Bộ GTVT chính thức kiểm tra các bến khách ngang sông ở khu vực miền Trung nhằm tránh để xảy ra các vụ việc tương tự.

Theo ông Trần Văn Cừu, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa, đơn vị trực tiếp thực hiện cuộc thanh tra cho biết: Hiện nay, cả nước có khoảng 2.300 bến khách ngang sông, sơ bộ cả nước hiện có khoảng 1.000 bến chưa có đủ điều kiện về cấp phép cũng như các điều kiện về an toàn. Tuy nhiên, việc đó thuộc về chính quyền địa phương, còn trách nhiệm của Cục là kiểm tra đôn đốc nhắc nhở

X.H.
.
.
.