Công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp ở Bình Dương:

Hàng ngàn người đã có việc làm mới

Thứ Ba, 10/02/2009, 10:03
Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh Bình Dương, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, tình hình hoạt động SX - KD ở các doanh nghiệp (DN) tại các KCN ở Bình Dương cũng gặp không ít khó khăn.

Đến hết năm 2008 đã có 16 DN (chủ yếu là các DN có vốn đầu tư nước ngoài) phải ngưng sản xuất, gần 6.000 CNLĐ bị mất việc làm và hàng chục ngàn lao động không đủ việc làm, đời sống gặp nhiều khó khăn.

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương: không để cho bất kỳ một công nhân nào ở lại Bình Dương không có việc làm. LĐLĐ và Sở LĐTB&XH tỉnh Bình Dương đã có nhiều biện pháp thực hiện như tăng cường, mở rộng hoạt động của các trung tâm giới thiệu việc làm, mở thêm các điểm giới thiệu việc làm tại các khu, cụm công nghiệp; phục hồi các làng nghể truyền thống để thu hút lao động, thực hiện công tác khuyến công. Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cơ sở tham gia với các chủ DN, tìm hiểu khó khăn, tìm hướng khắc phục để ổn định và mở rộng sản xuất.

Ông Phạm Văn Thái - GĐ Trung tâm giới thiệu việc làm, LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết: "Sau Tết Kỷ Sửu, chúng tôi đã giới thiệu được 4.500 việc làm cho 4.500 lao động đã mất việc trước đó vào 12 DN đang có nhu cầu tuyển dụng. Trung tâm giới thiệu việc làm Sở LĐTB&XH cũng đã giới thiệu được 1.500 việc làm.

Như vậy, những ngày sau Tết Kỷ Sửu, chúng tôi đã giới thiệu được 6.000 chỗ làm ổn định cho người lao động". Ông Nguyễn Văn Nam,Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương nhận định: "Ưu tiên số 1 về bố trí việc làm là những CNLĐ đang làm việc tại các DN gặp khó khăn phải giải thể, ngưng hoạt động và những công nhân lao động ngoài tỉnh.

Đối với những công nhân lao động tại chỗ, tỉnh đã phục hồi các làng nghề truyền thống như gốm sứ, sơn mài Tương Bình Hiệp, mở rộng diện tích trồng cao su để thu hút lao động. Với việc làm đúng đắn này, trước mắt, việc bảo đảm việc làm, thu nhập cho công nhân lao động ở Bình Dương là tạm thời ổn định".

Sau Tết Kỷ Sửu, có dịp đi qua các khu, cụm công nghiệp ở Bình Dương như: Sóng Thần, Việt Nam - Singapore, Đồng An, Bình Đường, An Phú, Nam Tân Uyên, Tân Định… chúng tôi nhận thấy trong giờ làm việc đã không còn công nhân chạy tìm việc làm như những năm trước.

Gặp gỡ một số nhân viên Phòng Nhân lực Công ty TNHH FERFETTI (KCN Sóng Thần), chúng tôi được biết: Để giải quyết vệc làm cho công nhân, trong những ngày đón Tết Kỷ Sửu, GĐ Công ty đã tranh thủ làm việc, ký hợp đồng với đối tác nước ngoài nên đầu năm, đã tổ chức tuyển dụng thêm trên 400 công nhân.

Công nhân mới được tuyển dụng vẫn được Giám đốc thực hiện đầy đủ các chế độ ưu đãi như: Bảo hiểm thất nghiệp, BHXH, y tế, mức thu nhập của mỗi lao động từ 1,2 - 1,5 triệu đồng/tháng. Công nhân bảo trì máy, cá biệt có người được lĩnh từ 3 - 3,5 triệu đồng/tháng.

Làm việc với chúng tôi, ông Trần Trung Dũng - Phòng KD Công ty cổ phần Thương mại dầu khí Việt (thị xã Thủ Dầu Một) cho biết: "Công ty đã có nhiều đơn đặt hàng mới nên trong năm 2009, ngoài số công nhân đã có việc làm ổn định, công ty sẽ tuyển thêm người”.

Ông Trần Hữu Quỳnh - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giầy Thông Dụng (KCN An Phú) thì khẳng định: "Trong ngày làm việc đầu năm mới, 3.000 công nhân của công ty đã có mặt đầy đủ. Ngoài ra, công ty còn tuyển thêm khoảng 200 công nhân với mức lương thử việc là 1.080.500đ/tháng.

Khi được ký hợp đồng chính thức, mức lương sẽ là 1.335.600đ/tháng. Đối với công nhân đã được ký hợp đồng trước ngày 1/1, mỗi công nhân sẽ được tăng lương 200.000đ/tháng. Các chế độ phụ cấp khác, công ty đều bảo đảm đúng theo quy định…".

Bên cạnh việc tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, các cấp công đoàn tỉnh Bình Dương cũng đã làm việc với các chủ DN trong những ngày đầu năm mới về xây dựng quy chế, mối quan hệ lao động hài hòa, môi trường làm việc thân thiện giữa chủ và người lao động.

Công nhân lao động đang cùng làm việc các khu, cụm công nghiệp ở Bình Dương đang có nhiều niềm vui đầu xuân mới và hy vọng sẽ có việc làm ổn định                                 

Ngọc Ánh
.
.
.